´โจรป่วนใต้´ ยิ่งกำเริบ ฆ่าทหารชิงปืนกลางตลาด

"ฆ่าโหดรายวัน ไม่เลิกรายิ่งทวีความรุนแรง"


สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ที่ทวีความ รุนแรงอย่างต่อเนื่อง กลุ่มโจรชั่วย่ามใจก่อเหตุสร้างสถานการณ์โหมไฟให้ลุกโชนรายวัน กลายเป็นแดนมิคสัญญีเหมือนบ้านเมืองไร้ขื่อแป กระทั่งล่าสุดลงมือโหดฆ่าเผานายนนท์ ไชยสุวรรณ ผอ.โรงเรียนชุมชนบางเก่า อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตายทั้งเป็นสุดสยองคารถปิกอัพ กลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายให้บรรดาครูหมดความอดทน เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย ตัดสินใจประกาศปิดการเรียนการสอนโรงเรียน 322 แห่ง ใน จ.ปัตตานี อย่างไม่มีกำหนดนั้น

คุณหญิงกษมา ร่วมงานศพครู

ที่วัดสุนทรวารี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 พ.ย. คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมศพนายสุรเดช วาดแสดง ครูโรงเรียนบ้านดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อม มอบเงินช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจและให้กำลังใจต่อนางพรทิพย์ วาดแสดง ภรรยาและลูกชาย 2 คน สร้างความซาบซึ้งใจให้กับ 3 แม่ลูก ผู้สูญเสียถึงกับร่ำไห้โผเข้ากอดคุณหญิงกษมา ทำให้บรรยากาศยิ่งเศร้าสลด ท่ามกลางบรรดาครู นักเรียน และประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก

ให้ย้าย นร.ไปโรงเรียนปลอดภัย

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ สพฐ. เปิดเผยถึงการปิดโรงเรียน 322 แห่ง ใน จ.ปัตตานี ว่า ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการมีความเป็นห่วงสภาพจิตใจ ความปลอดภัยของครูในพื้นที่ และเข้าใจความจำเป็นในการปิดโรงเรียนชั่วคราว คาดว่าไม่นานเมื่อสถานการณ์ ปลอดภัยมากขึ้น จะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ ส่วนแนวทางของกระทรวงจะส่งเสริมให้โรงเรียนสร้างสัมพันธ์ กับชุมชนมากยิ่งขึ้น เพื่อชุมชนจะได้เข้ามาช่วยดูแลครูและโรงเรียน ส่วนข้อเสนอของครูที่ต้องการให้ย้ายนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงภัย ไปเรียนร่วมในโรงเรียนที่ปลอดภัย ทางกระทรวงฯอนุญาตให้ดำเนินการได้ และพร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่าย โดยให้สำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาแต่ละเขตเสนอรายชื่อโรงเรียนเสี่ยงภัยที่อยู่ในข่าย การดำเนินการไปยังกระทรวงฯเพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป แต่ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ปกครองของนักเรียนด้วย ส่วนกรณีที่จะให้ทหารเข้าไปสอนหนังสือแทนครูนั้น ไม่ได้เป็นข้อเสนอของครู แต่จะเน้นให้ท้องถิ่นดูแล ซึ่งยังไม่มีข้อยุติ เพราะหลายเรื่องเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องพิจารณาให้รอบคอบ สำหรับการปิดโรงเรียนนั้น เมื่อเหตุ-การณ์เริ่มดีขึ้นก็จะเปิดสอนปกติ และต้องสอนชดเชยให้ ครบตามหลักสูตรอยู่แล้ว เช่น ในวันเสาร์-อาทิตย์

ครู-ทหาร-ตร.ร่วมหาทางออก


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. โรงเรียนในพื้นที่ จ.ปัตตานี ทุกสังกัด ทั้งประถมและมัธยม ทั้งรัฐและเอกชน ลงมติร่วมกันว่าให้ปิดการเรียนการสอนโดยไม่มีกำหนด โดยในวันเดียวกันนั้น ทางสมาพันธ์ครูทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ที่สำนักงานสหกรณ์ครูจังหวัดปัตตานี เพื่อหาทางออกต่อไป

