พายุ“นกเตน”ถล่มฟิลิปปินส์ยับดับ25

พายุ “นกเตน” เคลื่อนตัวพัดถล่มภาคกลางประเทศฟิลิปปินส์ยับ ตายแล้ว 25 จ่อถล่มเวียดนาม-ลาวต่อ

วันนี้ (28 ก.ค.) มีรายงานว่า พายุโซนร้อน “นกเตน” เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ภาคกลางของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 25 คน และสูญหายอีกกว่า 10 คน นอกจากนี้ พายุนกเตนยังได้พัดกระหน่ำพื้นที่เทือกเขาด้านตะวันออกของเกาะลูซอน ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม และดินถล่ม แต่ยังโชคดีที่หลายจังหวัดที่เป็นพื้นที่ปลูกข้าวที่สำคัญของประเทศไม่ได้รับความเสียหายจากพายุลูกนี้
   
รายงานข่าวระบุว่า นกเตนทำให้เกิดฝนตกหนักในจังหวัดออโรรา เมื่อเช้าวานนี้
 
โดยถนนหลายสายถูกดินถล่มลงมาปิด ทำให้รถโดยสารจำนวนมากติดค้าง ส่วนชาวประมงในเมืองบาเลอร์ ในจังหวัดออโรรา ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญในการเล่นกระดานโต้คลื่นของนักท่องเที่ยว ยังคงถูกห้ามออกทะเล เนื่องจากคลื่นลมแรงผิดปกติ
   
สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติ แถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 31 คน และอีก 31 คน สูญหาย ซึ่งรวมทั้งชาวประมง และผู้โดยสารเรือด้วย

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีกกว่า 645,000 คน ได้รับความเดือดร้อนจากพายุลูกดังกล่าว ขณะที่ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน และกระแสลมแรงก็ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย และเสาไฟฟ้าหักโค่น
   
ในแต่ละปีฟิลิปปินส์จะเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ยประมาณ 20 ลูก ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และโครงสร้างพื้นฐาน อสังหาริมทรัพย์ และพื้นผลด้านการเกษตรได้รับความเสียหาย
   
ขณะนี้ พายุนกเตนกำลังบ่ายหน้าเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ขณะที่ ทางการเวียดนามสั่งให้จังหวัดต่าง ๆ เตรียมรับมือกับพายุลูกใหม่
 
ในวันเดียวกันสำนักพยากรณ์ในย่านเอเชียหลายแห่ง ได้กล่าวเตือนว่า นกเตนกำลังจะพัดเข้าภาคเหนือเวียดนาม ในเส้นทางเดียวกับพายุไห่หม่าเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกับภาคกลางตอนบน ก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคเหนือของลาว ซึ่งแม้จะลดระดับลงเป็นดีเปรสชั่น แต่ก็คาดว่า จะทำให้เกิดฝนตกหนัก ในหลายแขวงภาคเหนือ กินบริเวณกว้างตั้งแต่เชียงขวาง หัวพัน เวียงจันทน์ จนถึงหลวงพระบาง ไม่ต่างไปจากพายุไห่หม่าปลายเดือนที่แล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์