หมูติดโรคระบาด-ตายนับร้อย

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขณะนี้เกิดโรคระบาดในฟาร์มหมูของชาวบ้านนาชักหวาย อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

ทำให้หมูที่เลี้ยงไว้ล้มตายไปแล้วกว่า 200 ตัว โดยยังไม่ทราบสาเหตุ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีกลุ่มชาวบ้านที่เลี้ยงหมูจำนวนหนึ่งมารวมตัวกันเพื่อรอเจ้าหน้าที่จากปศุสัตว์ อ.บางระกำ ด้านนางนิตยา ทองเปลี่ยง อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/1 ม.6 บ้านนาชักหวาย อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พาผู้สื่อข่าวตรวจดูฟาร์มเลี้ยงหมูด้านหลังบ้าน พบว่ามีลูกหมูและแม่หมูพันธุ์ล้มตายไปแล้วนับร้อยตัวในช่วง 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา และยังทยอยตายไปทุกวัน

"เปิดฟาร์มเลี้ยงหมูมานาน 7 ปี ไม่เคยเจอโรคประหลาดดังกล่าวมาก่อน ก่อนเกิดโรคระบาดประมาณ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีแม่พันธุ์ 1 ตัว มีอาการซึมไม่กินอาหาร ไม่ยอมลุกขึ้น ไอ จาม หอบจัด และมีน้ำมูก และแท้งลูกในที่สุด ทั้งยังมีเลือดไหลออกจากปากจมูกอีกด้วย" นางนิตยา กล่าว

นายนวล พุ่มพวง ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านนาชักหวาย เปิดเผยว่า ใน ม.6 บ้านนาชักหวาย มีผู้เลี้ยงหมู 25 ราย จำนวนหมูที่เลี้ยงทั้งหมด 325 ตัว ปรากฏว่าเป็นโรคตายไปแล้ว 221 ตัว และโรคดังกล่าวยังได้ระบาดไปในเขต ม.9 บ้านยมราช ที่อยู่ติดกัน

วันเดียวกัน นายชูวิทย์ หงส์สามสิบเจ็ด รักษาการปศุสัตว์อำเภอบางระกำ จ.พิษณุโลก เรียกประชุมผู้เลี้ยงสุกร

ระบุว่า เบื้องต้นพบว่าโรคที่ระบาดในสุกร คือ โรคเอชอาร์อาร์เอส เป็นเชื้อไวรัสที่ขับออกมาจากสุกรที่ติดเชื้ออุจจาระปัสสาวะลมหายใจและน้ำเชื้อติดต่อไปยังหมูตัวอื่น โรคนี้ไม่มียารักษาโรคให้หายขาด คาดว่าโรคนี้ไม่ติดต่อสู่คน แต่การชำแหละขายจะเป็นสาเหตุให้โรคระบาดกระ จายวงกว้าง ประเด็นน่าเป็นห่วงคือการนำหมูตายไปทิ้งในสระน้ำ และแมลงวันอาจเป็นพาหะทำให้โรคระบาดเพิ่มไปอีก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์