พิษดินไหวดอยสะเก็ดรร.ทรุดตัว

"อาฟเตอร์ช็อก ทำโรงเรียนทรุด"


เกิดแผ่นดินไหวในเชียงใหม่ซ้ำอีก ผู้เชี่ยวชาญชี้เป็นแค่อาฟเตอร์ช็อกขนาดไม่รุนแรง เผยหลังโดนถล่มหลายระลอกมีอาคารหลายแห่งเสียหาย รวมทั้งอาคารเรียนในโรงเรียนดอยสะเก็ด ผอ.เผยหลังเกิดแผ่นดินไหวหนักเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา และเกิดอาฟเตอร์ช็อกซ้ำอีก จนอาคารปริร้าว ครูพาน.ร.วิ่งหนีตายออกมา ไม่กี่อึดใจพื้นก็ยุบตัวเสียงดังสนั่นหวั่นไหว โชคดีที่เตรียมแผนรับมือไว้ก่อนแล้ว พอเกิดเหตุจึงพาน.ร.หนีออกมาได้ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากโรงเรียนบ้านเชิงดอย หมู่ 3 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ว่าพื้นอาคารของโรงเรียนชั้นอนุบาลได้ทรุดตัวลง สาเหตุเกิดจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. และต่อเนื่องในวันที่ 15 ธ.ค. ทางโรงเรียนได้ปิดประกาศเป็นพื้นที่เขตอันตรายห้ามนักเรียนเข้าไปใกล้ ส่วนนักเรียนชั้นอนุบาลได้ย้ายมาเรียนที่อาคารอเนกประสงค์

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบนายบรรเจิด สิทธิโชค ผอ.โรงเรียน พาไปดูตัวอาคารที่ทรุดสาเหตุมาจากแผ่นดินไหวและเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา โดยอาคารดังกล่าวชื่ออาคารรัฐผดุงเป็นตึกชั้นเดียวมี 5 ห้อง บริเวณห้องอนุบาล 1 ห้อง ก และห้อง ข พื้นตัวอาคารทรุดลงอย่างชัดเจน รวมทั้งห้องที่ติดข้างๆ มีรอยแยกของตัวอาคารระหว่างพื้นกับผนัง ทางโรงเรียนนำสายกั้นที่เกิดเหตุมาพันไว้รอบตึก พร้อมแผงเหล็กกั้นและเขียนป้ายประกาศเป็นเขตอันตรายห้ามเข้า

"ซ้อมการหนีภัยมาอย่างดีเลยไม่มีปัญหา"


นายบรรเจิดกล่าวว่า อาคารแห่งนี้มีอายุ 46 ปี มีนักเรียนอนุบาลที่ต้องเรียนที่อาคารจำนวน 77 คน ก่อนหน้านี้ผอ.โรงเรียนคนเดิมเห็นว่าสภาพพื้นไม้ของอาคารเก่า จึงซ่อมแซมโดยเทปูนทับพื้นไม้อีกชั้นและทาสีใหม่ทำให้ตัวอาคารดูใหม่อยู่ ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. เกิดแผ่นดินไหวมีขนาด 5.1 ริกเตอร์ที่เชียงใหม่ ทำให้พื้นอาคารที่เป็นปูนทับไม้เกิดสั่นและเริ่มมีรอยร้าว ตนสั่งให้ครูตรวจสอบและให้ระมัดระวัง กระทั่งในวันที่ 15 ธ.ค. เวลาประมาณ 09.30 น. เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกประมาณ 3 ริกเตอร์ เมื่อเกิดแผ่นดินไหวครูผู้สอนพานักเรียนออกจากตัวอาคารทันที ให้มารวมตัวกันที่สนามหญ้า คราวนี้ปูนของพื้นอาคารเริ่มปริออก

"หลังนักเรียนและครูออกจากห้องเพียง 5 นาที พื้นตัวอาคารก็ทรุดตัวลงเสียงดังสนั่นหวั่นไหว จนห้องเรียนใช้การไม่ได้ เรื่องที่เกิดขึ้นได้รายงานด่วนให้ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 1 และกระทรวงศึกษาธิการทราบแล้ว ความจริงอาคารนี้จะรื้อถอนและสร้างใหม่ในต้นปี 2550 อยู่แล้วก็มาเกิดทรุดเสียก่อน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางโรงเรียนซ้อมแผนเพื่อเตรียมรับมือแผ่นดินไหว อัคคีภัย อุทกภัย ให้นักเรียนมาตลอด เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้นักเรียนทุกคนวิ่งออกจากอาคารอย่างไม่ตื่นกลัว ไม่มีใครได้รับอันตราย ส่วนตัวอาคารหลังอื่นไม่มีปัญหาอะไร" ผอ.โรงเรียนกล่าว

วันเดียวกัน นายอัฑฒ์อานัณย์ ต่ายลำยงค์ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา 6 เปิดเผยว่า ในวันนี้เมื่อเวลา 14.00 น. เกิดแผ่นดินไหวขึ้นมีศูนย์กลางอยู่ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทางประมาณ 20 ก.ม. มีขนาด 2.2 ริกเตอร์ รู้สึกได้ที่อ.แม่ริม อ.สันทราย แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์