มือขวาบิน ลาเดนจ่อผู้นำใหม่อัลไกด้า



"อัล-ซาวาห์รี"มือขวาบิน ลาเดนจ่อผู้นำใหม่อัลไกด้า

    หลังมีข่าวการเสียชีวิตของโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกด้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง สื่อตะวันตกหันมาให้ความสนใจว่า มือขวาของเขาที่เป็นแพทย์ชาวอียิปต์จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของอัลไกด้า

    นายไอย์มาน อัล-ซาวาห์รี ศัลยแพทย์ชาวอียิปต์วัย 59 ปี ผู้นำหมายเลข 2 ของเครือข่ายอัลไกด้า ได้รับการคาดหมายว่าจะเข้ารับตำแหน่งผู้นำหมายเลข 1 ของอัลไกด้าสืบต่อจากโอซามา บิน ลาเดน ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของสหรัฐ

    ในช่วงหลายปีนี้ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐ บอกว่า ซาวาห์รีได้เข้ากุมอำนาจส่วนกลางของอัลไกด้า ในช่วงที่อัลไกด้าแตกย่อยเป็นกลุ่มอิสระหลังสงครามในอิรักเปิดฉากขึ้นและการเสียชีวิตของนายบิน ลาเดน อาจส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคลในระดับผู้นำของอัลไกด้าที่มาจากปากีสถาน อัฟกานิสถาน เยเมน หรือโซมาเลีย แต่จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการดำเนินงานรายวันของอัลไกด้า

    นายซาวาห์รี  เป็นมันสมองสำคัญที่อยู่เบื้องหลังบิน ลาเดนและอัลไกด้ามานานแล้ว โดยเขาพบกับบิน ลาเดน เมื่อกลางทศวรรษ 1980 ขณะอยู่ในเมืองเปชวาร์ของปากีสถานเพื่อสนับสนุนกองโจรที่ต่อสู้กับทหารของสหภาพโซเวียตในอัฟกานิสถาน และเชื่อกันว่าเขาเป็นผู้นำฝ่ายปฏิบัติการของอัลไกด้านับตั้งแต่ปี 2552 เขาปรากฏตัวในวิดีโอเทปประณามสหรัฐและชาติพันธมิตรหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และในวิดีโอเทปล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว เขาเรียกร้องให้ชาวมุสลิมลุกขึ้นต่อสู้กับกองกำลังขององค์การนาโต้และสหรัฐที่ปฏิบัติการโจมตีในลิเบีย 

    ที่ผ่านมา นายซาวาห์รี เคยย้ำเสมอว่าการเผชิญหน้ากับศัตรูของศาสนาอิสลาม และการทำสงครามญิฮัดตอบโต้ จำเป็นต้องมีการควบคุมดินแดนเพื่อจัดตั้งรัฐอิสลาม แต่ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมาย แม้ว่าได้จับมือกับนักรบตาลิบันที่ปกครองอัฟกานิสถานด้วยกฎหมายอิสลามอย่างเคร่งครัด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์