แฉอุทยานแหลมหญ้าถมทะเล!



"โวยถมทะเล ทำธรรมชาติเสียหาย"


นักท่องเที่ยวโวยอุทยานเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด ระยองถมทะเลเกือบ 100 เมตร บริเวณจุดชมวิวทิวทัศน์ ใช้รถแบ๊คโฮขนหินก้อนใหญ่ถมเป็นที่ราบยื่นออกไปในทะเล ทับแนวปะการัง แนวหินธรรมชาติ และที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำได้รับความเสียหาย อ้างได้รับงบผู้ว่าฯซีอีโอ11ล้านสร้างไว้กันคลื่น

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่า มีการถมทะเลเป็นพื้นที่กว้างบริเวณไหล่เขาแหลมหญ้า เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าในพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีรถบรรทุกสิบล้อหลายคันขนก้อนหินขนาดใหญ่มาเทลงไปในทะเล โดยมีรถแบ๊คโฮดันหินลงไปเพื่อเกลี่ยให้เป็นพื้นราบเหมือนเป็นแหลมยื่นออกไป โดยคนงานดังกล่าวลุยถมทะเลทับไปบนแนวปะการังและแผ่นหินธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและวางไข่ของสัตว์ทะเล ทำให้สภาพทั่วไปบริเวณดังกล่าวที่เคยเป็นธรรมชาติเสียหายเป็นพื้นที่กว้าง อีกทั้งยังนำรถแบ๊คโฮปรับถนนเพื่อขนหินเข้าไปยังบริเวณดังกล่าว ทำให้ธรรมชาติบริเวณอุทยานเขาแหลมหญ้าที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน ต้องเสียบรรยากาศการท่องเที่ยวไปในพริบตา

"อุทยานฯ ทำเสียหายซะเอง"


นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ยังปล่อยให้ผู้รับเหมาปรับพื้นที่บางส่วนเป็นลานกว้าง ใช้เป็นที่พักก้อนหินขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมนำเข้าไปถมทะเลอีกด้วย และให้รถสิบล้อวิ่งบรรทุกหินขนาดใหญ่ผ่านพื้นที่อุทยานฯ ทำให้ถนนขึ้นไปยังสำนักงานพังเสียหาย ฝูงสัตว์ที่เคยอาศัยตามไหล่ทางต้องวิ่งหนีเข้าป่าลึก โดยชาวบ้านที่อาศัยบริเวณดังกล่าวระบุว่า จู่ๆ ก็มีรถแบ๊คโฮมาปรับพื้นที่บนเขาแหลมหญ้าใกล้กับที่ทำการอุทยานฯ ก่อนจะมีรถสิบล้อวิ่งมาถมหินตลอดทั้งคืน

ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า ชาวบ้านที่รู้ข่าวมาก่อนหน้านี้หลายคนก็ไม่พอใจ แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะทุกวันนี้มีปัญหาขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ หลายเรื่อง เรื่องนี้นักท่องเที่ยวคงไปเห็นเข้าแล้วทนไม่ได้ เพราะอุทยานฯ มาทำเสียเอง ทำให้บรรยากาศบริเวณดังกล่าวเสียหายและแนวปะการังที่มีอยู่พังพินาศแน่นอน เพราะจุดที่มีการถมทะเลนั้นเป็นจุดที่มีแผ่นหินหนาทึบ มีปะการังจำนวนมาก ซึ่งก่อนจะมีการทำโครงการแบบนี้น่าจะมีการศึกษาผลกระทบหรือสภาพแวดล้อมบริเวณนั้นก่อน เพราะคนในอุทยานฯ น่าจะมีความรู้เรื่องธรรมชาติดีอยู่แล้ว แต่กลับมาทำลายเสียเอง นอกจากนี้ยังมีการปรับพื้นที่ ขุดหน้าผาซึ่งเคยเป็นป่าเพื่อทำเป็นบ้านพักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวด้วย

"แจงได้รับงบจากผู้ว่าฯซีอีโอให้ทำได้"


ด้านนายเฉลิม กลิ่นนิ่มนวล ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า การถมทะเลบริเวณดังกล่าวเป็นโครงการของสำนักงานอุทยานฯ ที่เสนอผ่านให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองระยอง จัดงบประมาณ 11 ล้านบาท ผ่านความเห็นชอบจากผู้ว่าฯ ซีอีโอเพื่อสร้างแนวสันเขื่อนกันคลื่นยาว 91 เมตร บริเวณหัวเขาแหลมหญ้า และสร้างสะพานท่าเรือ โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปี ซึ่งบริษัท ระยองการทาง เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เพื่อใช้สำหรับกันคลื่นกระแทกเรือขณะเข้าจอด ส่วนที่มีคนร้องเรียนนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบอุทยานฯ ส่วนการปรับพื้นที่โดยนำรถแบ๊คโฮขุดเจาะเขา จนทำให้สภาพเขาแหลมหญ้าเสียหายนั้น ตนตรวจสอบแล้วว่าเป็นพื้นที่เก่าที่ผู้รับเหมาปรับเพื่อวางหิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่เขาแหลมหญ้านั้นเป็นจุดชมธรรมชาติที่สวยงาม มองเห็นเกาะเสม็ดได้ใกล้ที่สุด นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยว เพราะมีทั้งทะเลและธรรมชาติป่าเขาที่สวยงาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์