ญี่ปุ่นผวาเจอเขย่าอีกรับมือสารกัมมันตรังสี

รบ.ญี่ปุ่นจวกเทปโกอ่านค่าผิดระดับสารกัมมันตรังสีสูงเกินถึง10ล้านเท่า ผวาเจอเขย่าอีกระลอก6.5มีสึนามิขนาดเล็ก

วันนี้ 29 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กรณีเหตุวิปโยคแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศพม่าวัดระดับแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกว่า 100 ราย บ้านเรือนราษฎรพังเสียหายจำนวนมาก ขณะที่แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ในหลายประเทศ ส่วนในประเทศไทยทางภาคเหนือโดนพิษแผ่นดินไหว จนโบราณสถาน และสิ่งปลูกสร้างเสียหายหลายแห่ง ด้านสถานการณ์เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ภายในโรงไฟฟ้าฟูกูชิมา ประเทศญี่ปุ่น ยังคงวิกฤต ล่าสุดพบสารกัมมันตรังสีในน้ำทะเลสูงเกินค่ามาตรฐานจนหลายประเทศเริ่มวิตกสั่งแบนการนำเข้าอาหารจากประเทศญี่ปุ่น ขณะที่จีนและสหรัฐตรวจพบรังสีฟุ้งเข้าประเทศ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เรียกประชุมรับมือแผ่นดินไหว
               ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล สาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมครม. ว่า ครม.ได้ให้ความเห็นชอบให้ นัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อให้มีกลไกเชิงบูรณาการรับมือกับภัยพิบัติแผ่นดินไหว เพราะหลังเกิดเหตุการณ์ที่ประเทศพม่า ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกันมาก ซึ่งตนตั้งใจที่จะนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.) สำนักนายกรัฐมนตรี กทม. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ศูนย์ศึกษาแผ่นดินไหว และนักวิชาการ มาหารือในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เพื่อพูดคุยในเบื้องต้นว่าแต่ละหน่วยงานที่มีภารกิจในการศึกษาเรื่องแผ่นดินไหวนั้น มีข้อเสนออะไรที่คิดว่ารัฐบาลควรจะรับไปดำเนินการบ้าง

จุรินทร์”ชี้รพ.เสียหาย10แห่ง
              ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข แถลงว่า จากเหตุแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางที่ประเทศพม่า แต่ส่งผลมายังจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทยนั้นพบว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 18 ราย กลับบ้านแล้ว 4 ราย ยังเหลืออยู่ใน รพ. 14 ราย ประกอบด้วย รพ.แม่สาย 3 ราย รพ.เชียงแสน 6 รายและ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ 5 ราย โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่เพราะกระโดดลงจากอาคาร ทำให้ได้รับบาดเจ็บ เช่น กระดูกหลังหัก กระดูกข้อเท้าหัก สำหรับสถานพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับความเสียหาย ได้แก่ รพ.ชุมชน 10 แห่ง รพ.ศูนย์ 1 แห่ง รพ.ทั่วไป 1 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 5 แห่ง อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ รพ.ในสังกัด 10 จังหวัดป้องกันและซักซ้อมแผนรับมือกรณีที่อาจจะเกิดแผ่นดินไหวอีก ได้แก่ จ.กาญจนบุรี เชียงราย เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำบาง และลำพูน

เร่งสูบน้ำปนกัมมันตรังสีออก

               ส่วนความคืบหน้าวิกฤตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ภายในโรงไฟฟ้าฟูกูชิมา ประเทศญี่ปุ่น สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า คนงานได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่อย่างเร่งด่วนอีกครั้งของการสูบน้ำออกจากบ่อน้ำที่มีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนเป็นจำนวนมากภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิจิ 250 กม.ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว ซึ่งมีทั้งหมด 6 เตาด้วยกัน โดยจะต้องสูบน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีและนำไปกักเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ก่อนที่จะต่อกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบหล่อเย็นภายในเตาปฏิกรณ์ต่อไป

รังสีในเตา2พุ่งสูงแสนเท่า
           ด้านเจ้าหน้าที่ของบริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด (เทปโก) ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ เปิดเผยด้วยว่า ผลการตรวจวัดระดับของสารกัมมันตรังสีภายในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 พบว่ามีระดับสูงกว่าปกติ 100,000 เท่า ซึ่งทางนายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาล แถลงว่า การที่น้ำในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 มีระดับของสารกัมมันตรังสีสูงมากนั้น อาจเป็นเพราะแท่งเชื้อเพลิงบางส่วนได้หลอมละลายไปแล้วก็ได้


น้ำทะเลก็ยังสูง1,150เท่า
               นายฮิเดฮิโกะ โยชิดะ โฆษกสำนักงานความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น แถลงว่า บริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด ได้ทำการวัดระดับของน้ำทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 5 และ 6 ประมาณ 30 เมตร พบสารกัมมันตรังสีไอโอดีนสูงเกินปกติ 1,150 เท่า แสดงว่า สารกัมมันตรังสีอาจรั่วไหลลงทะเลไหลขึ้นเหนือไปจากเดิมประมาณ 1.6 กม.

