ตร.ยังหาสาเหตุบึ้มสันติอโศกไม่ได้ - มหา ชี้คนจะแห่ไปไล่นายกฯ เพิ่ม

ตร.ยังหาสาเหตุบึ้มสันติอโศกไม่ได้ - มหา ชี้คนจะแห่ไปไล่นายกฯ เพิ่ม

ตร.ยังหาสาเหตุบึ้มสันติอโศกไม่ได้ - มหา ชี้คนจะแห่ไปไล่นายกฯ เพิ่ม

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 22 กุมภาพันธ์ 2549 11:38 น.

ตำรวจยังไม่สามารถสรุปเหตุระเบิดสวนหย่อมในสันติอโศกได้ แต่มั่นใจเป็นแค่การข่มขู่ พร้อมส่งตำรวจสายตรวจเข้าไปดูแลถี่ยิ่งขึ้น ในขณะที่ มหา 5 ขัน ชี้เหตุระเบิดจะทำให้มีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น ย้ำชุมนุมอย่างสงบและสันติเพื่อขับนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

วันนี้ (22 ก.พ.) พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงสาเหตุการลอบวางระเบิดบริเวณสวนหย่อมอาคารสุขภาพของพุทธสถานสันติอโศก ซึ่งห่างจากสถานที่ปฏิบัติธรรมประมาณ 10 เมตร ภายในซอยนวมินทร์ 46 แขวงและเขตบึงกุ่ม กทม. เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นระเบิดชนิดใด แต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นระเบิดแรงดันต่ำ โดยคนร้ายวางระเบิดไว้ในภาชนะก่อนที่จะนำมาวางในพื้นที่จำกัด จึงทำให้เพิ่มแรงระเบิดกินพื้นที่เสียหาย

รอง ผบช.น.กล่าวว่า ตำรวจยังไม่สรุปประเด็นว่าเกิดจากสาเหตุใดและเกี่ยวข้องกับการที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประกาศเข้าร่วมการชุมนุมกับเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ที่ท้องสนามหลวงหรือไม่ เนื่องจากยังไม่มีพยานหลักฐานมากพอ แต่คาดว่าเป็นเพียงการข่มขู่มากการทำร้ายบุคคล เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นสวนหย่อม

ด้าน พ.ต.ท.วัลลภ ณ นคร สว.สส.สน.บึงกุ่ม กล่าวว่า ตำรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สรรพาวุธ ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นระเบิดชนิดใด ซึ่งได้มีการเก็บชิ้นส่วนไปตรวจสอบ ซึ่งหลังจากนี้ไป สน.บึงกุ่ม จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบและรักษาความปลอดภัยที่พุทธสถานสันติอโศก เพิ่มความถี่ให้มากขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

พ.ต.ท.วัลลภ กล่าวด้วยว่า กรณีที่สมณะโพธิรักษ์ ผู้ก่อตั้งสันติอโศก ออกมาระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับการเมือง หลังจากที่ได้แสดงจุดยืนร่วมชุมนุมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ ที่ท้องสนามหลวงนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุของการก่อเหตุในครั้งนี้ว่าผู้ก่อเหตุมีจุดประสงค์อะไรแน่

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประธานกองทัพธรรมมูลนิธิ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นการข่มขู่ไม่ให้กลุ่ม ร่วมการชุมนุมในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้จะยิ่งทำให้มีกลุ่มเข้าร่วมชุมนุมมากขึ้น สำหรับการประชุมร่วมกับกลุ่มพันธมิตร วานนี้ (21 ก.พ.) นั้น เป็นการแสดงเจตนาของตนเองที่จะร่วมชุมนุมในฐานะประชาชนทั่วไปที่ต้องการแสดงให้เห็นว่า เป็นบุคคลหนึ่งที่เคยสนับสนุนนายกรัฐมนตรี แต่มาวันนี้ต้องการขอร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพราะหากนายกรัฐมนตรีลาออกจะทำให้ปัญหาคลี่คลายมากกว่าการตัดสินใจยุบสภา ที่จะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาอะไรได้ ส่วนการรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมครั้งนี้ที่จะไม่ให้รุนแรงและบานปลาย เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะดูแล ส่วนตัวยืนยันว่ารักษากติกาการชุมนุมมาโดยตลอด

