ทลายคลินิคทำแท้งเถื่อนย่านรังสิต

"จุรินทร์" เผยพบคลินิกเถื่อนย่านตลาดไท 1 แห่ง คาดอาจโยงพบซากทารก สั่งแจ้งความดำเนินคดี แฉพบเวชระเบียนลูกค้าผู้หญิงไปใช้บริการเพียบ


เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ (22 พ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.สาธารณสุข แถลงว่า ตามที่พบศพทารกจำนวนมากจากการทำแท้งที่วัดไผ่เงิน จึงได้มอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ไปประสานกับทางพนักงานสอบสวน เพื่อขยายผลดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง จากนั้นทาง สบส.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ 4 ทีมไปตรวจสอบคลินิก 25 แห่ง ในย่านสาทร บางคอแหลม ปทุมธานี ย่านละ 2 แห่ง มีนบุรี 14 แห่งและดินแดง 5 แห่ง ปรากฎว่าพบคลินิคเถื่อน ที่จะต้องดำเนินคดี 1 แห่ง คือ คลินิกย่านตลาดไท รังสิต จ.ปทุมธานี เนื่องจากเปิดให้บริการโดยไม่จดทะเบียน

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า จากการเข้าไปตรวจสอบคลินิกย่านตลาดไทของสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ สบส.

พบเวชระเบียน ประวัติผู้ป่วยที่มีการระบุอายุครรภ์ การอัลตราซาวด์ การขาดประจำเดือนของผู้ไปใช้บริการ ซึ่งจะร่วมกับทางพนักงานสอบสวนตรวจสอบ เพื่อขยายผลต่อไปว่าคลินิกเถื่อนแห่งนี้ให้บริการทำแท้งเถื่อนหรือไม่ อย่างไรก็ตามในขณะนี้ได้มีการแจ้งความตามกระบวนการที่สถานีตำรวจภูธร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีแล้ว ในข้อหาประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้มอบให้ นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพลงไปที่วัด เพื่อดูว่าจะจัดการศพเด็กจำนวนมากอย่างไร ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นเจ้าภาพทำบุญครั้งใหญ่ร่วมกับวัดไผ่เงินด้วย

รมว.สาธารณสุย ยังได้กล่าวถึง พ.ร.บ.การอนามัยเจริญพันธุ์ ว่า ได้ลงนามเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ไปนานแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ ครม. ในวันพฤหัสบดีนี้หรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางคนจะเสนอแก้ไขกฎหมายทำแท้ง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะมีการเสนอกฎหมายจริงหรือไม่ ต้องดูความชัดเจนก่อน หากมีการเสนอจริงคงต้องดูว่าจะเสนอให้เปิดทำแท้งเสรีหรือเพิ่มเงื่อนไขในการทำแท้งอย่างไร และถ้าเสนอจริงจะต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมพรรค โดยกรณีการทำแท้งจะเกี่ยวข้องกับกฎหมายอาญาและข้อบังคับของแพทยสภา ในส่วนของกระทรวงยังไม่มีความคิดที่จะเสนอแก้ไขกฎหมายในเรื่องนี้ เพราะจะต้องมีการหารือให้รอบคอบก่อน เพราะการทำแท้งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่สิ่งสำคัญคือต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ทำอย่างไรจะไม่ให้มีการท้องไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ตั้งแต่การให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาที่ถูกต้อง

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์  ผอ.สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

สำหรับคลินิกย่านตลาดไท รังสิต จ.ปทุมธานี ได้ข้อมูลมาจากผู้ช่วยพยาบาลที่ถูกจับ จึงได้เข้าไปตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลขาดมา 3 ปีแล้ว โดยระหว่างการเข้าไปตรวจสอบพบพนักงาน 2 คนและจากการค้นห้องพักในอาคารดังกล่าวพบเอกสารบันทึกคล้ายเวชระเบียนมีชื่อของผู้หญิงที่ไปใช้บริการประมาณ 40-50 คน แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นชื่อจริงนามสกุลจริงหรือไม่ เพราะไม่ได้ระบุที่อยู่ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะตามไปตรวจสอบ อีกทั้งหากมีการทำแท้งจริงทางผู้หญิงที่มีชื่อก็คงไม่รับ ส่วนคนที่เป็นเจ้าของคลินิกไม่ใช่แพทย์แต่เป็นผู้หญิงคนหนึ่งเท่านั้น กรณีเช่นนี้จึงอยากขอความร่วมมือกับประชาชนว่าให้แจ้งเบาะแสมาที่กระทรวงได้ เพราะไม่แน่ใจว่ามีคลินิกเถื่อนอย่างนี้เปิดให้บริการมากน้อยเพียงใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์