ศพเหยื่อสึนามิญี่ปุ่นเกยตื้นชายฝั่งนับพัน เชื่อยอดอาจพุ่งสูงเป็นหมื่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ว่ามีรายงานเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 5.8 ริคเตอร์ ขึ้นนอกชายฝั่งห่างจากจังหวัดอิบารากิไปราว 140 กิโลเมตร

สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวลูกนี้เกิดขึ้นลึกลงไป 18 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนได้เขย่าตึกสูงในกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่นให้สั่นไหว แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย


ในส่วนปฏิบัติการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยที่มีเลื่อยและสองมือเป็นอาวุธใช้ในการกู้ภัย ยังคงระดมกำลังกันออกค้นหาผู้รอดชีวิต

และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยนับหลายล้านคนที่ต้องอยู่โดยไม่มีไฟฟ้าและน้ำใช้ในสถานการณ์วิกฤตที่ถูกระบุว่าเลวร้ายที่สุดของญี่ปุ่นนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานอ้างเจ้าหน้าที่ทางการญี่ปุ่นระบุถึงความเป็นไปได้ว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้มากกว่า 10,000 คน หลังจากคลื่นยักษ์ที่เกิดจากแรงแผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์ ซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งของญี่ปุ่นและซัดกลืนเมืองหลายแห่งของประเทศให้พังพินาศ


รายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นระบุว่า ที่จังหวัดมิยางิยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 785 คน ในหลายเมือง
 
อาทิ เคเซนนูมะ ฮิกาชิมัตสึบารา และเซนได แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตเฉพาะที่จังหวัดมิยางิมีมากกว่า 10,000 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงานวันเดียวกันว่า พบศพผู้เสียชีวิตถูกสึนามิซัดมาเกยแนวชายฝั่งของจังหวัดมิยางิอีกราว 2,000 ศพ ที่จังหวัดอิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น มีตัวเลขยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 574 คน และที่จังหวัดฟุคุชิมาอีกราว 420 คน


นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันที่ 13 มีนาคม ว่า

"เหตุการณ์แผ่นดินไหว สึนามิและเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดที่ญี่ปุ่นเผชิญในรอบ 65 ปี นับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2" นายคังกล่าว และว่า อาหาร น้ำ และสิ่งของที่จำเป็น เช่น ผ้าห่ม กำลังถูกส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ด้วยเหตุถนนหนทางได้รับความเสียหายหนักจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทำให้ทางการกำลังพิจารณาส่งความช่วยเหลือต่างๆ ดังกล่าวไปทางอากาศและทางทะเลไปให้แก่ผู้ประสบภัย


ที่กรุงโตเกียว มีรายงานรถไฟกว่า 100 สาย เปิดให้บริการบางส่วนหรือไม่วิ่งให้บริการเกือบทั้งหมด

เนื่องจากมีการตัดกระแสไฟฟ้าตามแผนการออมไฟฟ้าให้แต่ละพื้นได้มีไฟฟ้าใช้สลับกันไป หลังประสบปัญหาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุคุชิมาระเบิด ส่วนปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่ยังคงปิดบริการเนื่องจากน้ำมันหมดสต๊อค ที่เมืองอิชิโนมากิ ซึ่งมีประชากรราว 165,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ ระบบการสื่อสารโทรคมนาคมยังใช้การไม่ได้ และความช่วยเหลือต่างๆ ที่ส่งเข้าไปยังมีปัญหาเนื่องจากเส้นทางขนส่งไปยังพื้นที่นี้ได้รับความเสียหาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์