สึนามิถล่มอินโดฯดับ113สูญหายกว่า500

คลื่นยักษ์ถล่มเกาะเมนตาไว อินโดฯหลังแผ่นดินไหว7.7ริคเตอร์ พบดับแล้ว23ศพ หาย167คน ชาวบ้านไร้ที่พักหลายพัน

วานนี้ (26ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.7 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 21.42 น.ของคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลาเดียวกันกับในประเทศไทย บริเวณนอกชายฝั่งเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเล 20.6 กม. และ ห่างจากเมืองเบงกูลุบนเกาะสุมาตราไปทางทิศตะวันตก 240 กม. รวมถึงเมืองปาดังบนเกาะสุมาตราไปทางทิศใต้ 280 กม. ทางการต้องประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เช่นเดียวกับ ศูนย์เตือนภัยแปซิฟิกได้แจ้งให้ระวังคลื่นสูงเข้าถล่มชายฝั่ง โดยห่างจากจุดศูนย์กลาง 200-300 กม.

รายงานข่าวระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ คาดว่าจะสูงขึ้นเพราะมีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมทั้งสูญหายเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

และยังต้องสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยนายมูจิฮาร์โต หัวหน้าศูนย์วิกฤต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คลื่นสูง 3 เมตรพัดเข้าถล่มหมู่บ้านชายฝั่ง 2 แห่ง คือหมู่บ้านปาไง กับ ซิลาบุ บนเกาะเมนตาไว บ้านเรือนราษฎรหลายร้อยหลังคาเรือนได้รับความเสียหาย จึงจัดส่งถุงพลาสติกห่อศพ 200 ศพไปยังพื้นที่ประสบภัย เพื่อกรณีฉุกเฉิน

สำหรับอินโดนีเซียถือเป็นประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิด เรียกกันว่า วงแหวนไฟแปซิฟิก

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้จึงทำให้รอยเลื่อนเกิดการปริแตก ลากยาวไปตามแนวชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา ซึ่งก็เป็นจุดเดียวกับที่เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 9.1 ริคเตอร์ ทำให้เกิดคลื่นสึนามิพัดเข้าถล่ม เมื่อเดือนธ.ค. 2547 มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 230,000 ศพ ในหลายสิบประเทศ

ส่วนเกาะเมนตาไวซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองปาดังบนเกาะสุมาตรา และอยู่ห่างออกมา 280 กม.นั้น ต้องเดินทางเข้าไปได้เพียงทางเดียวคือทางเรือเท่านั้น

แต่เป็นแหล่งที่เหมาะสำหรับการเล่นกระดานโต้คลื่น จึงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปใช้บริการกันมาก มีกลุ่มของนักเล่นกระดานโต้คลื่นชาวออสเตรเลียได้เช่าเรือลำหนึ่งแล้วจอดทอดสมออยู่ริมอ่าว เมื่อเกิดคลื่นยักษ์ถล่มชายฝั่ง ทำให้เรือลำนี้พลิกคว่ำและชนกระแทกเข้ากับเรืออีกลำหนึ่ง จนเกิดเพลิงลุกไหม้ หลายคนกระโดดลงทะเล และถูกคลื่นพัดเข้าฝั่ง พวกเขาต้องอาศัยต้นไม้สูงเป็นที่กำบัง และรอคอยความช่วยเหลืออยู่นาน 1 ชั่วโมงครึ่ง โชคดีที่ทั้ง 15 คน ปลอดภัยแล้ว

นายอาร์ลีโน เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการวิบัติภัยแจ้งตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ 113 ศพที่เกาะเมนตาไว

โดยนายอาเด เอ็ดเวิร์ด เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการวิบัติภัย เปิดเผยในรายละเอียดว่า พบ 2 ศพที่หมู่บ้านโบซัวบนเกาะซิโปร่า เมื่อคลื่นสูงระดับหลังคาบ้านพัดเข้าถล่ม และอีก 2 ศพพบที่หมู่บ้านซิลาบู ประมาณว่าร้อยละ 80 ของบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านนี้ได้รับความเสียหาย แต่ก็ยังต้องค้นหาผู้สูญหายอีกกว่า 500 คน ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าถูกกระแสน้ำพัดหายไปหรือหลบหนีขึ้นไปอยู่บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย แต่ประชาชนผู้ไร้ที่อยู่อาศัยซึ่งต้องการหาที่พักพิงชั่วคราวนั้นมีประมาณ 3,000 คน และ ยังมีลูกเรือหลายลำที่ยังคงสูญหายไปในมหาสมุทรอินเดียจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์