ด้านนายธวัช แซ่ฮ่ำ ประธานสมาพันธ์ครู จ.นราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้ความปลอดภัยของครูอยู่ในภาวะวิกฤติมาก มีครูเสียชีวิตแล้ว 59 คน เฉพาะเดือน พ.ย. นี้เสียชีวิตถึง 4 คนแล้ว ตอนนี้ขวัญกำลังใจของครูย่ำแย่ที่สุดเพราะรัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าโรงเรียนใน จ.นราธิวาส จะปิดการเรียนการสอนพร้อมกับโรงเรียนใน จ.ปัตตานี นั้นไม่เป็นความจริง ในวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. โรงเรียนในพื้นที่นราธิวาสจะเปิดเรียนตามปกติทุกโรงเรียน รวมทั้งโรงเรียนบ้านบ่อทอง อ.ระแงะ ที่ถูกลอบวางเพลิงเผาก็จะเปิดตามปกติเช่นกัน โดยโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ใช้มาตรการให้ผู้ปกครองช่วยร่วมไปในขบวนรับส่งครูด้วย ส่วนโรงเรียนที่มีนักเรียนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย จะนำนักเรียนมาเรียนในโรงเรียนใกล้เคียงนั้นมีประมาณไม่เกิน 10 โรงเรียน เช่นเดียวกับโรงเรียนใน จ.ยะลา ก็เปิดเรียนตามปกติ โดยนายอดินันท์ ปากบารา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 1 กล่าวว่า ขอยืนยันว่าโรงเรียนใน จ.ยะลา ทั้ง 2 เขตพื้นที่การศึกษายังคงเปิดเรียนตามปกติ หลังมีข่าวออกไปทางกำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนต่างโทรศัพท์มาสอบถาม ได้ชี้แจงไปแล้วว่าไม่มีการปิดโรงเรียนแต่อย่างใด

ยิงหัวทหาร 2 ศพกลางตลาดนัด

สำหรับสถานการณ์รุนแรงรายวันที่ จ.ยะลา เมื่อเวลา 16.15 น. วันที่ 26 พ.ย. ร.ต.อ.เมธา สง่างาม ร้อยเวร สภ.ต.โกตาบารู อ.รามัน รับแจ้งเหตุทหารถูกยิงตายในตลาดนัดบ้านโกตาบารู ริมถนนสายโกตาบารู-รามัน หมู่ 1 ต.โกตาบารู ห่างจากโรงพักประมาณ 200 เมตร จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัยทัต อินทนูจิตร รอง ผบก.ภ.จ.ยะลา พ.ต.อ.พิทักษ์ เอียดแก้ว ผกก.กลุ่มงานสืบสวน ภ.จ.ยะลา พ.ต.ต.ธวัชชัย สังฆมิตกุล หน.สภ.ต.โกตาบารู นำกำลังรุดไปตรวจสอบพบศพ ส.ต.เอกชัย พลชัย อายุ 30 ปี และพลทหารจักรินทร์ ทิพย์จักษุ อายุ 22 ปี ทั้งคู่ สังกัดร้อย 4 ฉก.11 อ.รามัน ตั้งฐานอยู่ที่วัดวชิรปราการ ต.โกตาบารู ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดที่ศีรษะหลายนัด เสียชีวิตคร่อมรถ จยย.ของทางราชการ นอกจากนี้มีแม่ค้าขายแกงถูกลูกหลงบาดเจ็บสาหัสอีก 2 คน คือนางแอเสาะ วาแย อายุ 60 ปี ถูกยิงที่หน้าแข้งขวา และนางแยนะ จะปะกียา อายุ 38 ปี ถูกยิงที่ข้อเท้าซ้าย นำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา

