ลงดาบร้านเกมแกล้งมึนให้เด็กเข้าผิดเวลา

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายปรารพ เหล่าวานิช รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ซึ่งมีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเพื่อวางมาตรการในการแก้ไขปัญหากรณีที่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการร้านวีดิทัศน์จำนวนมากกระทำการฝ่าฝืนคำสั่งและกระทำผิดกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 รวมถึงกรณีที่ร้านให้บริการเกมจำนวนมากยังอนุญาตให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และเด็กที่มีอายุระหว่าง 15-18 ปีเข้าไปใช้บริการในร้านเกมได้ นอกเหนือจากเวลาที่ภาครัฐกำหนดไว้
   
“การเข้าไปใช้บริการในร้านเกมในปัจจุบันมีระเบียบกำหนดอายุของผู้ใช้บริการไว้อย่างชัดเจนโดยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี สามารถเข้าไปใช้บริการเล่นเกมได้ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. ส่วนเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 15-18 ปี สามารถใช้บริการได้ระหว่างเวลา 10.00-22.00 น. แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมามีร้านเกมจำนวนมากที่ฝ่าฝืนระเบียบดังกล่าว ทำให้ต้องถูกสั่งพักใบอนุญาตไปหลายแห่งแล้ว” รองปลัด วธ. กล่าว
   
นายปรารพ กล่าวต่อไปว่า จากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นที่ประชุมเห็นว่าต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจและกำหนดมาตรการให้ร้านเกมตระหนักและปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

โดยอาจมีการจัดทำสติกเกอร์เตือนเวลาการให้บริการติดไว้บริเวณร้านเกม เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองได้รับทราบด้วย พร้อมกันนี้คณะกรรมการหลายคนได้เสนอแนวทางใหม่ เกี่ยวกับการลดจำนวนเรื่องการขออุทธรณ์ การพักใบอนุญาตร้านเกมที่กระทำผิด จากเดิมที่มีมาตรการสั่งพักใบอนุญาต 30 วัน ให้เปลี่ยนเป็นการเตือนโดยแจกใบเหลืองหรือใบแดง และหากพบว่ายังฝ่าฝืนอีกจึงค่อยสั่งพักใบอนุญาต แต่อย่างไรก็ตามมีคณะกรรมการบางส่วนไม่เห็นด้วย ที่ประชุม จึงมอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาและให้ความเห็นด้านกฎหมายและด้านวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งพ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ ไปศึกษาเพิ่มเติมว่าจะสามารถเตือนก่อนสั่งพักใบอนุญาตได้หรือไม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์