โลกทึ่ง!ญี่ปุ่นไร้การปล้มสดมภ์ รับมือวิกฤตอย่างมีวินัย

โลกทึ่งญี่ปุ่นไร้เหตุการณ์ปล้นสะดม-รับมือวิกฤตอย่างมีระเบียบวินัย เป็นตัวอย่างให้โลกอย่างดี
 

เอเอฟพีรายงานว่า แม้ที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ทั่วโลกได้แพร่ภาพคลื่นสึนามิถล่มบ้านเรือนและกวาดรถยนต์เหมือนตุ๊กตา แต่ข่าวดังกล่าวยังสะท้อนภาพอีกมุมด้าน นั่นคือ การที่ญี่ปุ่นได้แสดงความนิ่งในขณะที่พวกเขากำลังค้นหาบุคคลที่รัก หรือการเข้าแถวรอรับข้าวของเครื่องใช้และสิ่งจำเป็น โดยไม่มีสัญญาณของเหตุการณ์ปล้นสะดมบ้านเรือนหรือสินค้า หรือความรุนแรงต่าง ๆ แต่อย่างใด น

นอกจากนี้ ประชาชนญี่ปุ่นยังเข้าแถวยืนอย่างมีระเบียบซื้อสินค้าตามร้านค้าต่าง ๆ แม้สินค้าจะหมดแล้วก็ตาม
 
นายโจเซฟ เนย์ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กล่าวว่า ภัยพิบัติครั้งนี้อาจทำให้ญี่ปุ่นได้รับพลังแห่งความอ่อนโยน หรือการที่ประเทศใดประเทศหนึ่งสามารถบรรลุเป้าหมายได้ด้วยการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น โดยแม้ว่าประเทศจะต้องเผชิญกับโศกนาฎกรรมมหึมา เหตุการณ์น่าเศร้านี้ยังแสดงภาพน่าประทับใจของญี่ปุ่น และนอกจากความเห็นอกเห็นใจจะเกิดขึ้น ญี่ปุ่นยังแสดงให้เห็นถึงสังคมที่มีรูปแบบอย่างดีในการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติเช่นนี้ ในฐานะที่ประเทศสมัยใหม่ควรจะเป็น และญี่ปุ่นสามารถรับมือกับวิกฤตอย่างนิ่งสงบและมีระเบียบด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ต่างๆ  ของประเทศไปสู่การเกิดใหม่

หลังจากประเทศต้องเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนกำลัง โดยแม้ว่าจะมีคำถามว่า ญี่ปุ่นจะสามารถจัดการสิ่งต่างๆ  เปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ และฟื้นเศรษฐกิจ แต่ชาวญี่ปุ่นได้แสดงให้เห็นถึงความนิ่งอย่างมีสติในช่วงวิกฤต ซึ่งสิ่งนี้จะถูกกล่าวขานไปอย่างมากมายในภายภาคหน้า

ทางด้าน"เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล"ยังกล่าวในบทบรรณาธิการว่า ภายหลังประสบกับภัยพิบัติร้ายแรงที่สุดในรอบ 300 ปี แต่ชาวญี่ปุ่นกลับนิ่งได้ท่ามกลางการโกลาหล และสามารถจัดระเบียบความช่วยเหลือและปฎิบัติการกู้ภัยอย่างมหาศาล และได้รับการชื่นชมศรัทธาจากโลกไปทั่วกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์