ชิงเอ็ม 16 เดินฝ่าฝูงชนหนีใจเย็น

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายทั้งสองขี่รถ จยย.เข้าไปรักษาความสงบภายในตลาดนัด ขณะยืนคร่อมรถ จยย.อยู่หน้าร้านขายแกงของนางแอเสาะ ได้มีคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น 2 คนแฝงตัวอยู่ในกลุ่มชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของ สบโอกาสเผลอปรี่เข้าไปประกบชักปืนคนละกระบอกกระหน่ำยิงศีรษะทหารทั้งคู่คนละ 2-3 นัด จนล้มคว่ำเสียชีวิตคาที่ ก่อนกระชากเอาปืนเอ็ม 16 ของผู้ตายคนละกระบอก เดินใจเย็นฝ่าฝูงชนในตลาดที่อยู่ในอาการแตกตื่นตกใจวิ่งหนีอลหม่าน พร้อมยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าอีกหลายนัด แล้วขี่รถ จยย.หลบหนีไปทางถนนสายโกตาบารู-รามัน โดยโปรยตะปูเรือใบสกัดการตามล่าของเจ้าหน้าที่ด้วย สำหรับเหตุการณ์ยิงเจ้าหน้าที่กลางตลาดนัดแล้วชิงปืนไปนั้น ก่อนหน้านี้เคยเกิดขึ้นกับ ตชด.มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อตอนเช้าวันที่ 7 ม.ค. 49 ที่ตลาดนัดบ้านบาลอ อ.รามัน ครั้งที่สองเมื่อตอนสายวันที่ 23 พ.ค. 49 ที่ตลาดนัดบ้านกรงปินัง อ.กรงปินัง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่ทหารต้องมาตกเป็นเหยื่ออำมหิต

ปะทะเดือดโจรถล่มฐาน นปพ.


ก่อนหน้านี้เมื่อตอนค่ำวันที่ 25 พ.ย. เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายไม่ต่ำกว่า 5 คน ใช้ปืนสงครามยิงเข้าใส่ฐานปฏิบัติการ นปพ.ที่ตั้งอยู่บนสถานีรถไฟตาเซะ ต.ตาเซะ อ.เมืองยะลา ฝ่ายเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้อยู่นานราว 10 นาที ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะหลบหนีเข้าป่าสวนยางหลังสถานีรถไฟหายไป โดยได้โรยตะปูเรือใบป้องกันเจ้าหน้าที่ติดตามด้วย ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรอยกระสุนปืนที่หลังคาสถานีรถไฟ 3 รู และที่ต้นไม้บนสถานีรถไฟอีกหลายนัด สอบสวนทราบว่าคนร้ายแบ่งกำลังเป็น 2 กลุ่ม เข้ามาทางด้านทิศตะวันออกกับทิศตะวันตก ก่อนระดมยิงถล่มใส่หลายนัด ขณะนั้นมีตำรวจอยู่ที่ฐาน 7 นาย ใช้ปืนยิงตอบโต้พร้อมวิทยุขอกำลังสนับสนุนจากตำรวจและทหารพื้นที่ใกล้เคียง ก่อนที่คนร้ายจะล่าถอยไป โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

เผาแผงขายเสื้อผ้ากลางเมือง

ต่อมาเวลา 00.45 น. วันที่ 26 พ.ย. ร.ต.ท.ทัศพล สุวรรณบูลย์ ร้อยเวร สภ.อ.เมืองยะลา รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้แผงขายเสื้อผ้ามือสอง ใกล้วัดยะลาธรรมาราม เขตเทศบาลนครยะลา จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒน์เพ็ชรภูมิ ผกก. นายสุทธิพงษ์ เทิดรัตนพงศ์ นอภ.เมืองยะลา ประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครยะลา ไปฉีดน้ำสกัดใช้เวลาร่วม 20 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ ปรากฏว่า เพลิงได้เผาผลาญเสื้อผ้า หุ่นโชว์ และกระสอบพลาสติก วอดวายไปทั้งหมด 3 ล็อก ค่าเสียหายประมาณ 1 แสนบาท สอบสวนทราบว่า แผงที่เกิดเหตุเป็นของนายมะสานารี เจ๊ะแวสะนิ อายุ 35 ปี ขณะเกิดเหตุไม่มีคนนอนเฝ้า มีชาวบ้านเห็นเพลิงลุกไหม้จากด้านหลังลุกลามอย่างรวดเร็ว เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หรือไม่ก็ไฟฟ้าลัดวงจร เจ้าหน้าที่วิทยาการจะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

