เผาโรงเรียน โคราชอีกแล้ว

"เพลิงไหม้เสียหายกว่า 2 แสนบาท"


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. พ.ต.ท.สมชัย ใจสูงเนิน สารวัตรเวร สภ.อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา รับแจ้งเหตุไฟไหม้อาคารเรียน รร.ประสารวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน ตั้งอยู่เลขที่ 162/5 ถนนรื่นจิตร เขตเทศบาลตำบลสีคิ้ว จึงรายงานให้ พ.ต.อ.สุวัฒน์ พุ่มพันธ์ ผกก. นำกำลังรถดับเพลิงเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นอาคารเรียน 2 ชั้น ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ชั้น 2 แถมลุกลามเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำสกัดนานประมาณ 30 นาที จึงสงบ ไฟไหม้อาคารเรียนด้านทิศใต้ ซึ่งเป็นห้องดนตรีกับห้องนาฏศิลป์ เสียหายยับเยิน มูลค่าประมาณ 2 แสนบาท

สอบสวนนายวันชัย ศิริเมธาวี อายุ 49 ปี ประธานชุมชนร่มโพธิ์ทอง อยู่บ้านเลขที่ 18/1 หมู่ 16 ต.สีคิ้ว ผู้พบเห็นเหตุการณ์ ให้การว่า ขณะขี่รถ จยย.ผ่านหน้า โรงเรียน เพื่อไปรับหนังสือพิมพ์ของชุมชนที่สถานีดับเพลิงเทศบาลตำบลสีคิ้ว มองเห็นเปลวไฟลุกไหม้ขึ้นที่กันสาดชั้น 2 ของอาคารเรียน จากนั้นพบเห็นชายซึ่งคาดว่าเป็นช่างรับเหมา วิ่งออกมาจากอาคารด้วยท่าทีมีพิรุธ จึงรีบแจ้งให้นายตะวัน ศรีไชยภัณฑ์ อายุ 28 ปี หัวหน้าดับเพลิงเทศบาลสีคิ้วทราบ

"ยังไม่ได้เสียบปลั๊ก งงไหม้ได้ไง"


ด้านนางจินตนา ลวิตรังสิมา อายุ 61 ปี เจ้าของโรงเรียน ให้การว่า ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ได้ว่าจ้างนายณรงค์ หมวกสันเทียะ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 3 ต.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว มาซ่อมแซมหลังคาอาคารเรียน เนื่องจากอาคารหลังดังกล่าวเป็นโรงภาพยนตร์เก่าที่ดัดแปลงมาเป็นอาคารเรียน วัสดุที่ใช้มุงหลังคาเกิดชำรุดไปตามกาลเวลา จึงให้ช่างนำเหล็กมาอ๊อกเสริมเหล็กเก่าเพื่อให้เกิดความแน่นหนาขึ้น ระหว่างที่ช่างกำลังทำงาน ตนพักผ่อนอยู่ในบ้านใกล้กับโรงเรียน กระทั่งมีคนวิ่งไปบอกว่าไฟไหม้อาคารเรียนจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบเหตุดังกล่าว

ขณะที่นายณรงค์ หมวกสันเทียะ ช่างก่อสร้าง ให้ การว่า ได้รับเหมาซ่อมแซมโครงหลังคาของอาคารเรียนหลังที่ถูกเพลิงไหม้จริง มีลูกน้อง 2 คน คือนายอนงค์ พยัคฆเดช อายุ 37 ปี กับนายอำนวย ติ๊บกันเงิน อายุ 54 ปี ก่อนเกิดเหตุตนพร้อมด้วยลูกน้องช่วยกันทาสีเหล็ก เหลี่ยมอยู่กับพื้นด้านหลังอาคาร โดยยังไม่ได้เสียบปลั๊กต่อไฟฟ้าไปที่อาคารที่ถูกไฟไหม้ ปรากฏว่าจู่ๆเกิดมีเพลิงลุกไหม้ขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ จึงพากันวิ่งหนี โดย ที่ตนและลูกน้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

"สาเหตุยังไม่แน่ชัด รอผลสอบอีกครั้ง"


น.ส.ปิยนุช ด่านกุล ลูกสาวนางจินตนา และผู้จัดการโรงเรียน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า ไม่ใช่การสร้างสถานการณ์หรือวางเพลิงแน่นอน เพราะในระหว่างเกิดเหตุตัวอาคารได้ถูกปิดล็อกด้วยกุญแจแน่นหนา คนภายนอกไม่สามารถจะเข้าไปในอาคารได้ ส่วนที่จะเกิดเพราะความประมาทของผู้รับเหมาหรือไม่ เป็นหน้าที่ของตำรวจจะต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับโรงเรียนที่เกิดเหตุเป็นของนายประสาร ด่านกุล อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติไทย ซึ่งถึง แก่กรรมไปแล้ว ปัจจุบันมีอาคารเรียนหลังใหญ่ 4 หลัง เปิดสอนนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียนทั้งสิ้น 1,500 คนเศษ มีครูอาจารย์ 80 คน อาคารที่ถูกเพลิงไหม้เป็นโรงภาพยนตร์เก่าชื่อประสารรามา ที่ประสบปัญหาขาดทุน ทางนายประสารเลย ดัดแปลงอาคารที่มีอาณาเขตติดต่อกับโรงเรียนประสารวิทยา เป็นอาคารเรียนมานาน จนถูกเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งสาเหตุยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากการวางเพลิงหรือเป็นความประมาทของช่าง รอตำรวจวิทยาการตรวจสอบอีกครั้ง

"วางเพลิงอีกคดีเร่งสอบพยานหาตัวคนร้าย"


ส่วนความคืบหน้าเพลิงไหม้โรงเรียนสกัดนากวิทยา อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เช้าวันเดียวกัน ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ร่วม 30 นาย เข้าไปสร้างอาคารเรียนชั้นเดียวหลังใหม่ เพื่อใช้เป็นอาคารเรียนชั่วคราวแล้ว ขณะที่การสอบหาผู้กระทำผิด พ.ต.อ.กรกต สาริยา รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา เผยว่า ล่าสุดตำรวจได้เชิญตัวนายวิชัย ชัยเสนา

อดีต ผอ.รร.สกัดนากวิทยา ที่ถูกย้ายไปประจำที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. มาสอบปากคำแล้ว รวมพยานที่สอบไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 30 ปาก ในสัปดาห์หน้าชุดสืบสวนและชุดสอบสวนจะประชุมก่อนระบุกลุ่มคนร้าย ในชั้นนี้คาดว่ามือวางเพลิงเป็นคนนอกพื้นที่ แต่มีคนในร่วมด้วย แต่รายละเอียดยังเปิดเผยไม่ได้จะทำให้เสียรูปคดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์