เรียกสอบสุพร-คดีเผาร.ร.โคราช

"เชิญตัวสอบปากคำ"


จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนบ้านสกัดนากวิทยา หมู่ 3 ถ.เสิงสาง-หนองกี่ ต.สุขไพบูลย์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้อาคารเรียนครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้นถูกเพลิงเผาเสียหายทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 ธ.ค. นายสุพร อัตถาวงศ์ อดีตส.ส.นครราชสีมา เขต 10 พรรคไทยรักไทย เดินทางมาให้ปากคำตามคำเชิญของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สภ.อ.เสิงสาง มี พ.ต.อ.กรกต สาริยา รองผบก.ภ.จว.นครราชสีมา พ.ต.อ.กษิเดช พันธ์ไทย ผกก.สภ.อ.เสิงสาง ร่วมสอบปากคำ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

หลังสอบปากคำ นายสุภรณ์กล่าวว่า การเดินทางมาให้ปากคำครั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และอยากให้ตำรวจหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ยืนยันว่าในพื้นที่อ.เสิงสาง ไม่มีคลื่นใต้น้ำ และมั่นใจในความบริสุทธิ์ใจ เพราะเป็นพื้นที่ฐานเสียง จะทำลายฐานเสียงของตัวเองเป็นไปไม่ได้ มองว่าน่าจะเป็นการทำลายและดิสเครดิตตน หรืออาจเป็นความขัดแย้งภายในโรงเรียนเอง คงต้องรอผลการสืบสวน ถ้าหากมีผู้ใดชี้เบาะแสจนจับกุมคนร้ายได้ จะมอบเงินรางวัลส่วนตัวให้อีก 1 แสนบาท

"ตั้งรางวัลนำจับ รวม 3 แสน"


พ.ต.อ.กรกต กล่าวว่า จากการตรวจสอบของตำรวจกองวิทยาการ สาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากการวางเพลิงแน่นอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้การน้ำหนักในการสืบสวนทุกประเด็นโดยตั้งไว้ 4 ประเด็นคือ เรื่องความขัดแย้งภายในโรงเรียน ความขัดแย้งของชุมชนกับโรงเรียน ความขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น และความขัดแย้งการเมืองระดับชาติ และภายใน 1-2 วันนี้ จะเชิญนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามของนายสุพรมาให้ข้อมูล เชื่อว่าจะจับคนร้ายได้ ตอนนี้เงินรางวัลนำจับสำหรับผู้ชี้เบาะแสคนร้ายลอบวางเพลิงครั้งนี้นอกจากพล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภ.3 แล้ว พล.ท.สุเจตน์ วัฒนสุข แม่ทัพภาคที่ 2 และนายสุภรณ์ มอบเงินส่วนตัวเพิ่มให้อีกคนละ 1 แสนบาท รวมเป็น 3 แสนบาท

พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภ.3 กล่าวว่า ตำรวจสอบปากคำพยานไปแล้ว 20 กว่าปาก มีข้อมูลที่ประชาชนในพื้นที่เห็นรถกระบะขับออกไปจากโรงเรียนแล้วเกิดเพลิงไหม้ กำลังสอบสวนหาข้อมูลของรถกระบะคันดังกล่าวอยู่ ส่วนการสอบนายสุภรณ์ให้ปากคำที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ตำรวจภูธรทั้ง 8 จังหวัดในพื้นที่ จัดกำลังตำรวจไปช่วยเสริมดูแลร่วมกับหมู่บ้านด้วย โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอาคารเก่า สร้างมานาน 20-30 ปีขึ้นไป ต้องดูแลตลอด 24 ชั่วโมงรวมทั้งวันหยุด ส่วนการสอบปากคำภารโรง โรงเรียนสกัดนากวิทยา พบว่าการให้ถ้อยคำของภารโรงในช่วงแรกและช่วงหลังแตกต่างกัน

"ยันมีคนวางเพลิงแน่"


"ยืนยันอีกครั้งว่าเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เป็นการกระทำของบุคคลที่ต้องการให้เกิดเพลิงไหม้อย่างแน่นอน ส่วนวัตถุประสงค์จะเป็นการสร้างสถานการณ์หรือคลื่นใต้น้ำ หรือการก่อกวนอย่างไร จะต้องมีการสอบสวนพิสูจน์หาความจริงต่อไป ในเบื้องต้นสันนิษฐานว่าคนในพื้นที่เป็นคนลงมือ" ผบช.ภ.3 กล่าว

