เลิก´อัยการศึก´เหลือ28จังหวัด

"รอให้ คมช. เสนอเลิกอัยการศึกก่อน"


จากการที่มีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้รัฐบาลเลิกประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อ้างว่าต้องรอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เสนอเรื่องมาก่อน รัฐบาลจึงจะพิจารณาสั่งยกเลิกได้นั้น ล่าสุดคมช.ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกเลิกได้แล้ว แต่มีเงื่อนไขให้คงกฎอัยการศึกไว้ในบางพื้นที่

คมช.ถกเครียดก่อนเลิกอัยการศึก

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. เวลา 08.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เป็นประธานการประชุม คมช. โดยมี พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. และ รองประธาน คมช. พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. และ พล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. สมาชิก คมช. พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม และเลขาธิการ คมช. พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และผู้ช่วยเลขาธิการ คมช. เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม พล.อ.สนธิได้ หยิบยกประเด็นปัญหาการยกเลิกกฎอัยการศึกที่มีการเรียก ร้องมาหารือในที่ประชุม ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าจะมีการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในบางพื้นที่ ทั้งนี้ยังคงไว้ในพื้นที่ตามแนวชายแดนรอบประเทศที่ได้เคยประกาศกฎอัยการศึกไว้แต่เดิม ในพื้นที่ 30 อำเภอ 18 จังหวัดชายแดน และพื้นที่บางจังหวัดที่ยังมีสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นได้ โดยวันเดียวกันนี้ คมช.ได้ส่ง ข้อมูลให้ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม เพื่อให้นำ เข้าบรรจุเป็นวาระการประชุม เพื่อพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

บุญรอด ควงเลขา สมช.พบนายกฯ

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม และนายประกิจ ประจญปัจนึก เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทย คู่ฟ้า เพื่อรายงานเรื่องที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เตรียมเสนอการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในบางพื้นที่ ต่อนายกรัฐมนตรี ภายหลังการเข้าพบเป็นเวลา 1 ชั่วโมง พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงการพิจารณายกเลิกประกาศกฎอัยการศึก ที่ คมช.เสนอให้ยกเลิกในพื้นที่ 44 จังหวัดใช่หรือไม่ โดย พล.อ.บุญรอด กล่าวเพียงสั้นๆว่า ใกล้เคียง

โยน สุรยุทธ์ ชี้ขาดเลิกในเขต กทม.


เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช. ให้ สัมภาษณ์ ถึงการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกว่า จะยกเลิกเป็นบางส่วน พื้นที่ที่ไม่อยู่ตามแนวชายแดน และพื้นที่ที่คิดว่าจะไม่ก่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยภายใน ส่วนในพื้นที่ กทม.ขึ้นอยู่กับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ ทั้งนี้ คมช.จะประกาศยกเลิกประมาณ 40 กว่าจังหวัดในทุกภาค ซึ่งเป็นเพียงมติของ คมช.ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยัง คงกฎอัยการศึกต่อไปหรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า เอาไว้อยู่ ส่วนจะยกเลิกเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจะพิจารณา เมื่อถามว่า ยกเลิก 40 จังหวัด คือจะต้องนำข้อสรุปไปหารือ กับนายกรัฐมนตรีก่อน พล.อ.สนธิตอบว่า ได้ให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีไปแล้ว เมื่อถามว่า ความชัดเจนในการ ประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกได้เมื่อไหร่ พล.อ.สนธิตอบว่า แล้วแต่ทางรัฐบาลพิจารณา ตนไม่สามารถตัดสินใจได้ เพียงแต่ คมช.ทำข้อมูลเสนอไปให้รัฐบาล โดยข้อมูลได้ให้ ทางกองทัพภาคเป็นผู้รวบรวม

คมช.คืนอำนาจให้ประชาชนแล้ว

เมื่อถามว่า หากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายกองทัพสามารถประกาศกฎอัยการศึกได้อีก พล.อ.สนธิตอบว่าคิดว่านายกรัฐมนตรีจะหามาตรการอะไรที่กำหนดเป็นมาตรการจากขั้นอ่อนไปหาขั้นแก่ เมื่อถามว่า คมช.จะมีการทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการทำงานหรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า หน้าที่ของ คมช. มีวัตถุประสงค์ หลัก คือก่อนวันที่ 19 กันยายน ประชาชนต้องการอะไร คมช.ก็ทำให้ประชาชนไปแล้วเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา และเราบอกกับประชาชนว่าอยู่แค่ 14 วัน ซึ่งเราได้คืนอำนาจให้ประชาชนแล้ว ดังนั้น หน้าที่ตั้งแต่ วันที่ 15 ตุลาคม ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย

