ตร.ไทยช่วยเศรษฐีออสซี่เรือเสียเคว้งร่วมเดือน

"ช่วยเหลือได้สำเร็จ"


ตำรวจน้ำภูเก็ตนำเรือตรวจการณ์ช่วยเหลือเจ้าของเรือยอชท์ ชาวออสเตรเลียสำเร็จ หลังลอยลำกลางทะเลขณะผ่านเกาะสุมาตรานานเกือบเดือน เหตุเครื่องเรือขัดข้อง ติดต่อใครไม่ได้ เจ้าของเรือวัย 52 ปีสุดดีใจ หลังทางการไทยช่วย เผยต้องรองน้ำฝนดื่ม-กินบะหมี่ประทังชีวิต

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ต.ต.ประเทือง ศรีละมนตรี สารวัตรตำรวจน้ำ กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ กล่าวว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ของท่าเทียบเรือภูเก็ต รอยัล มารีน่า ว่า ได้รับการติดต่อประสานงานจากเรือประมงลำหนึ่ง ซึ่งสามารถรับคลื่นสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือของชาวต่างชาติได้ จึงประสานให้ พ.ต.ต.ปัญญา ชัยชนะ ผู้บังคับเรือตรวจการณ์ 629 กองกำกับการ 5 ตำรวจน้ำภูเก็ต นำเรือออกไปช่วยเหลือ

"เครื่องยนต์เสีย ติดต่อใครไม่ได้กว่า 3 สัปดาห์"


ทั้งนี้ เมื่อเรือตรวจการณ์ 629 ไปถึงบริเวณที่ได้รับแจ้งตามพิกัด พบว่าอยู่ห่างจากบริเวณปากอ่าวป่าตอง 3 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 5.5 กิโลเมตร ละติจูดที่ 7 องศา 53 ลิปดาเหนือ ลองจิจูด 98 ลิปดา 14 องศาตะวันออก พบเรือยอชท์ใบเดียวสีขาว ชื่อ มูน สตาร์ มีขนาดความยาวประมาณ 13.20 เมตร เป็นของนายร็อคกี้ โดนัล อายุ 52 ปี ชาวออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ในสภาพอิดโรย เนื่องจากลอยลำอยู่กลางทะเลนานกว่า 3 สัปดาห์

หลังจากนำเรือแล่นออกมาจากเกาะโคคอส ประเทศออสเตรเลีย เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณหมู่เกาะสุมาตรา ปรากฏว่าเครื่องยนต์เสีย พยายามติดต่อขอความช่วยเหลือ แต่เนื่องจากคลื่นลมแรงทำให้ไม่สามารถติดต่อกับใครได้ กระทั่งล่าสุดสามารถติดต่อกับเรือประมงลำหนึ่งได้ และตำรวจน้ำของไทยได้เข้าไปช่วยเหลือ โดยลากเรือลำดังกล่าวมาจอดทอดสมออยู่ที่บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต

"สุดดีใจได้รับความช่วยเหลือ"


นายร็อคกี้ กล่าวว่า เดินทางมาทะเลอันดามันเป็นประจำทุกปี แต่ส่วนใหญ่จะนำเรือขึ้นที่บริเวณ จ.กระบี่ เพื่อรับจ้างทำงานแล้วแต่จะมีผู้ว่าจ้าง แต่ครั้งนี้ต้องการจะมาเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต โดยเดินทางออกจากเกาะโคคอส ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา เมื่อมาถึงบริเวณเกาะสุมาตรา ปรากฏว่าเครื่องเรือเกิดขัดข้อง จึงพยายามติดต่อทางวิทยุสื่อสาร แต่ไม่มีใครรับได้ แต่ก็พยายามติดต่อมาเรื่อยๆ โดยลอยลำอยู่กลางทะเลรวมแล้วประมาณกว่า 3 สัปดาห์ ทำให้เสบียงที่เตรียมไว้หมด เหลือเพียงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้องใช้วิธีรองน้ำฝนมาใช้ประทังชีวิตไปวันๆ เพื่อรอการช่วยเหลือ

"ในระหว่างนั้นก็เจอเรือสัญชาติรัสเซีย แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ จนลอยลำมาถึงบริเวณปากอ่าวป่าตอง และสามารถติดต่อกับเรือประมงลำหนึ่งได้ จากนั้นเขาก็ช่วยประสานงานจนเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำของไทยมาช่วยเหลือนำเข้าฝั่งบริเวณอ่าวฉลอง นายร็อคกี้ กล่าว

หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี ชาวออสเตรเลีย ยังกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ดีใจ หลังจากได้รับการช่วยเหลือว่า ต้องขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ของไทยที่เข้ามาช่วยเหลือและผู้ที่ประสานงานให้ เพราะลอยลำอยู่กลางทะเลนานเหลือเกิน โดยที่ไม่ทราบชะตากรรมว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อขึ้นฝั่งแล้วก็จะติดต่อให้ทางบ้านทราบต่อไป


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์