ดนตรีขับกล่อมผู้อพยพในวัด

สำหรับบรรยากาศที่วัดนิโรธสังฆาราม อ.เมืองยะลา ที่ชาวไทยพุทธจำนวนมากพากันอพยพมาอาศัยอยู่ที่วัดเพื่อหนีภัยจากโจรใต้นั้น ยังคงมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาพากันไปบริจาคจัดเลี้ยงอาหารแก่ผู้อพยพและบริจาคสิ่งของอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้ากลุ่มนักดนตรีเพื่อเด็กไทยปลายด้ามขวาน ร่วมกับนักจัดรายการวิทยุชุมชนคนรักถิ่น ไปแสดงดนตรีให้กับชาวบ้านและเด็กๆภายในวัดเพื่อปลอบขวัญและให้กำลังใจ นอกจากนี้ยังบริจาคสิ่งของและเลี้ยงอาหารด้วย ทั้งนี้ ผู้อพยพส่วนใหญ่ยังไม่มีความชัดเจนในความเป็นอยู่ เนื่องจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐต้องการให้กลับเข้าไปอยู่ในพื้นที่เดิม แต่ผู้อพยพยังมองไม่เห็นความปลอดภัยที่ชัดเจน ทำให้เกิดความเครียดและน้อยใจที่ภาครัฐไม่มีความเป็นห่วงเท่าที่ควร

จู่โจมจับ 3 แนวร่วมอาร์เคเค


ส่วนที่ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 06.00 น. พ.ท.ณรงค์ สวนแก้ว ผบ.ฉก.34 อ.ระแงะ พ.ต.ท.วิเชียร ยันตรัตน์ รอง ผกก.ป.สภ.อ.ระแงะ นายปรีชา นวลน้อย ปลัดอาวุโส อ.ระแงะ และ ร.ต.ต.พัฒนศักดิ์ เพียรงาม ผบ.มว.3 ฉก.1 นปพ. ภ.จ.นราธิวาส สนธิกำลัง 150 นาย ใช้กฎอัยการศึกบุกจู่โจม ตรวจค้นบ้านสมาชิกกลุ่มแนวร่วมอาร์เคเค ที่หมู่บ้านจือนือยือเราะ หมู่ 1 ต.ตันหยงมัส จับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คน คือ นายรุสมินทร์ ยามา อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 238/3 นายมะไซกี ยะโก๊ะ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 255 และนายมะนูซี สาเมาะ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่บ้านเดียวกัน โดยทั้ง 3 คน มีหมายจับตาม พ.ร.ก. คดีก่อเหตุลอบวางระเบิดทหารพรานที่ 45 ถนนสายตันหยงมัส-จุฬาภรณ์พัฒนา 5 ต.ตันหยงมัส เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา และต้องสงสัยลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนบ้านบ่อทอง หมู่ 11 ต.ตันหยงมัส เมื่อวันที่ 24 พ.ย. โดยทั้ง 3 คน มีรายชื่อในบัญชีทำเนียบคนร้ายของ ฉก.34 ด้วย นอกจากนี้ ยังจับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 1 คน คือ นายอิบรอฮิม สา และพักอยู่บ้านเดียวกับนายรุสมินทร์ เบื้องต้นไม่พบประวัติอาชญากรรม แต่ได้ส่งตัวทั้ง 4 คน ให้กองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า จ.ปัตตานี สอบสวนขยายผลต่อไป

ค้นเจอหลุมซุกซ่อน เขี้ยวเล็บ

ขณะเดียวกัน กำลังเจ้าหน้าที่อีกส่วนเข้าตรวจค้นบ้านฮูลูปาเร๊ะ ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส หลังสืบทราบว่าสมาชิกแนวร่วมกลุ่มอาร์เคเคใช้พื้นที่ริมคลองตันหยงมัส เป็นที่ซุกซ่อนอาวุธปืนสงครามที่ปล้นมาจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ บ้านปิเหล็ง ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 47 รวมทั้งใช้เป็นที่ซุกซ่อนปืนที่ใช้ก่อเหตุ และระเบิดที่เตรียมไว้ก่อเหตุในพื้นที่ อ.ระแงะ และพื้นที่ใกล้เคียง ผลการตรวจค้นพบเพียงหลุมเก่าที่ใช้ฝังถังพลาสติก ขนาด 200 ลิตร ลึก 1 เมตร กว้าง 1 เมตร จำนวน 2 หลุม อยู่ใกล้กับริมป่าละเมาะ โดยไม่พบปืนหรือวัตถุระเบิดแต่อย่างใด

