สนธิ ชี้ กลุ่มป่วนใต้ตกหลุมพราง - ยันตรึงอัยการศึกสู้มือเผา ร.ร.

สนธิ ชี้ กลุ่มป่วนใต้ตกหลุมพราง - ยันตรึงอัยการศึกสู้มือเผา ร.ร.

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 ธันวาคม 2549 20:56 น.

ผบ.ทบ.ชี้ กลุ่มป่วนใต้ กำลังเพลี่ยงพล้ำยุทธศาสตร์ด้านการทหาร เร่งโหมความรุนแรง หวังสร้างความกลัวให้กับ ปชช.เหมือนสงครามตะวันออกลาง สุดท้ายคนในพื้นที่จะหันกลับมาร่วมมือกับภาครัฐ ย้ำเหตุตรึงอัยการศึกบางพื้นที่ต่อไป หลังเกิดเหตุเผาโรงเรียนบ่อยครั้ง

วันนี้ (19 ธ.ค.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก

และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่ยังคงเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้พยายามกำหนดยุทธศาสตร์การทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ชัดเจน คือ ยุทธศาสตร์การเมืองนำการทหาร ขณะเดียวกัน ยังมีนโยบายอภัยโทษผู้ต้องหาในคดีต่างๆ การกล่าวขอโทษต่อประชาชนในพื้นที่ ซึ่งปัญหาในภาคใต้เกิดจากความไม่เป็นธรรมในสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารการปกครอง หรือแม้กระทั่งการปราบปรามที่มีความรุนแรงชัดเจนในห้วงที่ผ่านมา

ยุทธศาสตร์ตัวนี้ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่หันกลับมาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

ขณะเดียวกัน ยังทำให้ต่างชาติให้การยอมรับการทำงานเรื่องนี้ ซึ่งถือว่าเราได้เปรียบ นั่นหมายถึงว่า เรากำลังชนะทางด้านยุทธศาสตร์ ฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบกำลังเสียเปรียบทางยุทธศาสตร์ตัวนี้ เขาก็มาใช้ด้านยุทธวิธี การปฏิบัติการที่ใช้ความรุนแรงมากๆ เพราะต้องการให้ประชาชนส่วนใหญ่กลัวเหมือนด้านตะวันออกกลางในอิรัก อัฟกานิสถาน เขาจะใช้ความรุนแรงเข้ามาเพื่อกดคนส่วนใหญ่ให้อยู่กับที่ ส่วนของทหารและตำรวจที่กำลังทำงานอยู่ คือ ทำไม่ให้มันเกิด หรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด เป็นวิธีการที่เราต้องแก้ ถามว่า ให้เขาหยุดได้หรือไม่ คงเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นวัตถุประสงค์ของขบวนการพวกนี้ที่ต้องทำ ขอให้ทุกท่านเข้าใจว่าเรากำลังชนะด้านยุทธศาสตร์ และเขากำลังเพลี่ยงพล้ำ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยืนยันว่าเราทำเต็มที่ทำเต็มร้อย เจ้าหน้าที่รัฐเองก็เสียชีวิตค่อนข้างมาก เพราะเรากำลังต่อสู้ทางยุทธวิธี ผู้บัญชาการทหารบก กล่าว

พล.อ.สนธิ ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ เรื่องการยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ที่เหลือ ว่า

ทุกคนคงเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ขณะนี้ โดยเฉพาะปัญหาโรงเรียนถูกเผาในพื้นที่ต่างๆ เกิดจากเจตนาของผู้ไม่หวังดี ส่วนจะขยายตัวมากขึ้นหรือไม่นั้น กำลังพยายามหาวิถีทางป้องกัน ถ้าเราลดกฎอัยการศึกจนเกิดความอิสระ และทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ลำบากมากขึ้น จะทำให้ฝ่ายที่ต้องการก่อเหตุได้เปรียบ เพราะฉะนั้นในพื้นที่ที่ยังคงกฎอัยการศึกไว้นั้น เป็นพื้นที่ที่ติดต่อกับแนวชายแดน ขณะนี้ยังมีขบวนการค้ายาเสพติด การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจำนวนมาก การค้าสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นผลกระทบต่อความมั่นคง ดังนั้น ถ้ายกเลิกหมดจะมีผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์