นายกฯนอร์เวย์ตั้งกรรมการสอบเหตุระเบิด/สังหารหมู่


นายกรัฐมนตรีเจนส์ สโตลเตนเบิร์ก ของนอร์เวย์ประกาศเมื่อวานนี้ตั้งคณะกรรมการ 22 กรกฎาคมเพื่อสอบสวนและวิเคราะห์เกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดสำนักงานรัฐบาลในกรุงออสโลและการไล่ยิงในค่ายเยาวชนฤดูร้อนบนเกาะอูโทย่า ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์

 โดยจะศึกษาอย่างรอบด้านเกี่ยวกับการปฏิบัติงานทั้งในจุดแข็งและจุดด้อยเพื่อเรียนรู้บทเรียนจากสิ่งที่เกิดขึ้น 


นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่าจะมีการจัดพิธีรำลึกทั่วประเทศเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต แต่จะกำหนดวันในภายหลัง พร้อมทั้งประกาศว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายงานศพของผู้เคราะห์ร้ายและจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวผู้เคราะหร้ายด้วย ขณะที่ประชาชนยังคงทยอยไปวางดอกไม้และจุดเทียนไว้อาลัยที่หน้ามหาวิหาร ดอมเคิร์ค ในกรุงออสโล และนายสโตลเตนเบิร์ก ยังบอกด้วยว่ารัฐบาลยังยึดมั่นที่จะสร้างสังคมนอร์เวย์ที่เปิดกว้าง อดทนอดกลั้น และเคารพเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นของทุกคน รวมถึงคนที่มีแนวคิดสุดโต่งอย่างแอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิก มือสังหารที่ก่อคดีสะเทือนขวัญ

ผลสำรวจพบว่า ชาวนอร์เวย์มากถึง 94% พอใจกับการทำงานของสโตลเตนเบิร์กในการรับมือกับเหตุการณ์รุนแรงครั้งเลวร้ายที่สุดหลังยุคสงคราม และนักวิเคราะห์ต่างชื่นชมความเป็นผู้นำของเขา แต่เสียงวิจารณ์กลับตกอยู่กับตำรวจโดยเฉพาะประเด็นความล่าช้าในการระงับเหตุไล่ยิงค่ายเยาวชนฤดูร้อนบนเกาะอูโทย่า ที่ใช้เวลาเดินทางถึง 90 นาทีกว่าจะไปถึงจุดเกิดเหตุ ที่อยู่ห่างจากกรุงออสโล 40 กม.โดยขับรถไปแล้วนั่งเรือต่อไปยังเกาะ 

แต่นางซิสเซ่ล แฮมเมอร์ ผู้บัญชาการตำรวจ แถลงชี้แจงว่า ตำรวจไม่มีหนทางอื่นที่จะไปถึงเกาะได้เร็วกว่านี้แล้ว รวมทั้งตอบโต้ข่าวที่ว่าตำรวจไม่สนใจโทรศัพท์ที่แจ้งเหตุฉุกเฉินจากเกาะอูโทย่าเพราะมัววุ่นอยู่กับเหตุระเบิดในออสโล โดยบอกว่ามีสายโทรศัพท์เข้ามาเยอะมาก แต่เจ้าหน้าที่ต้องเลือกจัดการกับสถานการณ์เบื้องหน้าเป็นอันดับแรกมากกว่าการรับสายโทรศัพท์ 




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์