ลอบระเบิดปลา บึมสนั่นเรือจม

"ระเบิดกลางทะเล"


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 พ.ย. พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ เผือกวัฒนะ สารวัตรเวร สภ.อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รับแจ้งจากนายสมจิตร วอนน้ำเพชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ ว่า มีเรือประมงขนาดเล็กยาว 4 วา สีแดง ชื่อเรือ ว. ดวงสุดา ออกไปหาปลากลางทะเล บริเวณเกาะโรงพระโรงโขน ด้านหน้าเกาะจวง อ่าวแสมสาร ห่างฝั่งประมาณ 4 ไมล์ทะเล เกิดระเบิดขึ้นในเรือ ขณะนี้ได้นำศพผู้เสียชีวิตและผู้ บาดเจ็บมาขึ้นฝั่ง ที่สะพานเทียบเรือบังกะโลฟิชชิ่งบีช หมู่ 3 ต.แสมสาร

หลังทราบเหตุ พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ได้รายงานให้ พ.ต.อ.สมไทย คำวัฒน์ ผกก. ทราบ รุดไปยังท่าเทียบเรือบังกะโลฟิชชิ่งบีช พร้อมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ พบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือระเบิด ถูกนำขึ้นมาบนสะพาน ชื่อนายวัชรพล ดวงสุดา อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/4 หมู่ 3 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ เป็นไต๋เรือ มีบาดแผลโดนสะเก็ดระเบิดทั่วตัว ส่วนผู้บาดเจ็บนำส่ง รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ ทหารเรือ ทราบต่อมาว่า ชื่อนายปริญญา ตัญญกาญจน์ อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/4 หมู่ 3 ต.แสมสาร มีแผลฉกรรจ์จากแรงระเบิด แขนซ้ายขาด ตาขวาบอด ไส้ทะลัก อาการสาหัส

"กู้ศพจมใต้ทะเล"


นอกจากนี้ ทราบว่ายังมีลูกเรืออีก 1 คน ชื่อนายพรเทพ ปิวิถะ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/8 หมู่ 2 ต.แสมสาร ลงเรือไปด้วย และหายไป คาดว่าเสียชีวิตอยู่กลางทะเล ทางกองเรือภาคที่ 1 กองเรือยุทธการ และหน่วยกู้ภัยทางน้ำ มูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ พร้อมชุดประดาน้ำ จึงลงเรือรุดไปค้นหา พบศพนายพรเทพในสภาพลำตัวมีบาดแผลและรอยไหม้เกรียม ขาทั้ง 2 ข้างเป็นแผลเหวอะหวะเกือบขาด เสียชีวิตอยู่ในเก๋งเรือที่จมอยู่ก้นทะเล จึงกู้นำศพขึ้นมา

จากการสอบสวนนางจรรยา ดวงสุดา ภรรยานายวัชรพล ไต๋เรือ ให้การว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา สามีพร้อมเพื่อนอีก 4 คน ได้นำเรือ 2 ลำ ออกไปหาปลาบริเวณหมู่เกาะแสมสาร จนกระทั่งเวลา 17.00 น. วันเดียวกัน ได้โทรศัพท์ไปหาสามี ทราบว่ากำลังกู้ปลาครั้งสุดท้าย ก่อนจะขาดการติดต่อไป จึงขอร้องให้เรือประมงด้วยกันออกตามหา จนเมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 23 พ.ย. จึงพบศพสามีตน และช่วยผู้บาดเจ็บมาได้ 1 คน นำขึ้นฝั่งที่สะพานเทียบเรือบังกะโลฟิชชิ่งบีช ก่อนที่ทหารเรือจะนำเรือออกไปค้นหา และเจออีก 1 ศพ ส่วนอีก 2 คนที่ออกเรือไปพร้อมกันและหายไป คือนายโอกาส หรือเต้ย กับนายขวด ไม่ทราบนามสกุล ล่าสุดทราบว่าหนีไปกบดานที่ จ.จันทบุรี

"ชาวบ้านแจง เรือประมงเถื่อนลักลอบระเบิดปลาทำปะการังเสียหาย"


ขณะเดียวกัน ได้มีชาวประมงที่ยึดอาชีพทำประมงอย่างถูกกฎหมาย บอกกล่าวให้รายละเอียดแก่ผู้สื่อข่าวว่า เรือประมงนอกคอกที่ลักลอบระเบิดบริเวณหมู่เกาะในอ่าวสัตหีบทำกันมานานแล้ว เคยมีผู้ใหญ่หลายคนตักเตือน เพราะเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล แหล่งปะการังถูกระเบิดทำลายเสียหายจำนวนมาก ชาวประมงที่นำเรือออกตกปลา และเรือนำเที่ยวได้รับความเดือดร้อน แต่แก๊งระเบิดปลาไม่ยอมเชื่อฟัง ยังคงนำเรือออกไประเบิดปลา โดยจะออกคู่กันไป 2 ลำ มีเรือไฟเบอร์กลาสขนาดเล็กติดเครื่องยนต์ท้าย เป็นเรือเร็วคอยระวังและคุ้มกัน เมื่อมีเรือเจ้าหน้าที่หรือเรือของทหารมาจะบอกให้เรือระเบิดปลารีบหนี หรือถ้าหนีไม่ทันก็ทิ้งเรือไว้ แล้วขนอุปกรณ์ระเบิดกับคนขึ้นเรือเร็วหนีเข้าฝั่ง

ขณะที่ พ.ต.อ.สมไทย คำวัฒน์ ผกก.สภ.อ.สัตหีบ กล่าวว่า เรือลำที่ระเบิด เป็นเรือสำหรับบรรจุระเบิดโดยใช้ปุ๋ยกับดินระเบิดยัดใส่ขวดเบียร์หลายขวดมัดรวมกันเป็นระเบิด 1 ชุด แล้วต่อสายชนวนจุดโยนลงทะเล คาดว่าขณะจุดสายชนวนเกิดพลาด ทำให้ระเบิดทำงานเร็วกว่าปกติ ระเบิดฉีกร่างจนเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว จากการตรวจสภาพเรือลำเกิดเหตุ พบว่าใต้ท้องเรือแตกเป็นรูจมอยู่บริเวณเกาะโรงพระโรงโขน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะกู้เรือขึ้นมาตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์