พล.ต.จำลอง กล่าวอีกว่า หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้บ่อยครั้ง รัฐบาลจะลำบาก อีกทั้งเสถียรภาพรัฐบาลจะคลอนแคลนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้คนในกองทัพธรรมกลับร่วมชุมนุมมากขึ้นด้วย เนื่องจากเห็นว่าลักษณะการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันอีกว่ากองทัพธรรมจะปักหลักชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยทางพันมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ติดต่อขอปักหลักไปพร้อมกันด้วย ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้จะยึดหลักสันติ สงบ ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง เนื่องจากทุกฝ่ายมีความประสงค์ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

ตร.เผยระเบิด สันติอโศก ชนิดเดียวกับบึ้ม ผู้จัดการ

ตร.ยังหาสาเหตุบึ้มสันติอโศกไม่ได้ - มหา ชี้คนจะแห่ไปไล่นายกฯ เพิ่ม

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 22 กุมภาพันธ์ 2549 14:38 น.

ตำรวจเผยระเบิดที่สวนหย่อมในพุทธสถานสันติอโศก เป็นระเบิดชนิดเดียวกับที่คนร้ายเคยลอบมาวางที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ระบุคนร้ายไม่หวังชีวิต แค่ข่มขู่เท่านั้น พร้อมสั่งเจ้าของพื้นที่เพิ่มความเข้มในการดูแล คาดเป็นการสร้างสถานการณ์การเข้าร่วมชุมนุมขับไล่นายกฯ ของ มหาจำลอง

วันนี้ (22 ก.พ.) เมื่อเวลา 11.00 น. พ.ต.อ.พินิต มณีรัตน์ โฆษก บช.น.กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดพุทธสถานสันติอโศก ภายในซอยนวมินทร์ 46 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา โกสิยะสถิต ผบก.น.4 ประสานเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่สรรพาวุธเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุอย่างละเอียด และให้ พ.ต.อ.ปกรณ์ กิตติวัตน์ ผกก.สส.น.4 สืบสวนหาข่าวถึงสาเหตุของการลอบวางระเบิดครั้งนี้

เบื้องต้นทราบว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นชนิดเดียวกับที่คนร้ายเคยลอบวางที่สำนักงานหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ สวนลุมพินี และริมรั้วข้างกระทรวงมหาดไทย โดยระเบิดดังกล่าวมีอานุภาพเพียงเพื่อให้เกิดเสียงดัง คาดว่าคนร้ายเพียงต้องการข่มขู่สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการทำลายชีวิตหรือทรัพย์สินแต่อย่างใด

พ.ต.อ.พินิต กล่าวว่า นอกจากนี้ ผบช.น.ได้สั่งให้ฝ่ายสืบสวนเพิ่มความเข้มข้นในการหาข่าวความเคลื่อนไหวของผู้ก่อความไม่สงบให้มากขึ้น โดยให้ประสานด้านการข่าวกับหน่วยงานด้านข่าวกรองต่างๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาปรับแผนการทำงานได้ทันกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งขณะนี้ทางนครบาลได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บึงกุ่ม จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยภายในพุทธสถานสันติอโศกอย่างเข้มงวดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการประกาศเจตนารมณ์ขับไล่นายกฯ ของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่เข้าร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 26 ก.พ.ที่ท้องสนามหลวง หรือไม่ พ.ต.อ.พินิต กล่าวว่า น่าจะมีความเป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะต้องรอพิสูจน์หลักฐานต่างๆ ก่อนที่จะระบุว่าจะเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งต้องมองหลายๆ ด้านไม่ใช่ว่าจะมองเพียงด้านใดด้านหนึ่ง

พ.ต.อ.พินิต กล่าวต่อว่า หากกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรกลุ่มใดรู้สึกไม่ปลอดภัยก็สามารถขอกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลรักษาความปลอดภัยได้ ซึ่งในส่วนนี้เจ้าหน้าที่จะจัดกำลังเข้าไปดูแลเพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชนทุกท่าน

แต่ในขณะเดียวกัน มีรายงานจากชุดสืบสวนเปิดเผยว่า ระเบิดที่คนร้ายนำมาวางไว้มีอานุภาพทำลายล้างสูง สามารถสังหารคนได้หากขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในบริเวณใกล้เคียง แต่เนื่องจากคนร้ายไม่ประสงค์ต่อชีวิตเพียงต้องการข่มขู่จึงนำไปวางในเวลากลางคืน นอกจากนี้ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบชิ้นส่วนของระเบิด จึงไม่สามารถระบุชนิดของระเบิดและวิธีการจุดชนวนระเบิดได้ กองพิสูจน์หลักฐานจึงเก็บเศษดินและใบไม้ในที่เกิดเหตุไปตรวจพิสูจน์ในห้องแล็บอย่างละเอียดอีกครั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์