ผอ.ทอ.ยังไม่สรุปเหตุเอฟ 16 ตก


พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวกรณีที่เครื่องบินขับไล่เอฟ.16 ประสบอุบัติเหตุตกที่จ.ตากว่า

ทางกองทัพอากาศดำเนินการตามขั้นตอนโดยส่งคณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆลงพื้นที่รวมรวมข้อมูล นอกจากนี้จะมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนสาเหตุของการตก ยังมีปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะอากาศยานอย่างเดียว แต่ยังมีในส่วนของตัวนักบิน สภาพอากาศ ต้องใช้เวลาในการสอบสวนหาสาเหตุ ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปหาสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร

ทั้งนี้ ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของทุกหน่วยในส่วนของฝูงบิน หรือกองบิน เรามีคณะกรรมการนิรภัยการบินที่ประชุมและเน้นย้ำให้นักบินและผู้เกี่ยวข้องระมัดระวัง เพราะปัจจัยในการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ได้มาจากปัจจัยเดียว ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องมีความมุ่งมั่นละเอียด รอบคอบในการปฏิบัติภารกิจ โดยคำนึงถึงความปลอดภัย

“โดยปกติอากาศยานจะมีการบันทึกข้อมูล ซึ่งมีความแตกต่างกันไป เช่น เทปบันทึกภาพและเสียง แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ขณะประสบอุบัติเหตุมีความรุนแรงมาก ชิ้นส่วนต่างๆแตกละเอียด จึงต้องไปดูว่า สามารถจะตรวจสอบจากวัสดุเหล่านั้นได้หรือไม่ ในส่วนของขวัญกำลังใจของนักบินเอฟ.16 นั้น ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ผู้บังคับบัญชาต้องให้ความสนใจ ตรวจสอบข้อมูลและพูดคุย ดูแลเรื่องขวัญกำลังใจ แต่สิ่งที่ตระหนักดีคือเราเป็นทหาร มีหน้าที่ป้องกันประเทศ จะไปเสียขวัญไม่ได้ต้องมีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจและต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้นอีก”ผบ.ทอ.กล่าว

พล.อ.อ.อิทธพร กล่าวถึงอายุการใช้งานของเอฟ.16 ว่า เครื่องบินแต่ละแบบมีอายุการใช้งานไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือการบำรุงรักษา

เพราะเมื่อเครื่องบินขัดข้องหรือเครื่องยนต์ดับลง ไม่สามารถจะจอดได้ ดังนั้นต้องมีการบำรุงรักษาตามวงรอบที่แน่นอน แม้เครื่องบินจะมีอายุการใช้งาน 10-20 ปี บางเครื่องถึง 60 ปี เช่น เครื่องบินแบบ ซี.47 และบีที.67 ที่นำมาปรับปรุงสภาพ เครื่องทุกแบบถ้าทำการบินต้องมีความมั่นใจ ว่าต้องปลอดภัย ถึงแม้ว่าอายุการใช้งานสูง แต่การบำรุงรักษาต้องเป็นไปตามวงรอบการใช้งาน ก็มั่นใจว่าปลอดภัย





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์