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. กล่าวถึงการเผาโรงเรียนในขณะนี้ว่า เป็นที่ปรากฏชัดเจนในพื้นที่จ.กำแพงเพชร ซึ่งถูกจับกุมตัวไปแล้วและกำลังนำผู้ต้องหาขึ้นฟ้องต่อศาล และที่จ.นครราชสีมาเป็นเรื่องการลอบวางเพลิง และอีกหลายพื้นที่ที่เกิดเพลิงไหม้ จะตรวจสอบให้ชัดเจน ขณะนี้มีคนบางกลุ่มที่ต้องการทำลายความมั่นคงของบ้านเมือง โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็มีนักการภารโรงและครู ซึ่งตามระเบียบของกระทรวงศึกษามีหน้าที่ต้องเข้าเวร แต่ปรากฏว่าขณะเกิดเหตุไม่อยู่ เป็นเรื่องที่ต้องเข้มงวด

"ทหารและตำรวจจะเข้าไปร่วมกันเสริมการดูแลรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล จึงอยากขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันรักษาสถานศึกษา ไม่ใช่ปล่อยให้คนชั่วไม่กี่คนไปลอบวางเพลิงได้อย่างง่ายดายและหลบหนีลอยนวล เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีอย่างเข้มงวดต่อไป ประธานคมช.ได้กำชับมาว่าตำรวจต้องเข้มงวดและเอาจริงเอาจังกับคดีเหล่านี้ จะต้องเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยเร็ว"

"ได้เบาะแสมากพอสมควรแล้ว"


พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม และเลขาธิการคมช. กล่าวว่าเหตุการณ์ไฟไหม้โรงเรียน ผบ.ตร.กำลังตรวจสอบอยู่ ได้เบาะแสมาพอสมควร แต่จากที่ได้มีการหารือในคมช. เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยผบ.ทบ. ได้รับข้อมูลในเรื่องนี้พอสมควรแล้ว คาดว่าไม่นานน่าจะได้ข้อสรุปเพราะเรารู้เบาะแสแล้วไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ต่อเนื่อง กองทัพบกได้ตั้งคณะทำงานอยู่ในศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเพื่อติดตามดูแลคดีนี้อย่างใกล้ชิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุรชัย เบ้าจรรยา อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสุพร ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตัวไปสอบกรณีการเผาโรงเรียน ในจ.นครราชสีมา เนื่องจากสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องการเผาโรงเรียน ว่า พวกตนส่วนมากก็จะอยู่ที่พรรคกัน ถ้าอยู่ในพื้นที่แล้วจะทำให้คมช.มีความไม่สบายใจ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จึงเห็นว่า ถ้าใครมีเวลาว่างในช่วงนี้ก็ให้มาอยู่ที่พรรค อดีตส.ส.ของพรรคส่วนมากขณะนี้ก็อยู่ในกทม.กันหมด

"ให้ตรวจสอบมีมือที่สามหรือไม่"


"เป็นที่น่าสังเกตว่าพรรคการเมืองมีหลายพรรค ทำไมเลือกเรียกเฉพาะพรรคไทยรักไทย พวกผมเคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งแล้วว่าอยากให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งอย่างเร็วที่สุด คลื่นใต้น้ำไม่มีแน่นอน เพราะประชาชนอยากให้มีตัวแทนให้เร็วที่สุด" นายสุรชัย กล่าว

นายกุเทพ ใสกระจ่าง อดีตส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า ขณะนี้อดีตส.ส.ของพรรคเก็บตัวอยู่ไม่มีใครออกมาเคลื่อนไหว เพราะกำลังถูกจับตามองทุกฝีก้าว ต้องไปตรวจสอบมือที่สามหรือไม่ ต้องขอให้รัฐบาลไปตรวจสอบด้วย

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเป็นความเสียหายของประเทศชาติ คมช.ต้องเด็ดขาด ไฟฟ้าอะไรจะนัดกันลัดวงจรหลายแห่งพร้อมๆ กัน และไปลัดวงจรเอาเฉพาะพื้นที่อิทธิพลของบางกลุ่ม ถ้าตำรวจดำเนินคดีไม่ได้ คมช.ก็ต้องเล่นงานตำรวจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์