ชี้มือปืนนอร์เวย์ไม่บ้า-ไม่รอดคุก

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางจิตระบุ  คนร้ายชาวนอร์เวย์ผู้ก่อเหตุวางระเบิดอาคารที่ทำการของรัฐบาลและกราดยิงผู้คนจนตายหมู่ครั้งใหญ่ ยังไม่บ้าพอที่จะทำให้ตัวเองพ้นคุก

ผู้ต้องหาซึ่งให้การสารภาพต่อเหตุการณ์โจมตีและสังหารหมู่ในนอร์เวย์เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ถูกคาดหมายว่า จะอ้างความวิกลจริตเพื่อให้ตนเองไม่ต้องรับโทษ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่า รายละเอียดและการวางแผนมานานของการสังหารหมู่ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า เขาไม่บ้า และติดคุกได้

นายแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิค ผู้ต้องหาหนุ่มวัย 32 ปีที่นิยมพวกขวาจัด จะถูกส่งตัวเข้ารับการตรวจเช็กสภาพจิต

เพื่อประเมินว่า เขามีปัญหาทางจิตหรือไม่ในเร็ว ๆ นี้   ซึ่งนักจิตวิทยา 2 คนคือ ซินนี เซอร์ไฮม์ และทอร์เกียร์ ฮัสบี้  ได้รับมอบหมายหน้าที่จากศาลกรุงออสโลให้เสนอความเห็นของพวกเขาในวันที่ 1 พ.ย. หลังการตรวจสภาพจิตของนายเบรวิค  แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่า นายเบรวิคมีความพยายามฆ่าหมู่ 77 ศพหรือไม่ จะขึ้นอยู่กับศาล

ทั้งนี้  นายไกร์  ลิปปีสตัด  ทนายความของนายเบรวิค เคยออกมากล่าวว่า ลูกความของเขาเป็นคนวิกลจริต
 
แต่นายทอร์ เคทิล ลาร์เซ่น  ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช กล่าวย้ำว่า การตรวจพิสูจน์สภาพจิตทางคลินิก ยังไม่เพียงพอที่จะหลุดพ้นโทษในนอร์เวย์ กระนั้น ยังมีโอกาสอยู่น้อยนิดที่นายเบรวิคไม่ต้องติดคุก หากมีการวินิจฉัยว่า  เป็นโรคจิตเสื่อม แต่มีเพียงร้อยละ 4 เท่านั้นของผู้ป่วยจิตเสื่อมที่มีไอคิวสูง ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่คนป่วยจิตเสื่อมอย่างรุนแรง จะดำเนินการที่ซับซ้อน เช่น การทำระเบิด

นอกจากนั้น  นักจิตวิทยาหลายคนมองว่า นายเบรวิคมีพฤติกรรมโน้มเอียงที่หลงตัวเองและหลงผิดชั่วขณะ

ส่วนนายเพอร์ โบร์เร  ฮูเซโบ จิตแพทย์วัยเกษียณมีความคิดเห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่นายเบรวิค มีปัญหาทางจิต ซึ่งในความเป็นจริงนายเบรวิค กลายเป็นคนไร้ความรู้สึกในระหว่างที่เขาลงมือกราดยิงสังหารผู้คนตาย 69 ศพ ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น บนเกาะยูโทยา ใกล้กรุงออสโล อย่างไรก็ตาม หากนายเบรวิค ป่วยทางจิตจริง และไม่ต้องรับผิดชอบต่อการ กระทำอันโหดร้าย อาการป่วยของเขาจะต้องรับการบำบัดนานแค่ไหน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์