ลือหึ่งลูกชาย“ฮุนเซน”ถูกระเบิดฝ่ายไทยสาหัส

วันนี้ (7 ก.พ.) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

สำนักงานเลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการสู้รบข้ามเขตแดนระหว่างกัมพูชากับไทย ดังนั้น จึงขอร้องให้ทั้งสองฝ่ายปฏิบัติตามสัญญาที่ได้ดำเนินการไป เพื่อยุติความเป็นปรปักษ์ระหว่างกัน และขอให้อดกลั้นอย่างที่สุด

นอกจากนั้น เลขาธิการสหประชาชาติยังขอให้ทั้งสองประเทศหาข้อยุติผ่านกลไก และการดำเนินการที่มีอยู่แล้ว รวมทั้งความมุ่งมั่นของการเจรจา และความสัมพันธ์ที่ดีฉันท์เพื่อนบ้าน
   
ก่อนหน้านี้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกมาเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดการประชุมวาระฉุกเฉิน

เพื่อหาทางหยุดยั้งการรุกรานของฝ่ายไทย ซึ่งถือว่าเป็นภัยคุกคามอย่างรุนแรงต่อเสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคนี้ แต่แถลงการณ์ของเลขาธิการสหประชาชาติไม่ได้ระบุว่า จะเปิดการประชุมตามที่กัมพูชาเรียกร้อง เพียงแต่สหประชาชาติจะช่วยเหลือบนความพยายามอย่างสันติวิธี
   
ส่วน ที่สิงคโปร์ แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์
 
ระบุว่า รัฐบาลสิงคโปร์มีความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับการปะทะกันบริเวณชายแดนไทยกัมพูชา และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายแก้ปัญหาผ่านการเจรจา เพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์อันยาวนานของสองประเทศ และผลประโยชน์อย่างกว้างขวางของอาเซียน (สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
   
สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่า สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

กล่าวในพิธีมอบปริญญาบัตรให้กับผู้สำเร็จการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ที่กรุงพนมเปญ ในวันเดียวกันนี้ โดยเตือนว่า การสู้รบบริเวณชายแดนเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงในภูมิภาคนี้ และการปะทะกันครั้งล่าสุดเมื่อวันจันทร์นั้น เป็นเพราะทหารไทยได้ข้ามเขตแดนเข้ามาในฝั่งกัมพูชา เพื่อค้นหาศพของทหารไทยที่เสียชีวิตในระหว่างการสู้รบ ดังนั้น ทหารกัมพูชาก็ต้องยิงตอบโต้ เพื่อขับไล่ทหารไทยออกไป
   
ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ในการเปิดฉากปะทะกันระหว่างทหารทั้ง 2 ฝ่าย มีกระแสข่าวลือสะพัด ว่า พล.ท.ฮุนมาเนต รอง ผบ.ทบ.กัมพูชา บุตรชายสมเด็จฮุนเซน ได้ถูกสะเก็ดระบิดของทหารไทย จนบาดเจ็บสาหัส ทำให้เหล่าทหารในบังคับบัญชาเกิดความเจ็บแค้น จึงหาโอกาสตอบโต้อยู่เป็นระยะ ๆ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์