ไฟไหม้อาคารที่พักอาศัย กลางเซี่ยงไฮ้ เบื้องต้นเสียชีวิต 49 คน

เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง 28 ชั้น ที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีน

ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงเพลิงไหม้ได้เริ่มเมื่อเวลา 13.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 15 พ.ย. จาก 1 ใน 3 ชั้นของอาคารที่กำลังซ่อมแซม โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากกว่า 60 คน ควบคุมเพลิงไว้ได้หลังเวลาผ่านไป 5 ชั่วโมง รถพยาบาล 20 คันถูกเรียกไปที่เกิดเหตุ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ ที่เข้าไปอพยพคนที่ติดอยู่ในอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยผู้ประสบภัยเอาไว้ได้กว่า 100 คน


สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของรัฐบาลท้องถิ่นที่ระบุว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารที่พักอาศัย 28 ชั้นในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 พย. ที่ผ่านมา

โดยขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 49 ราย และบาดเจ็บอย่างน้อย 90 ราย อาคารดังกล่าวเป็นอาคารที่พักอาศัย ซึ่งอยู่ระหว่างการซ่อมแซม โดยสถานีโทรทัศน์ของจีนได้แสดงภาพของประชาชนซึ่งหนีตายออกมาบริเวณนั่งร้าน ซึ่งอยู่ด้านนอกอาคาร เพื่อรอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัย โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อที่จะสกัดเปลวเพลิงให้สงบลง

สาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่พยานที่เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า เห็นวัสดุที่ใช้ก่อสร้างติดไฟ จากนั้นไฟก็ลุกลามอย่างรวดเร็วไปตามนั่งร้านที่อยู่โดยรอบอาคาร

ผู้รอดชีวิตหลายรายกล่าวว่า ตนได้หนีลงมาทางนั่งร้านและปีนลงมาเรื่อยๆจนกระทั่งหน่วยกู้ภัยมาช่วยชีวิตพวกเขาไว้ "ถ้าฉันกระโดดลงมาฉันก็ตาย ถ้าฉันอยู่ในตึกฉันก็ตาย" ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งกล่าว ส่วนผู้รอดชีวิตซึ่งเป็นหญิงชราวัย 61 ปี ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการโดนกระจกบาดเท้า ขณะที่หนีลงมาจากอาคาร กล่าวว่า ลูกชายของเธอได้ถอดถุงเท้าและชุบน้ำจนชุ่ม เพื่อเอาไว้ปิดจมูกกันควันพิษ

ชายคนหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในอาคารดังกล่าว กล่าวว่า "ญาติและเพื่อนทั้งหมดของผม ถูกส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆกัน ในบานะสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว ผมจะทำยังไงได้ในสถานการณ์แบบนี้ จะให้ผมสงบลงได้ยังไง?" "ผมมีอะไรที่จะพูดอย่างหนึ่ง ผมอยากจะขอร้องให้พรรคคอมมิวนิสต์มาช่วยพวกเรา"

อาคารดังกล่าวสร้างขึ้นในช่วงยุค 1990 เป็นอาคารที่พักอาศัยสำหรับข้าราชการครูซึ่งเกษียณอายุ ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยทั้งสิ้น 156 ครอบครัว

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า ผู้รอดชีวิตถูกอพยพไปยังสนามกีฬาซึ่งอยู่ใกล้เคียง ซึ่งใช้เป็นศูนย์บัญชาการการช่วยเหลือด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์