รัฐบาลรับไม่ได้อ่านค่าผิด
               นายยูคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาล แถลงว่า การอ่านค่าผิดพลาดของบริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยอ่านออกมาว่า มีระดับของสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลออกมาจากห้องกังหันของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 สูงถึง 10 ล้านเท่า แต่ต่อมาภายหลังได้แถลงยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับการอ่านค่า และ ทำการตรวจวัดใหม่นั้น แท้จริงแล้วสูงกว่าระดับปกติ 100,000 เท่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวกับความปลอดภัยที่สำคัญยิ่ง การปล่อยให้เกิดความผิดพลาดเช่นนี้ ถือว่ายอมรับไม่ได้ รัฐบาลจึงมีคำสั่งให้บริษัทเทปโกว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

เตือนโรงกรองน้ำอย่าใช้น้ำฝน
                กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ได้แจ้งเตือนไปยังโรงงานกรองน้ำประปาทั่วประเทศว่า ขอให้หยุดการรองน้ำฝนเพื่อนำมากรองน้ำผลิตเป็นน้ำประปา และให้ใช้ผ้าใบกันน้ำมาปิดคลุมบ่อพักน้ำไว้ก่อนในขณะนี้ เพื่อเป็นการป้องกันสารกัมมันตรังสี ซึ่งอาจลอยฟุ้งมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในเขตเทศบาลของกรุงโตเกียว รวมทั้งอีกหลายเขตเทศบาลใกล้เคียง ได้ตรวจพบระดับของสารกัมมันตรังสี ไอโอดีน-138 ในท่อน้ำประปา ซึ่งถือว่าไม่ปลอดภัยสำหรับทารก แต่คำเตือนได้ลดระดับลงมา เมื่อพบว่าระดับของสารกัมมันตรังสีได้ลดลงไปแล้วก็ตาม

ประธานเทปโกป่วยช่วงวิกฤต
                หนังสือพิมพ์ไมนิชิ ชิมบุน รายงานว่า นายมาซาทากะ ชิมิซึ วัย 66 ปี ประธานบริษัทโตเกียว อีเลคตริค เพาเวอร์ จำกัด ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ได้ล้มป่วยลงตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมาและขอลาป่วย 1 สัปดาห์ พร้อมกับถอนตัวออกจากคณะทำงานฉุกเฉินในการกู้วิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและสึนามิ จนเกิดการระเบิดมีสารกัมมันตรังสีฟุ้งไปในอากาศและไหลลงสู่น้ำทะเลด้วย โฆษกของบริษัทเทปโกยอมรับว่า ประธานบริษัทเทปโกไม่ได้มาร่วมทำงานในภารกิจกู้วิกฤต แต่ก็รวบรวมข้อมูลจากสำนักงานใหญ่ และ ให้คำแนะนำบางอย่างด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ประธานบริษัทเทปโกอาการดีขึ้นแล้วและกลับมาทำงานอยู่ที่สำนักงานประสานงานแล้ว มีรายงานด้วยว่า หุ้นของบริษัทเทปโกได้ปรับลดลงไปร้อยละ 17.73 ในวันจันทร์ เหลือราคาพาร์ 696 เยน จากเดิมที่เคยปิดตลาดที่ 2,121 เยน เมื่อวันที่ 11 มี.ค. วันที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเรื่องการกู้วิกฤตพลังงานนิวเคลียร์ของบริษัท

เขย่าซ้ำ6.5ริคเตอร์มีสึนามิเล็ก

               สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งเหตุแผ่นดินไหว 6.5 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 07.23 น.เช้าวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 05.23 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาะฮอนชู ลึกลงไปในทะเล 5.9 กม. ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรง แต่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นแจ้งว่า อาจมีคลื่นสึนามิสูงประมาณ 50 ซม. พัดเข้าถล่มจังหวัดมิยางิ จังหวัดที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิมหาสมุทรแปซิฟิก ที่รัฐฮาวาย ไม่ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิในรัฐฮาวายและชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ ต่อมาสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิ พร้อมกับระบุว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์เมื่อสองสัปดาห์ก่อน และยังเตือนว่า อาจมีอาฟเตอร์ช็อกเช่นนี้อีก

ผลวิจัยชี้ไม่มีไหวใหญ่อีก

    แผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริคเตอร์แบบเดียวที่เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ไม่น่าจะมีการสั่นไหวรุนแรงเช่นนี้อีกในภูมิภาคอื่นทั่วโลก ทั้งนี้เป็นผลมาจากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ 2 คน คือ นายทอม พาร์สันส์ แห่งสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ และนายอารอน เวลาสโก แห่งมหาวิทยาลัยเท็กซัส ซึ่งได้ร่วมกันศึกษาและวิจัยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหวในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ทั่วทุกภูมิภาคของโลกก็จะกลายเป็นเขตอาฟเตอร์ช็อก เกิดการสั่นไหวขึ้นมาได้ แม้ในบางที่ซึ่งไม่อยู่ในเขตแผ่นดินไหวอย่างออสเตรเลียก็ตาม การปลดปล่อยพลังงานจากการสั่นสะเทือนอันเนื่องจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนเปลือกโลก มีผลให้เกิดได้ทั่วโลก แต่ไม่พบเป็นหลักฐานว่า การปลดปล่อยพลังงานนั้นจะรุนแรงถึงขั้นแตกหักของรอยเลื่อน จนกลายเป็นแผ่นดินไหวใหญ่