แม่ค้าตลาดผวาไม่กล้าขายของ

ต่อมาผู้สื่อข่าวไปสังเกตการณ์ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลตันหยงมัส อ.ระแงะ ตามที่มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีเขียนจดหมายข่มขู่ส่งถึงพ่อค้าแม่ค้า ห้ามไม่ให้จำหน่ายสินค้า ทุกประเภทในวันอาทิตย์ของทุกสัปดาห์ หากไม่เชื่อฟังจะไม่รับรองความปลอดภัย พบว่า ร้านค้าส่วนใหญ่ถึง 95 เปอร์เซ็นต์ ปิดร้าน บรรดาพ่อค้าแม่ค้าไม่กล้ามาขายของ เพราะกลัวถูกทำร้ายตามคำขู่ มีเพียงร้านขายอาหารสดและผักไม่กี่ร้านที่เปิดขายของตามปกติ ทั้งนี้นางสุระ น้อยทับทิม อายุ 41 ปี แม่ค้าขายไก่ชำแหละ บอกว่ารู้เรื่องที่ คนร้ายห้ามขายของ ทั้งที่หวาดกลัวแต่ด้วยความจำเป็นที่มีภาระต้องเลี้ยงดูลูกๆ 4 คน อีกทั้งสั่งไก่มาก่อนแล้ว จึง จำเป็นต้องเปิดร้านขาย แต่ปรากฏว่าไม่มีคนมาซื้อ คิดว่าวันนี้ต้องขาดทุนแน่นอน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าเหตุการณ์ ทำนองเดียวกันเคยเกิดขึ้นที่ตลาดสดเทศบาลตำบลตันหยงมัสมาแล้ว แต่คราวนั้นคนร้ายห้ามขายของทุกวันศุกร์

ไล่ยิงหนุ่มสวนยางตายอีกศพ


สำหรับเหตุการณ์รุนแรงรายวัน เมื่อเวลา 07.30 น. ร.ต.ต.แดนชัย มูลป้อม ร้อยเวร สภ.อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส นำกำลังไปตรวจสอบเหตุคนถูกยิงบนถนนในหมู่บ้านโคกสะตอ ต.โคกสะตอ พบเพียงกองเลือดอยู่ข้างรถ จยย.ฮอนด้า ดรีม ทะเบียน กลฉ 814 นราธิวาส ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.รือเสาะ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อนาย อะดือนันท์ ดือแยบาซอ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 6 บ้านบากง ต.รือเสาะ ถูกยิงที่ลำตัวหลายนัด สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายขี่รถ จยย.ออกจากบ้านจะไปกรีดยาง เมื่อถึงที่เกิดเหตุมีคนร้าย 2 คน ขี่รถ จยย.ไล่ตามประกบยิง แล้วเร่งเครื่องเผ่นหนีไป

สอยร่วงลูกจ้างแขวงการทาง

รายต่อมาเวลา 10.30 น. พ.ต.อ.นุกูล ไกรทอง ผกก.สภ.อ.เมืองนราธิวาส นำกำลังไปตรวจสอบเหตุคนถูกยิงเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ บนถนนสายมะนังตายอ-โคกสุม หน้าโรงเรียนสอนศาสนาโต๊ะดังมียะห์ หมู่ 8 ต.บางปอ พบศพนายอุดม กุลวิจิตร อายุ 47 ปี ลูกจ้างประจำของแขวงการทาง จ.นราธิวาส อยู่บ้านเลขที่ 33/1 หมู่ 8 ต.บางปอ นอนจมเลือดอยู่ข้างรถ จยย.ฮอนด้า ดรีม สีดำ ทะเบียน ช-8250 นราธิวาส ถูกยิงด้วยปืน 11 มม. ที่ศีรษะและท้ายทอย 2 นัด โดยมีนางจำเรียง กุลวิจิตร อายุ 40 ปี ภรรยาผู้ตาย ถูกยิงเฉี่ยวหน้าอกบาดเจ็บเล็กน้อย นั่งกอดศพร่ำไห้เป็นที่น่าเวทนา ในที่เกิดเหตุยังพบปลอกกระสุนปืน 11 มม. ตกอยู่ 2 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน สอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุผู้ตายขี่รถ จยย.พาภรรยานั่งซ้อนท้าย กลับจากซื้อของที่ตลาดนัดมะนังตายอ เมื่อถึงที่เกิดเหตุมีคนร้าย 2 คนขี่รถ จยย.ไล่ตามประกบยิงใส่ 3 นัดซ้อน กระสุนถูกผู้ตายเสียชีวิตและภรรยาได้รับบาดเจ็บ ก่อนเร่งเครื่องหลบหนีไป

