เตาอบยางบึ้มย่างสดคนงานดับ1เจ็บ3

เตาอบยางโรงงานหล่อยางเก่าเป็นยางใหม่ระเบิด ย่างสดคนงานเสียชี วิตคาที่ 1 บาดเจ็บอีก 3 ราย

(20พ.ย.) ที่สน.ท่าข้าม เวลา 11.30 น. พ.ต.ท.สกนธ์ ศรีวัฒกพงศ์ พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.ท่าข้าม รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดภายในบริษัทอาเจิน อุตสาหกรรม จำกัด เลขที่ 88/76 หมู่ 7 ถนนพญามณต์ฑาส แขวง-เขตบางบอน จึงประสานรถน้ำดับเพลิงกทม. 20 คัน ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. พ.ต.อ.ยุคลเดช ตันสกุล ผกก.สน.ท่าข้าม เจ้าหน้าที่เขตบางบอน กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลศิริราช มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุป็นโรงงานนำยางเก่ามาบดเพื่อส่งไปผลิตเป็นยางใหม่ของนายบุญชัย เดชาจงไพบูลย์ อายุ 42ปี เนื้อที่กว่า 12 ไร่ แบ่งเป็นอาคาร 3 หลัง

จุดเกิดเหตุอยู่ภายในอาคารหลังที่ 3 เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ พบเปลวเพลิงกำลังรุกไหม้อย่างรวดเร็ว พร้อมมีเสียงระเบิดดังออกมาเป็นระยะ ขณะที่คนงานที่ทำงานภายในต่างแตกตื่นวิ่งหนีตายอลหม่าน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามฉีดน้ำเพื่อคุมเปลวเพลิงโกลาหล ก่อนใช้ระยะเวลา 20 นาทีจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

ภายหลังเปลวเพลิงสงบเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในอาคาร พบกำแพงด้านขวาของอาคารล้มพังครืน มองจากภายนอกเห็นภายใน ขณะเดียวกันพบกลิ่นไหม้ของยางรถยนต์ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว พบผู้เสียชีวิตคาที่ 1 ราย ทราบชื่อนายวีระวุฒิ วงศ์ชารี ไม่ทราบที่อยู่และอายุ พนักงานช่างหน้าเตา สภาพนอนหงายเสียชีวิต ถูกน้ำยางที่ถูกอบด้วยความร้อนสูง ลวกเนื้อตัวขาวโพลน ขณะคนเจ็บอีก 3 คน เจ้าหน้าที่รีบนำส่งโรงพยาบาลบางปะกอก 8 ทราบชื่อต่อมานางอุบล บุญจันทร์ อายุ 51 ปี ถูกน้ำยางลวกแก้มด้านซ้าย มือด้านซ้าย นายมารุต ศรีตัง อายุ 37 ปี หลัง แขนและขาถูกลวกด้วยน้ำยางเป็นแผลเหวอะ และนายอภิชัย วิชาชัย อายุ 32 ปี แขนซ้ายกระดูกแตก ขาขวากระดูก แตก บริเวณหลังถูกน้ำยางลวก

จากการสอบสวนนายมารุตหนึ่งในคนเจ็บ กล่าวว่า ตนทำงานที่บริษัทดังกล่าวมา 8 ปีแล้ว

ในตำแหน่งช่างหน้าเตารีเคลม ซึ่งเป็นเตาอบยางแรงดันสูง ก่อนเกิดเหตุก็ทำงานปกติ ยืนอยู่หน้าเตาพร้อมกับนายอภิชัย ระหว่างนั้นสังเกตพบว่าซีลยางฝาปิดเตาเกิดรั่ว ทำให้แรงดันภายในเตาดันฝาปิดที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.50 เมตร หนักหลายร้อยกิโลกรัม จะเปิดออก ตนกับนายอภิชัยจึงพยายามดันฝาเอาไว้ ปรากฏว่าไม่สามารถดันฝาอยู่เนื่องจากแรงดันสูงมาก จึงตัดสินใจวิ่งหนี ทำให้แรงดันภายในดันฝาระเบิดออกก่อนพุ่งกระแทกกำแพงจนแตกเป็นรอยกว้าง ก่อนกระเด็นไปโดนร่างนายวีระวุฒิ ซึ่งเพิ่งเข้าทำงานเพียง 2 วันจนกระเด็นล้มลงจากจุดเกิดเหตุ 30 เมตร ก่อนโดนน้ำยางซึ่งกำลังเดือดลวกจนเสียชีวิต ก่อนที่ฝาปิดเตาอบจะกระเด็นไปโดนเบรคเกอร์ไฟอาคารดังกล่าว จนระเบิดทำให้ไฟลุกไหม้โรงงาน ซึ่งบริเวณโดยรอบประกอบด้วยถังน้ำมัน และยางรถยนต์เก่า จึงทำให้ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

พล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า เบื้องต้นขณะนี้ทราบว่าโรงงานดังกล่าวนำยางเก่ามารีไซเคิ่ลเตรียมส่งไปผลิตยางใหม่

จุดเกิดเหตุเป็นเตาอบยางแรงดันสูง เกิดมีรอยรั่วทำให้แรงดันภายในดันฝาปิดเตาระเบิดออก ก่อนมาโดนผู้ตายจนกระเด็นล้มแล้วถูกน้ำยางลวกเสียชีวิต ก่อนโดนเบรคเกอร์ไฟระเบิดไฟลุกไหม้อาคาร โดยความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมิน ทั้งนี้จะให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม และวิศวะโยธากทม.เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบว่าเป็นการประมาท ก็เตรียมแจ้งความดำเนินคดีต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์