ยันระเบิดบึ้มพธม.ผลิตในจีนไม่มีใช้ในราชการ

นายกฯ รุดเยี่ยมเหยื่อปาบึ้ม พธม.เป็นพ่อค้าไอศกรีม อาการยังสาหัส

ไม่ฟันธงป่วนเลือกตั้ง น.1 ชี้มืออาชีพ “พงศพัศ” เป็นตัวแทน สตช.มอบ 1 หมื่นช่วยเหลือเหยื่อ ยันพบหลักฐานเป็นกระเดื่องลูกเกลี้ยงชนิด 82-2
จากเหตุการณ์คนร้ายลอบขว้างระเบิดใส่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริเวณเวทีสะพานมัฆวาน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย หนึ่งในนั้นอาการสาหัส เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 31 พ.ค. นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ คือ นายหนูปัน ภูทองเงิน  พ่อค้าขายไอศกรีม ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกย้ายจาก รพ.วชิรพยาบาล ไปรักษาต่อที่ รพ.หัวเฉียว

ต่อมา เวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบ และสอบถามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปยัง รพ.หัวเฉียว เพื่อเยี่ยมอาการคนเจ็บ แต่ปรากฏว่าแพทย์กำลังผ่าตัดอยู่ นายกฯ จึงทำได้เพียงพูดคุยกับญาติ ๆ คนเจ็บเท่านั้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้สอบถามความคืบหน้าของคดีจาก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษา (สบ10)

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 แล้ว ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า เหตุที่เกิดขึ้น มุ่งหวังจะก่อกวนช่วงการเลือกตั้งหรือไม่ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่รายงานมาให้ทราบอีกครั้ง ขณะนี้ได้สั่งให้เร่งรัดสืบสวนสอบสวน เพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้โดยเร็ว

ด้าน พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. กล่าวว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดพบว่า ระเบิดที่ใช้ก่อเหตุนั้น เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องแบบเพลิง

มีลักษณะการประกอบคล้าย เอ็ม 26 ซึ่งระเบิดชนิดดังกล่าว ไม่สามารถทำอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยยืนยันว่า ลักษณะการประกอบของระเบิดนั้น ต้องเป็นคนที่มีความรู้จึงจะประกอบได้ โดยเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง เนื่องจากไม่ประสงค์ให้ถึงแก่ชีวิต ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมตามที่แกนนำกล่าวอ้าง แต่เนื่องจากที่ผ่านมา พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ได้ยกเลิกไป ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ต้องลดลงตามไปด้วย แต่ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่แล้ว

ยันระเบิดบึ้มพธม.ผลิตในจีนไม่มีใช้ในราชการ

ที่โรงพยาบาลหัวเฉียว พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษา(สบ 10) ด้านความมั่นคง เดินทางเยี่ยมอาการ นายหนูปัน ภูทองเงิน อายุ 50 ปี คนขายไอศกรีมที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายปาระเบิดหลังเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อกลางดึกวันที่ 31 พ.ค.  โดยมี นพ.นิธิวัฒน์ กิจศรีอุไร ผู้อำนวยการ รพ.หัวเฉียว และนางบุญกรอง ภูทองเงิน อายุ 40 ปี ภรรยา รอให้การต้อนรับ โดย พล.ต.อ.พงศพัศ ได้มอบกระเช้าดอกไม้ และเงินสด 1  หมื่นบาทช่วยเหลือเบื้องต้นครอบครัวนายหนูปัน

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เก็บกู้และตรวจสอบวัตถูระเบิดได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และพบกระเดื่องระเบิด
 
ทำให้สามารถระบุชนิดของระเบิดที่ใช้ได้ ว่าเป็นระเบิดลูกเกลี้ยง แบบ 82-2  ผลิตในประเทศจีน จากการตรวจสอบเบื้องต้นระเบิดชนิดนี้ในหน่วยราชการไม่มีใช้  ซึ่งพล.ต.อ.พงศพัศ ได้เชิญตำรวจจากงานเก็บกู้และตรวจสอบวัตถูระเบิดที่ตรวจที่เกิดเหตุมาอธิบายให้สื่อมวลชนฟัง อย่างไรก็ตามได้ให้ชุดสืบสวนไปตรวจสอบความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในพื้นที่กทม.ก่อนหน้านี้ ว่ามีการใช้ระเบิดชนิดนี้ในจุดใดบ้าง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์