ฮุนเซนร่วมประกอบพิธีศพเหยื่อเหยียบกันตายบนสะพาน


สำนักข่าว BBC รายงานว่า กัมพูชา ได้กำหนดให้วันนี้ เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เคราะห์ร้ายกว่า 450คน ที่เสียชีวิตในเหตุเหยียบกันตายบนสะพานในช่วงเทศกาลน้ำ ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้ไปประกอบพิธีศพร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางการ และญาติของผู้เสียชีวิตที่เชิงสะพานที่เป็นจุดเกิดเหตุโศกนาฎกรรม


จากการสอบสวนในเบื้องต้น พบว่า ประชาชนพากันตื่นตระหนกที่สะพานแขวนแกว่ง ทำให้เกิดความโกลาหล บางคนถูกเหยียบบนสะพาน ส่วนอีกหลายคนตกลงไปในน้ำและจมหายไป

ก่อนเกิดเหตุ ประชาชนหลายพันคน ได้ข้ามสะพานแขวนแห่งนี้ ไปยังเกาะพีซ หรือ เกาะเพชรเพื่อร่วมฉลองเทศกาล เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ในขณะที่คนเป็นจำนวนมากกำลังแออัดอยู่บนสะพาน สะพานได้แกว่งทำให้เกิดความตื่นตระหนก และเกิดการเบียดเสียดเพื่อจะออกจากสะพาน และมีบางรายงานระบุว่า มีคนถูกไฟดูดจากไฟประดับที่ติดอยู่บนสะพาน ทำให้ยิ่งเกิดความโกลาหล และกลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดยุคเขมรแดง

คณะอนุกรรมาธิการชุดพิเศษที่ได้รับการแต่งตั้งให้สอบสวนเรื่องนี้ พบว่า คนที่อยู่บนสะพานส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด และไม่ทราบว่า การแกว่งของสะพานแขวนเป็นเรื่องปกติ และเชื่อว่า ในขณะเกิดเหตุมีคนอยู่บนสะพานประมาณ 7,000 - 8,000 คน

นายพรัม โสคา ประธานคณะอนุกรรมการสอบสวน เปิดเผยว่า มีคนร้องตะโกนขึ้นมาก่อนว่าสะพานกำลังจะพัง และมีคนถูกไฟดูดเพราะไปจับเอาสายไฟ ทำให้คนที่เหลือพยายามผลักดันกันเอง จนกระทั่งมีคนล้มลงไปและเริ่มเหยียบกันตั้งแต่ตอนนั้น

การทำพิธีศพให้กับผู้เคราะห์ร้าย ได้เริ่มเมื่อวันพุธ ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวว่า จะสร้างอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงดวงวิญญาณของคนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ และเพื่อเตือนความทรงจำในโศกนาฎกรรมที่ร้ายแรงที่สุดของชาติและของประชาชนกัมพูชา





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์