ขณะนี้ คมช. เหมือนเป็นที่พึ่ง ซึ่งประชาชนเคยพึ่งมาก่อนวันที่ 19 กันยายน หากใครมีปัญหาแล้วมาหา คมช. เราก็ช่วย และขณะนี้เราก็ยังช่วยอยู่ หากมีอะไรก็จะเสนอรัฐบาลทุกเรื่อง ซึ่งขณะนี้ คมช. และรัฐบาลยังมีการพูดคุยกันอย่างชัดเจนและไปในแนวทางเดียวกัน

เชียงราย-บุรีรัมย์ ไม่ยกเลิก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คมช. มีมติให้ยกเลิกกฎ อัยการศึก 48 จังหวัด และให้คงกฎอัยการศึกไว้ 28 จังหวัด ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่ชายแดนที่มีการประกาศเขตกฎ อัยการศึก เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 41 มีทั้งหมด 20 จังหวัด 89 อำเภอ 7 กิ่งอำเภอ ประกอบด้วยจังหวัด 1.กาญจนบุรี 2. จันทบุรี 3. เชียงราย 4. เชียงใหม่ 5. ตราด 6. ตาก 7. นราธิวาส 8. น่าน 9. บุรีรัมย์ 10. พะเยา 11. พิษณุโลก 12. แม่ฮ่องสอน 13. ยะลา 14. เลย 15. ศรีสะเกษ 16. สงขลา 17. สระแก้ว 18. สุรินทร์ 19. อุตรดิตถ์ 20. อุบลราชธานี นอกจากนั้นก็มีจังหวัดปัตตานีและสตูล ที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย นอกจากนั้นยังคงกฎอัยการศึกในพื้นที่การเคลื่อนไหวของคลื่นใต้น้ำ ที่มีกลุ่มอำนาจเก่าให้ความสนับสนุนเพิ่มเติม ทั้งการชุมนุมของกลุ่มองค์กรต่างๆ การแจกใบปลิวหรือเหตุการณ์ก่อกวนโดยการเผาโรงเรียน เช่น กำแพงเพชร และขอนแก่น

กทม.-ปทุมธานีให้นายกฯตัดสิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ คมช. ยังเสนอให้ รัฐบาลพิจารณาคงกฎอัยการศึกในพื้นที่ กทม. เนื่องจาก เป็นจุดยุทธศาสตร์ทางด้านเศรษฐกิจ หากเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นกำลังตำรวจไม่น่าจะรับมือในการรักษาความสงบได้ จึงมีความจำเป็นต้องใช้กำลังทหารเข้าไปสนับสนุน นอกจากนั้นยังเห็นว่าพื้นที่ปริมณฑล โดยเฉพาะบริเวณทางหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นประตูที่จะเข้าสู่ กทม.ควรจะมีการประกาศเพิ่มเติมด้วย

นายกฯยังไม่เห็นเรื่องเลิกอัยการศึก

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 15.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกว่า ขอให้มีการพิจารณาเรื่องนี้ใน ครม.ก่อน ตอนนี้เรื่องยังไม่ได้ ผ่านมายังตน จึงยังตอบไม่ได้ เพราะตนเป็นคนเซ็นอนุมัติเพื่อนำเข้า ครม. ผู้สื่อข่าวถามว่า จะสามารถนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในวันที่ 28 พ.ย.ได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า ยังตอบไม่ได้เพราะยังมีเวลาเหลืออีกนาน รอพิจารณาก่อน

เสธ.ทบ.ยันเลิกอัยการศึกเร็วที่สุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเสร็จสิ้นจากการเข้าร่วมในพิธีมอบนโยบายด้านยาเสพติด รวมพลังไทย ขจัดภัยยาเสพติด ร่วมเทิดไท้องค์ราชันย์ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ปรากฏว่านายประกิจ ประจนปัจนึก เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก และ พล.ท.จิรเดช คชรัตน์

แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ยืนหารือร่วมกันอย่างเคร่งเครียดอยู่ สักพักหนึ่ง จากนั้นทั้งหมดปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าว โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการยกเลิกกฎ อัยการศึกว่าเมื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.แล้วจะสามารถยกเลิกได้ทันทีหรือไม่ พล.อ.มนตรีกล่าวยอมรับว่า ครับ เราจะทำให้เร็วที่สุด



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์