เสียว ฮ.ลึกลับ บินวนเหนือคุก

"ฮ.บินวน สั่งเตรียมอาวุธหนักเตรียมรับถ้าจอดยิงทันที"


เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่ามีเฮลิคอปเตอร์ สีขาว ไม่ติดสัญลักษณ์หรือแสดงสังกัดใดๆ บินต่ำวนเวียนเหนือบริเวณกลุ่มเรือนจำลาดยาว ประกอบด้วยเรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง และทัณฑสถานหญิงกลาง ถนนงามวงศ์วาน

โดยไม่ได้วิทยุแจ้งถึงวัตถุประสงค์ของการบินดังกล่าว ตนจึงสั่งให้ทางเรือนจำเตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่และอาวุธหนัก หากเฮลิคอปเตอร์ดิ่งลงจอดในบริเวณเรือนจำโดยไม่แจ้งวัตถุประสงค์ ให้เจ้าหน้าที่ระดมยิงได้ทันที เพราะอาจเกิดเหตุการณ์ชิงตัวนักโทษขึ้นได้ เนื่องจากบริเวณเรือนจำโดยเฉพาะทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เป็นที่ควบคุมตัวนักโทษยาเสพติดสำคัญของประเทศจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หลังจากบินวนเวียนอยู่ 3-4 รอบ เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวก็บินหายไป

"ติดต่อแล้ว ยังไม่ทราบของหน่วยงานใด"


อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวอีกว่า เมื่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการทั้งตำรวจ ทหารบก และทหารอากาศ ก็ได้รับการชี้แจงว่าไม่มีคำสั่งให้ทำการบินเครื่องเฮลิคอปเตอร์บริเวณเรือนจำแต่อย่างใด จึงอยากขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทุกฝ่ายที่มีเครื่องบินประเภทนี้ อย่าบินวนต่ำแบบผิดปกติเหนือบริเวณเรือนจำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ที่อาจก่อให้เกิดความสูญเสียตามมาได้

หากมีความจำเป็นต้องบินผ่านบริเวณเรือนจำ ควรบินให้สูงกว่า 50 เมตร หากบินต่ำกว่านี้แล้วไม่วิทยุติดต่อกับทางเรือนจำ อาจเกิดความเข้าใจผิดได้ เนื่องจากกลุ่มเรือนจำลาดยาวมีจำนวนผู้ต้องหาในคดีใหญ่ๆ และสำคัญเป็นจำนวนมาก และเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้ ตรวจค้นสิ่งของต้องห้ามภายในเรือนจำทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง พบโทรศัพท์มือถือและซิมการ์ดในตัวผู้ต้องขัง ฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่าจะมีการชิงตัวนักโทษได้

"จัดการระบบดีเยี่ยม ยากต่อการชิงตัวนักโทษ หากเกิดเหตุฯ"


นายนัทธียังกล่าวถึงระบบรักษาความปลอดภัยภายในเรือนจำว่า การรักษาความปลอดภัยภายในเรือนจำ มีการจัดการอย่างดีเยี่ยม เตรียมความพร้อมไว้เสมอครบทุกด้าน ทั้งกำลังพลเจ้าหน้าที่ อาวุธปืนเอ็ม 16 ปืนเอชเค 33 และยังได้เสริมให้ขึงลวดสลิงและปูผ้าบริเวณลานกว้าง หากมีเฮลิคอปเตอร์ลงจอด เศษผ้าจะถูกลมดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ขัดข้อง ทำให้การชิงตัวนักโทษ ทางพื้นดินแทบไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้

ส่วนการใช้เฮลิคอปเตอร์ ก็มีโอกาสน้อยแทบจะเป็นไปไม่ได้เช่นกัน ส่วนการป้องกันนักโทษคดียาเสพติดเคลื่อนไหวค้ายานรกในเรือนจำ ได้ปรับแผนในการทำงานใหม่ โดยเน้นการประสานส่งข้อมูลของกลุ่มนักโทษกลุ่มเฝ้าระวัง ให้หน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องตรวจสอบดำเนินการตามขั้นตอนทั้งข้อมูลประวัติคดี ข้อมูลการเข้าเยี่ยม ทำให้สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวทำผิดกฎหมายในเรือนจำได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์