ฮิลลารี คลินตันวอนไทย-เขมรหยุดยิง

ชายแดนยังระอุ ไทย-กัมพูชา ปะทะทั้งคืน ทัพภาค 2 กร้าวไม่ต้องเจรจา “ฮิลลารี คลินตัน”วอนยุติการปะทะ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกคำแถลง เรียกร้องไทยและกัมพูชา อดทนอดกลั้นและดำเนินการต่างๆเพื่อลดความตึงเครียดในทันทีหลังเกิดเหตุปะทะตามแนวชายแดนครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยนางคลินตัน  กล่าวว่าสหรัฐฯ ได้ประสานโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ของไทยและกัมพูชาในความหวังยุติความรุนแรงครั้งนี้ที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตไปแล้ว 12 นาย ขณะที่ชาวบ้านอีกหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากถิ่นฐาน สหรัฐฯ ยังคงกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุปะทะระหว่างกองกำลังความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา


"เราขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายอดกลั้น ละเว้นพฤติกรรมยั่วยุใดๆและดำเนินการต่างๆเพื่อลดความตึงเครียดในทันที รวมถึงหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย" เธอกล่าว "การสูญเสียชีวิต ไร้ถิ่นฐานของประชาชนและความเสียหายต่อทรัพย์สินต่างๆ เป็นสิ่งที่น่าเศร้าใจอย่างมาก"นางฮิลลารี กล่าวในถ้อยแถลงและว่า ยังสนับสนุนแนวทางคนกลางไกล่เกลี่ยโดยอินโดนีเซีย ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศแดนอิเหนา นาย มาร์ตี เนตาเลกาวา มีกำหนดเดินทางเยือนทั้งสองประเทศในวันที่ 25 เม.ย. ทว่าได้เลื่อนออกไป

ทั้งนี้เมื่อเวลา 18.20 น. วันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมาได้มีเสียงปืนใหญ่ดังอีกครั้งที่ปราสาทตาควาย ต.บักได อ.พนมดงรัก 

โดยฝ่ายกัมพูชาได้ระดมยิงปืนใหญ่มาฝั่งไทย โดยกระสุนปืนใหญ่บางส่วน ได้พลัดตกในหมู่บ้านไทยนิยมพัฒนา หมู่ 17 ต.บักได  ทำให้ชาวบ้านหลายร้อยหลังคาเรือนอพยพไปอยู่ ที่ศูนย์ผู้อพยพ ขณะเดียวกัน ชุดผสมทหารพรานชุด ร.2606 และทหารราบ ร.พัน 2341 ได้ระดมยิงปืนใหญ่ 155 มม.และปืน ค.120 ตอบโต้ เป็นระลอก ทำให้ จ.ส.อ.พิจิตร น้อยเจริญ สังกัดกองร้อยทหารราบที่ 2342 ฐานปฎิบัติการตามเมือนธม และ จ.ส.อ.ด่วง โครตรศรีกุล สังกัดร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 960 ฐานปฎิบัติการตาเมือนธม เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงส่ง รพ.พนมดงรัก อย่างโกลาหล และจากเหตุปะทะดังกล่าว ได้ลุกลามไปถึงการปะทะกันที่ชายแดนแถบปราสาทตาเมือนธม ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ระดมยิงถล่มใส่กันอย่างต่อเนื่อง และกำลังฝ่ายไทยได้ยกพลประชิดติดชายแดนมากขึ้น


อย่างไรก็ตามกระทั่งเวลา 21.30น. ทั้งสองฝ่ายยังคงเปิดฉากยิงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง และเครื่องบินตรวจการณ์ของไทยตรวจพบการเคลื่อนกำลังของกัมพูชา โดยมีทั้งปืนใหญ่ เครื่องยิงระเบิดแบบBM 21 ถูกส่งประชิดทางด้านทิศตะวันตกของตัวปราสาทตาควาย รวมทั้งการระดมกำลังผสมระหว่างทหารณานและทหารกัมพูชา


ส่วนผลจากการปะทะกันของทหารทั้ง 2 ฝ่าย ที่ผ่านมามีทหารไทยเสียชีวิตรวม  5 ราย บาดเจ็บ 33 ราย
 
