น้ำท่วมโคราชยังวิกฤต น้ำในเขื่อนลำตะคองเพิ่มขึ้น

เมื่อ 20 ต.ค. ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้นล่างศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

เมื่อเวลา 10.00 น. นายระพี  ผ่องบุพกิจ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวถึงพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัด ว่า เพิ่มขึ้นจาก 24 อำเภอ เป็น 30 อำเภอ 292 ตำบล 1,957 หมู่บ้าน มีชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 5 แสนคน พื้นที่เกษตรเสียหาย 826,210 ไร่
ส่วนเส้นทางคมนาคม ที่ถูกน้ำท่วมขัง ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ จะปิดการจราจรเด็ดขาด ตำรวจจะปักธงแดง หมายถึงห้ามผ่าน คือ ทางหลวง หมายเลข 2068 ถ.โนนไทย–หนองสรวง คอสะพานชำรุด เส้นทางหลวง หมายเลข 224 ถ.โชคชัย–ครบุรี บริเวณคลองส่งน้ำลำพระเพลิง ทางหลวง หมายเลข 224 ถ.ครบุรี–เสิงสาง ทางเลี่ยงเมือง หมายเลข 204 ถ.สามแยกปักธงชัย-จอหอ ทางเลี่ยงเมือง หมายเลข 290 ถ.สูงเนิน-ปักธงชัย และเส้นทางหลวง หมายเลข 224 ถ.ครบุรี-เสิงสาง

 ส่วนเส้นทางที่สัญจรได้ แต่ต้องเป็นรถยนต์ขนาดใหญ่ คือ

ถ.สุรนารายณ์ ตั้งแต่บริเวณหน้า มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ถึง ช่วงผ่านทางแยก ต.จอหอ ทางหลวง หมายเลข 226 นครราชสีมา-จักราช และ ถ.ทางหลวงชนบท บ้านหนองพลวง-พิมาย ล่าสุด เส้นทางสำคัญ ถ.มิตรภาพ ปรากฏว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นผิวจราจร บริเวณหน้า บริษัท ซีพีอุตสาหกรรม จำกัด บ้านโนนทอง อ.สีคิ้ว สูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดระยะเส้นทาง เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ น้ำลดลงมาจนสามารถเปิดใช้งานได้ ซึ่งมีเพียงบางแห่งที่มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 ซ.ม. บริเวณทางคู่ขนาน

 สำหรับเส้นทางรถไฟ ปิดเส้นทางรถไฟเพิ่มจากเดิมที่ยังไม่สามารถใช้งานได้คือ

สายอีสานเหนือ ช่วงหลักเสาโทรเลขที่ 273/1-276/9 ระหว่างสถานีรถไฟบ้านเกาะ อ.เมือง ถึง สถานีรถไฟบ้านหนองแมว อ.โนนสูง และ ช่วงหลักเสาโทรเลข 296/13-300/6 ระหว่างสถานีรถไฟโนนสูง ถึง สถานีรถไฟบ้านหนองแมว ล่าสุด น้ำได้พัดทางรถไฟ จนเกิดหลุมขนาดใหญ่ลึกประมาณ 3 เมตร ที่บริเวณช่วงหลักเสาโทรเลข 207/5-7 ระหว่างสถานีรถไฟคลองไผ่ ถึง สถานีรถไฟลาดบัวขาว ซึ่งฝ่ายกองซ่อมบำรุงทาง นครราชสีมา กำลังดำเนินการเร่งซ่อมแซม โดยนำดินมาถมพื้นที่ทรุด หากสามารถและมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ทางรถไฟสายอีสานใต้ ระหว่าง นครราชสีมา-อุบล ได้รับรายงานว่า มีกระแสน้ำไหลผ่านรางรถไฟช่วงผ่านสถานีรถไฟท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ ค่อนข้างแรงขึ้นเรื่อยๆ 
 
 นายไพศาล พันผึ้ง ผอ.โครงการชลประทาน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง คือที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

เนื่องจากเส้นทางของคลองระบายน้ำชลประทานลำตะคอง ที่มีความยาว 120 ก.ม. ต้องไหลผ่าน อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ อ.เมือง และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ผลกระทบที่เกิดขึ้นในหลายอำเภอ โดยเฉพาะ อ.เมืองที่มีน้ำเอ่อจากลำตะคอง ไหลท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของเขตเทศบาลนคร 


 วันเดียวกันที่ฉะเชิงเทรา นางสุมิตรา ศรีสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและนายอำเภอทั้ง 11 อำเภอ

เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำหลังพบว่า ในพื้นที่ 9 อำเภอจาก 11 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่การเกษตรหลายหมื่นไร่ได้รับความเสียหาย รวมทั้งถนนในหมู่บ้านหลายสายชำรุด บางแห่งถูกน้ำตัดขาด และได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง 9 อำเภอ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์