ยอดตาย-หายทะลุ28,000คน

               สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลตัวเลขจากพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในจังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น พบว่า มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตซึ่งได้รับการยืนยันแล้ว 10,901 ศพ และ สูญหายอีก 17,649 คน รวมเป็นทั้งหมด 28,550 คนแล้ว นอกจากนั้นก็ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2,776 คน ส่วนการให้ความช่วยเหลือกับญี่ปุ่นนั้น ทางเกาหลีใต้ได้บริจาคเงินช่วยเหลือมากเป็นประวัติการณ์สูงถึง 21,300 ล้านวอน หรือ 19.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 573 ล้านบาท โดยมอบให้กับสภากาชาดของเกาหลีก่อนที่จะส่งต่อให้กับทางการญี่ปุ่นต่อไป

วุฒิสภามอบ6แสนซับน้ำตายุ่น  
               ในส่วนของประเทศไทย ที่ห้องรับรอง 2 อาคารรัฐสภา 2 นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาได้นำคณะส.ว.มอบเงินบริจาคจำนวน 6 แสนบาทให้กับนายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบจากกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหวและ คลื่นสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภายังได้สอบถามถึงสถานการณ์ของประเทศญี่ปุ่นด้วยความห่วงใยและ ไทยพร้อมยินดีให้ความช่วยเหลือในฐานะที่ทั้งสองประเทศได้มีความสัมพันธ์ที่ ดีมาตลอด

พบอีกรังสีในมันเทศจากญี่ปุ่น
                 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข แถลงว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.-27 มี.ค. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เก็บตัวอย่างอาหารจากญี่ปุ่นส่งตรวจที่สำนักงานปริมาณูเพื่อสันติ  94 ตัวอย่างผลออกมาแล้ว 74 ตัวอย่าง  พบว่า มี 1 ตัวอย่างคือมันเทศมีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี โดยปริมาณที่ตรวจพบคือ 15.25 เบ็กเคอเรล /  1 กก.  ซึ่งแม้จะไม่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 100 เบ็กเคอเรล/ 1 กก. แต่ได้ระงับไม่ให้มีการจำหน่ายแล้ว

ไม่เกินมาตรฐานอายัดไว้ศึกษา
               ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า มันเทศที่ตรวจพบการปนเปื้อนนั้นมีการนำเข้ามาเมื่อวันที่ 23 มี.ค. และตรวจพบเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ก่อนอายัดในวันที่ 25 มี.ค. โดยมีการนำเข้ามาจำนวน 75 กก. จาก จ.อิบารากิ เกาะฮอนชู โดยสารกัมมันตรังสีที่ตรวจพบคือ ไอโอดีน 131  สำหรับมันเทศดังกล่าวแม้จะเจอสารไอโอดีน 131 ในปริมาณที่ต่ำมาก แต่ อย.ได้มีการอายัดไม่ให้จำหน่าย และจะขอให้นำมาศึกษาโดยการตรวจซ้ำอีก เพราะค่าครึ่งชีวิตของไอโอดีน 131 เท่ากับ 8 วัน ก็จะดูว่าหลังจากนี้ตรวจแล้วจะมีสารรังสีเหลืออยู่เท่าใด ก่อนที่จะมีการปรึกษากับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเพื่อทำลายต่อไป

ส่งทีมเยียวยาคนไทยชุดที่3
                นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28มี.ค. ทีมจิตแพทย์ซึ่งเดินทางไปเยี่ยวยาจิตใจชาวไทยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว  อย่างไรก็ตามทางกรมสุขภาพจิตได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศให้ส่งทีมจิตแพทย์อีก 1 ทีม ไปให้คำปรึกษาคนไทยในญี่ปุ่น ซึ่งทีมแพทย์จะประกอบไปด้วย 2 คน  พยาบาล 2 คน และนักจิตวิทยา 1 คนเช่นเดิม โดยทีมจิตแพทย์ชุดนี้จะเป็นทีมแพทย์จากประเทศไทยทีมที่ 3 ที่ไปญี่ปุ่น คาดว่าจะสามารถเดินทางได้ในวันที่ 30 มี.ค.นี้.

ภาคประชาชนบริจาคช่วยยุ่น

              ขณะที่ พล.ต.ท.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองจเรสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะนายกสมาคม โปคาดี้ 35 เป็นผู้แทนกลุ่มภาคประชาชนสนับสนุนกิจการตำรวจ มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น ผ่านทาง มร.ทาคาฮิโระ อิโซไก กรรมการผู้จัดการ บริษัทไตโยแสตนเลสสปริง จำกัด เพื่อส่งมอบให้สถานทูตญี่ปุ่นต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์