ดินถล่มกระบี่อ่วมตายแล้ว 4 สูญหายนับร้อย

ดินถล่มกระบี่อ่วมตายแล้ว 4 สูญหายนับร้อย  สมุยวิกฤติขาดแคลนอาหาร ท่องเที่ยวเจ๊งหมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่30 มี.ค.กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัย"สภาวะน้ำท่วมในภาคใต้"ฉบับที่ 17 ระบุว่า  หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณจังหวัดพังงา ภูเก็ต และกระบี่ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ต่อไปอีก 1-2 วัน จึงขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ยังคงต้องระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากต่อไปอีก ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยและทะเลอันดามันสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

อนึ่ง ในวันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร มีอากาศเย็นต่อไปอีก 1-2 วัน แต่อุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นในตอนกลางวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.ชัยบุรี จ.สุราษฏร์ธานี  เกิดเหตุน้ำป่าไหลเข้าท่วม  ต.ชัยบุรี น้ำได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว การสื่อสารถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง เบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือ  ขณะเดียวกันชาวบ้านได้ร้องขอให้หน่วยงานราชการนำเรือเข้าไปอพยพชาวบ้านเป็นการด่วนด้วย


กระบี่อ่วมดินถล่มทับบ้านเรือน

จากกรณีที่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันส่งผลให้หลายพื้นที่ในจังหวัดกระบี่ ประสบปัญหาน้ำท่วม  โดยเฉพาะที่บ้านต้นหาร  หมู่ 7 ต.หน้าเขา อ.เขาพนม ดินโคลนถล่มบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 10 หลังคาเรือน  ส่วนที่บ้านห้วยน้ำแก้วมีดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 20 หลัง   ทับถนนหลายจุด และกระแสน้ำท่วมสะพานทางเข้าหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงประมาณ 1-2 เมตร รถยนต์ไม่สามารถผ่านไปมาได้   ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น.เจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลหน้าเขา  ทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่15   และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 411   ได้นำรถบรรทุกทหาร จำนวน 2 คัน   พร้อมเจ้าหน้าที่ประมาณ 40 นาย ฝ่าแกระแสน้ำเข้าไปช่วยอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้านประสบเหตุ   ที่คาดว่าจะติดอยู่ ตามบ้านเรือนอีกประมาณ 100-200 คน 

ส่วนที่หมู่ 2 บ้านนาเหนือ  ตำบลเขาดิน   ระดับน้ำยังทรงตัว สูงประมาณ 50-60 ซ.ม.น้ำท่วมบ้านเสียหายประมาณ 40 หลังคาเรือน 

  เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประชาสันติสุข ช่วยเหลือออกมาได้ 28  คน  ยังคงติดอยู่ในบ้านอีกประมาณ 7-8  คน ซึ่งขณะนี้กำลัรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แต่ ยังขาดอุปกรณ์ การช่วยเหลือเช่น  เรือท้องแบน  และเชือกที่ใช้ดึงคนออกมาจากพื้นที่
จากการสอบถามนางรุ่งทิพย์  รักบำรุง อายุ 41 ปี  ผู้ประสบเหตุเล่าว่า เมื่อช่วงประมาณเวลา 10.00 น.ของวันที่ 29 มี.ค.ขณะที่ฝนกำลังตกหนัก ได้ยินเสียงดังคลื่นๆมาจากยอดเขาพนมเบญจา อยู่ห่างจากบ้านตน ประมาณ 100 เมตร ชั่วพริบตา น้ำจากยอดเขาได้ไหลตะลักมาอย่างรวดเร็ว เหมือนกับน้ำจากลำคลองขนาดมหึมาพัดเอาทุกสิ่งที่ขว้างหน้าหายไปกับสายน้ำ แม้แต่บ้านที่อาศัย เหลือเพียงแต่เสื้อผ้าชุดเดียว โชคดีที่ตนและครอบครัวหนีออกมาได้ทัน พร้อมเพื่อนบ้านอีกจำนวนหนึ่ง  

ดินถล่มดับ  4 ศพสูญหายนับร้อย

ด้านนายประสิทธิ์  โอสถานนท์  ผวจ.กระบี่  กล่าวว่า  จากการที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในพื้นที่  หมู่  7  บ้านต้นหาร ต.หน้าเขา    พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ศพ  เป็นชาย  3 คน หญิง1 คน   คาดว่ายังติดอยู่ในหมู่บ้านอีกประมาณ 50 คน  และสูญหายประมาณ  100 กว่า คน  ซึ่งจะได้กำชับเจ้าหน้าที่เร่งคนหาโดยเร็วที่สุด แต่ต้องทำไปด้วยความระมัดระวัง เพราะกระแสน้ำที่ไหลบ่ามาจากเข้าพนมยังไหลเชี่ยวกราก

สำหรับพื้นที่จังหวัดกระบี่  ประกาศพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 7 อำเภอ  ประกอบด้วย อำเภอเมือง  อำเภอเขาพนม  อำเภอ เหนือคลอง   อำเภอเกาะลันตา  อำเภออ่าวลึก อำเภอลำทับ และอำเภอคลองท่อม  โดยพื้นที่ที่ประสบภัยหนักที่สุดคือพื้นที่อำเภอเขาพนม  รองลงมาอำเภอเมือง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์