DSIรับแชร์ล็อตเตอร์รี่หลอกเหยื่อเป็นคดี

ภาพจาก เดลินิวส์


ดีเอสไอ เผยเตรียมรับทำคดีแชร์ล็อตเตอรรี่ พร้อมตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบ เพราะเป็นคดีที่ซับซ้อน เชื่อมโยงถึงกลุ่มผู้มีอิทธิพล และนักการเมือง และมีมูลค่าความเสียหายสูงเป็นพันล้าน


เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ตัวแทนสหกรณ์ครู จ.เลย เดินทางเข้าพบ นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอและพ.ต.อ.นิรันดร์  อดุลยาศักดิ์  ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ เพื่อขอให้ดีเอสไอรับคดีการฉ้อโกงสหกรณ์ครู จ. เลย จากการซื้อขายล็อตเตอร์รี่ ให้เป็นคดีพิเศษหลังจากผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไว้ก่อนหน้านี้

โดยพ.ต.อ.นิรันดร์ กล่าวว่า อธิบดีดีเอสไอได้รับเรื่องดังกล่าวและจะดำเนินคดีอาญากับนิติบุคคลและบุคคล ที่เกี่ยวข้องในข้อหากู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน(แชร์ล็อตเตอร์รี่)

เนื่องจากการกระทำดังกล่าวมีลักษณะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่  โดยผู้กระทำผิดมีพฤติกรรมหลอกลวงบุคคลทั้งที่เป็นข้าราชการ และประชาชนทั่วไปให้ได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ารวม 2,000-3,000 ล้านบาท  

โดยดีเอสไอจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนผู้เสียหาย สมาชิกสหกรณ์และผู้ถือหนังสือร่วมลงทุนให้เสร็จสิ้นก่อน  จึงจะเข้าไปดำเนินการต่อ   โดยจะตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งเพื่อรับผิดชอบ  ลงพื้นที่สอบสวนข้อเท็จจริง เบื้องต้นจะสอบสวนหาตัวผู้บงการ ผู้ที่ถูกหลอกให้เป็นหัวหน้าสายว่ามีใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง เนื่องจากเป็นคดีที่ซับซ้อนมีผู้มีอิทธิพลทั้ง นักการเมือง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มาเกี่ยวข้องด้วย


ด้านตัวแทนผู้เสียหาย ซึ่งเป็นข้าราชการครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.เลย กล่าวว่า ตนและหัวหน้าสายแชร์ล็อตเตอรี่กว่า 300 คน ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ก่อนหน้านี้และได้เดินทางเข้ายื่น หนังสือกับดีเอสไอ เพราะเกรงว่าจะมีความผิดในข้อหาฉ้อโกงประชาชนไปด้วย 

ทั้งที่ ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นข้าราชการครู และเป็นสมาชิสหกรณ์ครูสามัญและสหกรณ์ครูประถม ข้าราชการหน่วยงานอื่น และข้าราชการบำนาญ  ซึ่งแต่ละคนจะมีสมาชิกของตนเองตั้งแต่ 40 คน ถึง 80 คน และเสียเงินไปคนละ 1- 3 ล้านบาท ด้วยการกู้เงินสหกรณ์ และจำนำบ้านมาลงทุนเล่นแชร์ ตนเพิ่งรู้ว่าน่าจะถูกโกงช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

เพราะยี่ปั๊วไม่สามารถส่งล็อตเตอร์รี่ให้สหกรณ์ ทำให้สหกรณ์ไม่มีล็อตเตอร์รี่ส่งให้ลูกข่าย ซึ่งสหกรณ์หลายแห่งประสบปัญหาลักษณะนี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน ประกอบกับยี่ปั๊วรายใหญ่ถูกจับกุมพร้อมเจ้าหน้าที่สหกรณ์ จึง ได้ตรวจสอบจนทราบว่าถูกโกงเช่นกัน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์