ไหม้วอดทั้งหลังกุฏิ 100ปีวัดศรีชุมลำปาง


ไฟไหม้กุฏิ 100 ปี วัดศรีชุม จ.ลำปาง วอดไปทั้งหลัง ต้องระดมรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำสกัด หวิดลุกลามศาลาหลังใหญ่ สาเหตุคาดไฟฟ้าลัดวงจร

เจ้าอาวาสวัดเผยเป็นวัดศิลปกรรมแบบพม่าที่สวยงามหลังหนึ่ง ประดิษฐานพระพุทธรูปไม้สักแกะสลัก ศิลปกรรมชั้นเลิศแห่งล้านนา เมื่อต้นปี"35 พระวิหารเคยถูกเพลิงไหม้เสียหายมาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อมากรมศิลปากรได้เข้ามาบูรณะใหม่ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 18 ม.ค. พ.ต.ท. เกรียงไกร ศรีธัญรัตน์ สวส.สภ.เมืองลำปาง รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้วัดศรีชุม ถนนทิพวรรณ อ.เมือง จ.ลำปาง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นจึงออกไปสืบสวนสอบสวนร่วม กับพ.ต.อ.พิทักษ์ นาสมวาส ผกก.สภ.เมืองลำปาง รถดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง และรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร รวม 10 คัน

เมื่อไปถึงพบว่าไฟโหมไหม้กุฏิเก่าแก่สถา ปัตยกรรมพม่าของวัดสูง 2 ชั้น และลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากชั้นบนทำจากไม้สักเป็นเชื้อไฟอย่างดี จนกระทั่งเวลาผ่านไปเกือบชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่กุฏิทั้งหลังได้มอดไหม้ไปกับกองเพลิงจนหมด ส่วนค่าเสียหายยังไม่สามารถจะประเมินได้ และยังมีผู้บาดเจ็บคือ พระสวาด อายุ 42 ปี พระลูกวัดถูกไฟลวกบาดเจ็บสาหัส จึงนำส่ง ร.พ.ลำปาง

เจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุกำลังจำวัดอยู่ มีพระลูกวัดวิ่งมาบอกจึงได้รีบออกมาดูก็เห็นไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ยังไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร โดยกุฏิหลังนี้ได้รับการซ่อมแซมเปลี่ยนสายไฟฟ้าไปแล้วประมาณ 6 เดือนก็มาเกิดเหตุไฟไหม้ในที่สุด แต่ที่น่าเสีย ดายคือกุฏิหลังนี้เป็นโบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี คือสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2444 เป็นศิลป กรรมแบบพม่าที่สวยงามหลังหนึ่ง ภายในประ ดิษฐานพระพุทธรูปไม้สักแกะสลัก เป็นศิลป กรรมชั้นเลิศแห่งหนึ่งในล้านนา แต่ก็มาถูกไฟไหม้เสียหายหมด มูลค่าความเสียหายประเมินไม่ได้ เพราะสิ่งที่เสียหายเป็นโบราณสถานเก่าแก่และทรงคุณค่า

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งจะได้ให้ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง ตรวจสอบโดยละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

สำหรับวัดศรีชุมแห่งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2535 พระวิหารก็เคยถูกเพลิงไหม้เสียหายมาแล้วครั้งหนึ่ง ต่อมากรมศิลปากรได้เข้ามาบูรณะใหม่ และเปิดให้นักท่องเที่ยวมาชม ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันไม่ขาดสาย





เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์