สปส.มอบของขวัญปีใหม่นี้ ฟรีรักษาเอดส์-เพิ่มเงินทำฟัน

"สปส. เพิ่มสิทธิ์ทำฟัน เอดส์"


มีข่าวดีมาบอก ผู้ป่วยโรคเอดส์และกรณีที่ดื้อยา ไม่ต้องจ่ายเงินส่วนเกินอีกต่อไปแล้ว ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป และยังได้รับสิทธิประโยชน์และความสะดวก

สามารถรับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรดื้อยาได้จากโรงพยาบาล พร้อมเพิ่มเงินทำฟันเป็น 500 บาท รักษาได้ทุกโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่โรงแรมเรดิสัน สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงบริหารจัดการยาต้านไวรัสเอดส์ให้ถึงมือผู้ประกันตนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และ พล.ท.น.พ.มงคล จิวะสันติการ ผู้อำนวยการเภสัชกรรม เป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว

"เอดส์ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม"


นายสุรินทร์ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 เป็นต้นไป ผู้ประกันตนที่ติดเชื้อเอชไอวี และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ที่อยู่ในข่ายกรณีดื้อยา ไม่ต้องรับผิดชอบจ่ายเงินส่วนที่เกินที่ สปส.ได้สนับสนุนค่ายาให้รายละ 5,000 บาทต่อเดือนอีกต่อไปแล้ว จากเดิมที่ต้องจ่ายเงินส่วนเกินเอง และสามารถเข้ารับการรักษาได้ที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฟรี ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งสองหน่วยงานจึงได้ร่วมกำหนดแนวทางเพื่อให้การจัดซื้อยาต้านไวรัสเอดส์แก่ผู้ประกันตน และการบริหารสินค้าคงคลังให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายสุรินทร์ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีของผู้ประกันตนที่ติดเชื้อเอชไอวี และผู้ประกันตนที่เป็นโรคเอดส์ที่อยู่ในข่ายกรณีดื้อยาที่ได้รับสิทธิประโยชน์และความสะดวก คือ สามารถรับยาต้านไวรัสเอดส์สูตรดื้อยาได้จากโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ของตนเอง

"ปรับรูปแบบให้เหมาะสม"


ส่วนกรณีการปรับเปลี่ยนสิทธิทันตกรรมรูปแบบใหม่นั้น รักษาการเลขาธิการ สปส. กล่าวว่า จากเดิมที่ สปส.ได้เหมาจ่ายค่าให้ผู้ประกันตนใช้สิทธิทำทันตกรรมที่สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่เนื่องจากมีผู้ประกันตนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความคับคั่งในการให้บริการ สปส.จึงปรับเปลี่ยนรูปแบบการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์กรณีทันตกรรม

จากการเหมาจ่ายให้แก่สถานพยาบาลเป็นการเหมาจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนโดยตรง หลังจากผลสำรวจพบว่า 64% เลือกรูปแบบกำหนดวงเงินเหมาจ่ายให้ผู้ประกันตน เพราะสะดวกและเลือกใช้บริการโรงพยาบาลได้ทันที ไม่ต้องรอคิวนาน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 เป็นต้นไปเช่นเดียวกัน

"รายละเอียดทำฟัน"


สำหรับการจ่ายค่าบริการทันตกรรม รายละเอียดมีดังนี้ คือ กรณีถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน ผู้ประกันตนได้รับค่าบริการทางการแพทย์เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น แต่ไม่เกิน 250 บาทต่อครั้ง และไม่เกิน 500 บาทต่อปี จากเดิมกำหนดไม่เกิน 400 บาท

ส่วนกรณีใส่ฟันเทียมบางส่วนชนิดถอดได้ฐานอะคริลิก ได้รับค่าบริการฯ เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นในวงเงินไม่เกิน 1,400 บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ใส่ฟันเทียมฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกันตนโดยตรงในการเลือกโรงพยาบาล และรับบริการที่ใดก็ได้ตามสะดวก แล้วนำหลักฐานมายื่นเรื่องขอเบิกสิทธิประโยชน์กรณีทันตกรรมได้ที่ สปส.เขตพื้นที่/จังหวัดทั่วประเทศ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์