ผบ.การกองบิน 41 ระบุอากาศปิดนักบินหลงสาเหตุเอฟ16พุ่งชนเขาไฟลุกท่วม!

ผบ.การกองบิน 41 ระบุอากาศปิดนักบินหลงจึงเกิดอุบัติเหตุเอฟ 16 พุ่งชนเขา ระเบิดไฟลุกท่วม

ร.อ.เสียชีวิตคาที่ ภายหลังนักบินนำเครื่อง 4 ลำทะยานขึ้นจากกองบิน 4 ตาคลี มุ่งหน้าไปยังกองบิน 41 รวม 4 ลำ แต่หายไปจากจอเรดาห์ 1 ลำ กระทั่งพบประสบอุบัติเหตุในที่สุด ทอ.ยังมึนสาเหตุตก เผยเป็นลำแรกในฝูงบินรบชุดนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความคืบจากสถานการณ์เครื่องบินเอฟ 16 ของกองทัพอากาศเกิดประสบอุบัติเหตุพุ่งชนภูเขา

พื้นที่หมู่ 9 บ้านเด่นไม้ซุง ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ทหารอากาศกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ กองบินที่ 46 จังหวัดพิษณุโลก และกองบิน 4 จังหวัดนครสวรรค์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 4 ค่ายวชิรปราการ และตำรวจภูธรจังหวัดตาก เพื่อสืบค้นหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งเกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบิน เอฟ 16 ตก เวลา 09.00 น.วันที่ 19 ตุลาคม 


น.อ.ประยูร ธรรมาธิวัฒน์ ผบ.การกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เครื่องบินที่ตกเป็น 1 ใน 4 ลำที่ได้ออกบินจากกองบิน 4 จ.นครสวรรค์ ที่ทำการฝึกบิน แต่เมื่อบินไปถึงจุดที่ตก สภาพอากาศปิด ทำให้นักบินหลง จึงทำให้นักบินเกิดประสบอุบัติเหตุ ส่วนที่เหลืออีก 3 ลำ ปลอดภัย

เครื่องบินขับไล่แบบเอฟ 16 ของกองทัพอากาศ พุ่งชนภูเขา ระเบิดไฟลุกท่วมทั้งลำบริเวณ ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก เมื่อสายวันที่ 18 ตุลาคม

ขณะที่ ร.อ.ฐานิกร เหลืองรุ่งวารี นักบินสังกัดฝูงบิน 403 กองบิน 4 เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เหตุการณ์เครื่องบินรบประสบอุบัติเหตุตกครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. โดย พ.ต.ท.ดนัย สมานไทย พนักงานสอบสวน (พงส.) สภ.แม่สลิด ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเหตุเครื่องบินชนภูเขา บริเวณดอยจม หมู่ที่ 9 บ้านเด่นไม้ซุง ต.แม่สลิด จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นพร้อมด้วย พ.ต.อ.ชฎิล พรหมไพบูลย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (รอง ผบก.ภ.จว.) ตาก, นายวาทิต ปัญญาคม ป้องกันจังหวัดตาก นายสุชีพ รัตนสมบัติ ผบ.ร้อย อส.จ.ตาก นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสาสมัคร (อส.) และหน่วยกู้ภัยออกไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ อยู่ห่างจากถนนพหลโยธิน หมายเลข 1 ไปทางบ้านเด่นไม้ซุง-บ้านหนองกระทุ่ม ประมาณ 20 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินเท้าจากริมถนนเข้าป่า และไต่ยอดเขาใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง


เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนซากเครื่องบินรบ เอฟ 16 กระจายเกลื่อน ชิ้นเล็กชิ้นน้อยรอบบริเวณรัศมี 100 เมตร

ขณะที่จุดที่เครื่องบินพุ่งชนภูเขา เป็นหลุมลึกประมาณ 4-5 เมตร ต้นไม้ใหญ่บริเวณนั้นหักโค่นกว่า 10 ต้น เจ้าหน้าที่ตรวจพบชิ้นส่วนและเศษอวัยวะมนุษย์กระจัดกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย อยู่บนพื้นดินและตามยอดไม้ ห่างจากจุดตกไปทางยอดเขาประมาณ 80 เมตร พบปีกเครื่องบิน มีตัวเลข 9002 และสัญลักษณ์รูปงูเห่า ใกล้กันยังพบชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ และพบป้ายชื่อ ระบุชื่อ ฐานิกร เหลืองรุ่งวารี 