ดักซุ่มยิง ชรบ.ตาย-เมียเจ็บ

ส่วน จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 06.00 น. พ.ต.ต.วิพัฒน์ สุวรรณรัตน์ สารวัตรเวร สภ.ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ นำกำลังรุดไปตรวจสอบเหตุคนถูกยิงตายบนถนนสายชนบท หมู่ 3 ต.นาประดู่ พบศพนายเฉลิม มินบุรี อายุ 55 ปี เป็นชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) อยู่บ้านเลขที่ 20/1 หมู่ 3 ต.นาประดู่ ถูกยิงด้วยปืนลูกซองที่ศีรษะและลำตัว นอนจมเลือดอยู่ข้างรถ จยย.ที่ล้มตะแคงอยู่ ส่วนบริเวณข้างถนนพบปลอกกระสุนปืนลูกซองตกอยู่ 5 ปลอก นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 คนถูกนำส่ง รพ.โคกโพธิ์ ชื่อนางดวง มินบุรี อายุ 49 ปี ภรรยาผู้ตาย ถูกยิงที่ลำตัวอาการสาหัส สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายขี่รถ จยย.พาภรรยานั่งซ้อนท้ายออกจากบ้านจะไปกรีดยาง เมื่อถึงที่เกิดเหตุมีกลุ่มคนร้ายดักซุ่มอยู่ข้างทางใช้ปืนลูกซอง 5 นัด ยิงถล่มจนเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

ซัลโวคนงานสร้างถนนเจ็บ 3


อีกรายเวลา 14.30 น. พ.ต.ต.อนุสรณ์ จันทร์กลับ สารวัตรเวร สภ.อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นำกำลังไปตรวจสอบเหตุคนถูกยิงบริเวณจุดก่อสร้างถนนสาย 410 หมู่ 2 ต.กระโด พบเพียงกองเลือดอยู่บนถนน และปลอกกระสุนปืน 9 มม. ตกอยู่ 5 ปลอก ส่วนคนเจ็บ 3 คน ถูกนำส่ง รพ.ยะรัง ชื่อนายมะกาตา มาหะ อายุ 32 ปี ถูกยิงที่ไหล่ขวา 1 นัด นายตาล ไม่ทราบนามสกุล ชาวพม่า ถูกยิงที่ข้อมือขวา 1 นัด และนายดล ไม่ทราบนามสกุล ชาวพม่า ถูกยิงที่ลำตัว 1 นัด สอบสวนทราบว่า ผู้บาดเจ็บทั้ง 3 คน เป็นคนงานสร้างถนนในหมู่บ้าน ขณะทำงานอยู่ได้มีคนร้ายเป็นชาย 2 คน ขี่รถ จยย.ผ่านมาชักปืนยิงถล่มใส่แล้วเร่งเครื่องหลบหนีไป

นายกฯปิดปากสถานการณ์ใต้

ช่วงเช้าวันเดียวกัน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี พร้อม พ.อ.(หญิง) คุณหญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภริยา เดินทางไปทำบุญถวายภัตตาหารเพลสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว โดย พล.ท.นินนาท เบี้ยวไข่มุข นายทหาร คนสนิท แจ้งว่า เรื่องเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกฯขอให้ไปสัมภาษณ์ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. และสอบถามจากแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบใน เรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ความรุนแรงและการปิดโรงเรียนที่เกิดขึ้นนั้น นายกฯรับทราบและได้รับรายงานแล้ว มีการพูดคุยกับผู้รับผิดชอบโดยตรง ในช่วงนี้นายกฯยังไม่มีกำหนดที่จะเดินทางลงไปยังพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์