60 ชีวิตสุดระทึก บินลงดอนเมือง

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 8 เม.ย. หอบังคับการบินท่าอากาศยานดอนเมือง

รับแจ้งจากสายการบินจีเอ็มจี ของประเทศบังกลาเทศ เที่ยวบินจีเอ็มจี 042 ต้นทางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังกรุงดักกา ประเทศบังกลาเทศ ขอร่อนลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องจากมีผู้โดยสารพกมีดอาการคล้ายคนคลุ้มคลั่งอยู่บนเครื่อง หอบังคับการบินจึงอนุญาตให้นำเครื่องลงจอดทางทิศใต้ของสนามบิน ก่อนประสาน พ.ต.อ.ณรงค์ฤทธิ์ พรหมสวัสดิ์ ผกก.สน. ดอนเมือง เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผบก.น.2 พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก. น.2 เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานและผู้เกี่ยวข้อง
 

ทันทีที่ไปถึงเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขึ้นไปบนเครื่อง แล้วควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย

ทราบชื่อนายฮารุน หรือราชิด ฮาซาน อาลี อายุ 25 ปี หนุ่มชาวบังกลาเทศ พร้อมของกลางมีดปอกผลไม้ ยาว 4 นิ้ว ไปสอบปากคำอย่างเคร่งเครียดที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง 3 ภายในท่าอากาศยานดอนเมือง แต่เจ้าตัวไม่ยอมให้การ อย่างไรก็ตาม นายเอ คอร์แนล กัปตันบนเครื่องบิน และผู้โดยสารอีกหลายคนต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า ขณะเครื่องบินอยู่เหนือน่านฟ้าไทย นายฮารุน ได้นั่งฉีกกระดาษไม่ยอมพูดกับใครแล้วหยิบมีดปอกผลไม้ขึ้นมา พร้อมสวดมนต์เป็นภาษาอาหรับตัวสั่น ทำเอาผู้โดยสารบนเครื่องแตกตื่นทั้งลำ เพราะกลัวว่าจะเป็นการก่อการร้าย กัปตันเครื่องบินจึงประสานขอลงฉุกเฉินที่ท่า อากาศยานสุวรรณภูมิ แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมภายในหอบังคับ การบินเห็นว่า ลงสนามบินดอนเมืองจะปลอดภัยกว่า ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เข้าล็อกตัวผู้โดยสารชาวบังกลาเทศรายนี้
 

ต่อมา พล.อ.ท.ชนะ อยู่สถาพร กรรมการ ผู้อำนวยการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผบก.น.2 และ ว่าที่ ร.ท.อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่เกิดขึ้นว่า

หลังจากพบผู้โดยสารบนเครื่องมีอาการไม่น่าไว้วางใจ กัปตันตัดสินใจประสานงานมายังหอบังคับการบิน บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยเพื่อขอนำเครื่องลงฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องไม่อนุญาตให้ลง และแนะนำให้มาลงที่สนามบินดอนเมืองแทน สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารประมาณ 60 คน ส่วนนายฮารุน หรือราชิด ฮาซาน อาลี อายุ 25 ปี ถือหนังสือเดินทางบังกลาเทศเลขที่ แซด 0765227 ระบุวันเดือนปีเกิดว่า 02-04-1983 นั่งอยู่แถวที่นั่ง 18 ซี บริเวณปีกซ้ายตรงกลางลำ สวมเสื้อเชิ้ตสีฟ้าลายสกอต มีผ้าโพกหัวสีขาว เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษสำหรับการก่อการร้ายข้ามชาติ และเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย ทหารอากาศอีก 2 นาย ได้เข้าไปควบคุมตัวโดยไม่มีการต่อสู้ขัดขืนแต่อย่างใด

พล.อ.ท.ชนะกล่าวต่อว่า หลังจากควบคุมตัวไปสอบสวน นายฮารุนลักษณะคล้ายมีอาการทางจิต ไม่ยอมตอบคำถามใดๆ
 
แม้จะให้ผู้โดยสารชาวบังกลาเทศที่สามารถสื่อภาษากันได้เข้ามาช่วยเป็นล่าม เจ้าหน้าที่จึงประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทย เพื่อตรวจสอบประวัติ พร้อมติดต่อไปยังสายการบินจีเอ็มจี เพื่อจัดเที่ยวบินส่งกลับประเทศเย็นวันเดียวกัน เบื้องต้นพบว่า นายฮารุนอาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซียประมาณ 3 เดือน แล้วก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทางการมาเลเซียจึงส่งกลับบังกลาเทศ แต่ไม่มีประวัติอยู่ในเครือข่ายก่อการร้าย ส่วนอาวุธมีดนั้น นายฮารุนพกเก็บไว้ในกระเป๋าสัมภาระที่ถือขึ้นเครื่อง แต่เจ้าหน้าที่สนามบินที่มาเลเซียกลับตรวจไม่พบ
 

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ทอท.ชี้แจงด้วยว่า ในช่วงแรกกัปตันบนเครื่องแจ้งขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิก่อนนำเครื่องลงเพียง 10 นาที

เจ้าหน้าที่จึงให้ไปลงจอดที่สนามบินดอนเมืองแทน เนื่องจากมีพื้นที่กว้าง ไม่พลุกพล่าน สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เพราะมีการเตรียมพร้อมและซักซ้อมป้องกันกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือมีการจี้เครื่องบินเกิดขึ้น เมื่อทุกอย่างคลี่คลายไปด้วยดี เจ้าหน้าที่ไทยได้อนุญาตให้นำผู้โดยสารทั้งหมดขึ้นเครื่องบินออกเดินทางต่อไปยังสนามบินปลายทาง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์