แหล่งข่าวทางทหารระบุว่าในขณะนี้ทางทหารกัมพูชามีการเคลื่อนไหวอย่างต่อ เนื่อง โดยเฉพาะการระดมกำลังทหารราบและกำลังผสมทหารเวียดนามกัมพูชา พร้อมอาวุธหนัก รถถัง  ปืนยิงจรวดแบบ BM21  เข้าเสริมตลอดแนวชายแดนด้านปราสาทตาควาย จนถึงจังหวัดศรีสะเกษ  จ.บุรรีรัมย์  คาดว่าคงเตรียมการเปิดศึกครั้งใหญ่ขั้นเด็ดขาดเพื่อยึดปราสาททั้งสองให้ได้ ตามคำบัญชาการของพลโท ฮุนมาเน็ต ที่สั่งการก่อนหน้านี้


สำหรับทหารไทยเสียชีวิตไปแล้ว 5 นาย ประกอบด้วย จ.ส.อ.ประเวช หาราช สังกัด ทพ.2606   จ.ส.อ.วิทยะ สวนชูผล สังกัด ทพ.960   จ.ส.อ.บุญรัตน์ สุขจิตร สังกัด ทพ.2606 พลทหารสมคิด สมศรี ทหารพรานสังกัดกองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 2606  และ อส.ทพ.อารี  คงนาคเพนา  สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 961


ด้านนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์การปะทะระหว่างทหารไทย-กัมพูชาที่จ.สุรินทร์ว่า

ถึงแม้จะยิงปะทะกันก็ไม่เป็นไร เพราะกัมพูชายังไม่เลิกและไม่ยอมรับข้อเสนอของไทยที่ต้องการให้มีการเจรจา2ฝ่ายทุกระดับ ซึ่งที่ผ่านมาเวลามีการปะทะกันแล้วหลังจากนั้น2วันจะมีการเจรจา แต่การปะทะกันครั้งนี้ทางไทยยังไม่ได้รับการติดต่อจากกัมพูชา เมื่อเขาปฏิเสธที่จะติดต่อกับเราทุกระดับก็แสดงว่าเขาไม่ต้องการพูดกับเราแล้ว ดังนั้นไทยต้องทบทวนนโยบายต่างๆที่ดำเนินการร่วมกับกัมพูชา เนื่องจากขณะนี้ประชาชนตามแนวชายแดนกว่า800กม.ทางด้านจ.สุรินทร์และจ.บุรีรัมย์กว่า3หมื่นคนต้องเดือดร้อน


นายกษิต กล่าวต่อว่า  อย่างไรก็ตามในวันที่26 เม.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รมว.กลาโหมจะลงพื้นที่จ.สุรินทร์
 
หลังจากนั้นจะกลับมาทบทวนนโยบายระหว่างไทย-กัมพูชาทั้งหมดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  เพราะเราต้องเอาชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นที่ตั้งและจะเอาศักดิ์ศรีของประเทศมาล้อเล่นไม่ได้ ที่ผ่านมาไทยพยายามไม่โยงเรื่องหนึ่งกับอีกเรื่องหนึ่ง เพราะปะทะกันทุกครั้ง2วันก็จบ แต่ครั้งนี้กัมพูชาจงใจรุกรานไทยก่อน ซึ่งเกินวิสัยที่จะเป็นมิตรได้เท่ากับทำตัวเป็นศัตรูแทนที่จะเป็นเพื่อนกัน รวมทั้งเรื่องนี้ต้องให้อาเซียนได้รับทราบด้วย


พ.อ.ประวิทย์ หูแห้ว โฆษกกองทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์รายการเก็บตกจากเนชั่น ถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า
 
เมื่อเวลา 03.20น. วันที่ 26 เม.ย.ได้มีการยิงปะทะกันขึ้นอีกระลอกและเสียงปืนได้สงบลงเมื่อเวลา 05.00น. ตามข่าวกัมพูชาพยายามจะยึดปราสาทตาเมือนธม และปราสาทตาควาย และมีทหารกัมพูชาบางส่วนใช้ปราสาทตาควายเป็นโล่กำบัง แต่จากการตรวจสอบในช่วงเช้าพบว่าไม่มีอยู่แล้ว เราพยายามควบคุมพื้นที่ให้ให้ได้มากที่สุด ขอยืนยันว่าทหารพยายามปกป้องอธิปไตย แต่เมื่อเจรจาแล้วไม่สามารถหาข้อยุติได้ เพราะขึ้นอยู่ที่ฮุนเซ็นคนเดียวจึงไม่จำเป็นต้องเจรจา



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์