พ.ต.อ.ชฎิล รอง ผบก.ภ.จว.ตาก ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่กันประชาชนที่ทราบข่าวมาดูซากเครื่องบินรบ ไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่ รัศมี 200 เมตร ห้ามจุดไฟสูบบุหรี่ เนื่องจากมีกลิ่นน้ำมันเครื่องบินคละคลุ้งอยู่ และเครื่องบินดังกล่าวเป็นเครื่องบินรบ พบชิ้นส่วนอาวุธ และลูกกระสุนปืนตกเกลื่อนทั่วบริเวณ


นายสมศักดิ์ พฤกษ์ไพบูลย์กิจ อายุ 37 ปี สมาชิก อบต.แม่สลิด อยู่บ้านเลขที่ 133/2 หมู่ 9 ต.แม่สลิด

เปิดเผยว่า เห็นเครื่องบินรบเอฟ 16 จำนวน 2 ลำ บินไล่กันมา เครื่องบินลำแรกบินในความสูงเหนือกลุ่มเมฆฝน ขณะที่ลำเกิดเหตุนั้นบินต่ำกว่า มีลักษณะบินโคลงไปมา ยังมีชาวบ้านหลายคนที่เห็นเหตุการณ์เช่นเดียวกับตนยังบอกกันว่า สงสัยเครื่องบินลำนี้ตกแน่ๆ เพียงไม่กี่วินาทีก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน เครื่องบินลำนี้พุ่งชนเข้ากับภูเขาอย่างจัง พร้อมกันนั้นมีเสียงระเบิดดังกึกก้อง เปลวเพลิงสูงขึ้นเหนือยอดไม้หลายสิบเมตร สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล 


นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่า เครื่องบิน เอฟ 16 ขับมาจากฐานบินตาคลี จ.นครสวรรค์ มาด้วยกัน 2 ลำ มุ่งหน้าจะไปฐานที่ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้กำลังประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่ทราบ


พล.อ.ต.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า กองทัพอากาศได้รับรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.

เครื่องบินขับไล่แบบ เอฟ 16 จำนวน 4 เครื่องได้ขึ้นบินจากกองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ตามภารกิจเดินทางไปกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ซึ่งระหว่างการเดินทางเวลาประมาณ 10.00 น. ปรากฏว่า เครื่องบินหายไปจากจอเรดาร์ 1 เครื่อง ขณะที่อีก 3 เครื่องถึงที่หมายอย่างปลอดภัยจึงได้ทำการค้นหา จนกระทั่งได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.แม่สลิดว่าพบอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่บริเวณบ้านเด่นไม้ซุง ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก 


พล.อ.ต.มณฑลกล่าวว่า รายงานล่าสุดเจ้าหน้าที่ค้นหาได้พบชิ้นส่วนของ ร.อ.ฐานิกรเสียชีวิตอยู่ในเครื่องบิน

ทั้งนี้ยังไม่ทราบสาเหตุเครื่องตก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้รับรายงานแล้วพร้อมสั่งให้คณะกรรมการนิรภัยการบินเดินทางไปตรวจสอบหาสาเหตุของเครื่องบินตก พร้อมให้หน่วยในพื้นที่ กองบิน 46 จ.พิษณุโลก กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ และกองบิน 4 จ.นครสวรรค์ ส่งเจ้าหน้าที่ไปค้นหาและกู้ซากเครื่องบินในพื้นที่เป็นการด่วน เพื่อนำศพนักบินมาบำเพ็ญกุศลต่อไป


รายงานข่าวแจ้งว่า อุบัติเหตุเครื่องบินเอฟ 16 ตกครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของเครื่องบินเอฟ 16 ที่ประสบอุบัติเหตุตกในประเทศไทย

ในอดีตที่ผ่านมายังไม่มีเครื่องบินเอฟ 16 ตกแม้แต่ครั้งเดียว ทั้งนี้ปัจจุบันเครื่องบินเอฟ 16 ได้เข้าประจำการอยู่ในประเทศไทย 2 แห่ง คือ กองบินที่ 1 จ.นครราชสีมา ได้แก่ ฝูงบิน 102 กับฝูงบิน 103 และ กองบินที่ 4 จ.นครสวรรค์ ฝูงบิน 403 ทั้งนี้ ประเทศไทยใช้เครื่องบินเอฟ 16 ประจำการ 3 ฝูงบินจำนวน 57 เครื่อง อย่างไรก็ตาม เครื่องบินเอฟ 16 ที่ประสบอุบัติเหตุตกมาจากฝูงบิน 403 กองบินที่ 4 โดยเครื่องเอฟ 16 ได้เข้าประจำการที่กองบินที่ 4 ตั้งแต่ปี 2539 เป็นต้นมา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์