หลังสวนวุ่น ภูเขาพังถล่ม!หินยักษ์ร่วงตูม ทับบ้านพังเละ

'หลังสวน' อลหม่าน ฝนตกติดต่อกันหลายวันจนภูเขาพังถล่มลงมาทับบ้านชาวบ้านหนีตายจ้าละหวั่น

สาววัย 46 บาดเจ็บล้มหัวกระแทกพื้น หามส่งร.พ. เผยเหตุเกิดเพราะดินสไลด์ถูกฝนตกชะ จึงพาเอาหินก้อนมหึมาลงมาด้วย นอภ.สั่งอพยพออกนอกพื้นที่ด่วน แฉเหตุเกิดจากพวกตัดไม้ทำลายป่า ตัดจนเกลี้ยงแทบไม่มีต้นไม้เหลือไว้พยุงหน้าดิน พอฝนตกดินจึงล่ม

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 ธ.ค. นายจักรพงศ์ เปี่ยมเมตตา นอภ.หลังสวน จ.ชุมพร

รับแจ้งเกิดเหตุภูเขาถล่มลงทับบ้านชาวบ้านเสียหาย เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 43 ม.7 บ้านน้ำตก ม.7 ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน สาเหตุเนื่อง จากฝนตกหนักหลายวันติดต่อกัน ทำให้เกิดดินทรุดตัวก้อนหินถล่มลงมา จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรุดไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบภูเขาที่ชาวบ้านเรียกว่า "เขาบางมะยัน" ถูกน้ำฝนที่ตกติดต่อกันหลายวันจนดินทรุดตัว ทำให้ก้อนหินทั้งขนาดใหญ่และเล็กพังถล่มลงมาทับบ้าน จากการตรวจสอบพื้นที่ นายจักรพงศ์ สั่งอพยพคนในบ้านเลขที่ 43 ไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันที ส่วนบ้านเรือนประชาชนที่อยู่จุดเสี่ยงภัย อีกกว่า 10 หลังคาเรือน สั่งการให้เฝ้าระวังและอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยเช่นกัน พร้อมจัดชุดระวังเหตุตลอด 24 ช.ม.

นายสุรินทร์ วัฒนถาวร อายุ 56 ปี บ้านอยู่ ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร เล่าถึงนาทีเกิดเหตุว่า เหตุเกิดตอนตี 5 วันเดียวกัน

ขณะที่ตนนอนหลับพร้อมกับคนในครอบครัว รวม 4 คน จู่ๆ ก็ได้ยินเสียงดังโครมใหญ่ ทุกคนตกใจวิ่งหนีกันจ้าละหวั่น ทำให้นางสมใจ วัฒนถาวร อายุ 46 ปี ภรรยา ตกใจวิ่งหนีล้มหัวฟาดพื้น ต้องรีบนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลหลังสวน เมื่อตั้งสติได้จึงออกไปดูพบก้อนหินขนาดใหญ่ตกลงมาจากภูเขาหลังบ้าน ถล่มลงมาทับบ้านเสียหาย นอกจากนี้ยังพบว่าบริเวณหลังบ้าน ยังมีก้อนหินถล่มลงมาอีกหลายสิบก้อน ในจำนวนนี้หล่นลงไปในบ่อเลี้ยงกบ ได้รับความเสียหาย 4 บ่อ รวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท โชคดีที่ก้อนหินถล่มลงมาตกในบ่อเลี้ยงกบเสียก่อน มิเช่นนี้คงแย่ เพราะหินคงหล่นใส่บ้านตนทั้งหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภูเขาลูกนี้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกขึ้นไปตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ไม่มีต้นไม้ใหญ่ยึดหน้าดิน

เมื่อฝนตกหนักหลายวันติดต่อกัน ทำให้ไหล่เขาถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชน ก่อนหน้านี้ชาวบ้านเคยร้องเรียนเรื่องการบุกรุกป่าให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายครั้ง แต่ไม่เคยได้รับความสนใจ นายจักรพงศ์ กล่าวว่า ฝนหยุดตกมาช่วงหนึ่งแล้ว ทำให้บริเวณที่เคยโดนน้ำท่วม ไม่ว่าจะเป็นถนนสายเอเชีย 41 หรือสายหลังสวน-ราชกรูด ระดับน้ำลดลง รถสามารถวิ่งผ่านได้ยกเว้นบริเวณสะพานข้ามคลองปิปังหวาน คอสะพานโดนน้ำพัดขาด ทั้ง 2 ด้าน เจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซม หากฝนไม่ตกซ้ำลงมาอีก คาดว่าสถานการณ์น่าจะเข้าสู่ปกติได้ในเวลา 3-4 วัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์