ยังช่วยคนงานใต้เหมืองนิวซีแลนด์ไม่ได้เพราะก๊าซพิษสูง

เกรย์มัธ 22 พ.ย. - ทางการนิวซีแลนด์เผยว่า ยังไม่สามารถช่วยเหลือคนงาน 29 คน ที่ติดอยู่ในเหมืองถ่านหินใต้ดินมาเกือบ 3 วัน เพราะระดับก๊าซพิษภายในเหมืองยังคงสูงอยู่ หากเจ้าหน้าที่ลงไปจะเป็นอันตราย

จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อกับคนงานที่ติดอยู่ข้างใต้หลังเหมืองระเบิดทางฝั่งตะวันตกของเกาะใต้เมื่อบ่ายวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ประธานบริษัทเหมืองเผยว่า

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกรงว่าอาจเกิดระเบิดซ้ำ เพราะระดับก๊าซพิษภายในเหมืองยังคงสูงอยู่ พวกเขาต้องการทราบสภาพภายในเหมืองเพื่อให้มั่นใจก่อนว่ามีความปลอดภัย สันนิษฐานว่าเหตุเหมืองระเบิดเพราะก๊าซมีเทนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพราะตรวจพบก๊าซมีเทนระดับสูงใกล้ช่องระบายอากาศของเหมือง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เริ่มเจาะช่องขนาด 15 เซนติเมตร เหนือเหมืองตั้งแต่เย็นวันอาทิตย์ จนถึงขณะนี้เจาะลงไปได้แล้วครึ่งทางแล้ว

จากที่คาดว่าต้องเจาะลึกลงไป 150 เมตร จึงจะถึงอุโมงค์ใกล้จุดที่คาดว่าคนงานติดอยู่ มีความเป็นไปได้ว่าคนงานยังมีชีวิตอยู่ และอยู่ในจุดที่อากาศค่อนข้างสะอาด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพอากาศของทางเดินภายในเหมืองทุก ๆ 30 นาที พบว่าระดับก๊าซพิษมีความผันผวน ต้องรอให้ลดลงก่อนเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงจะลงไปได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัย 30 นาที เตรียมพร้อมปฏิบัติการ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในการเดินผ่านอุโมงค์ที่มืด ขรุขระ และเต็มไปด้วยฝุ่นควัน ส่วนคนงานที่ติดอยู่นั้นมีตั้งแต่อายุ 17 ไป จนถึง 62 ปี.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์