อนาถ! เผาตัวตายหนีคลุมถุงชน

การบังคับแต่งงานคือสาเหตุใหญ่


เบื้องหลังการเผาตัวตายเพื่อประท้วงในกลุ่มสตรีอัฟกานิสถานที่นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ Mและเพราะผู้หญิงประเทศนี้มีที่รู้หนังสือไม่ถึงร้อยละ 20 บวกกับระบบกฎหมายไร้ประสิทธิภาพ จึงไม่แปลกที่หลายคนจะหาทางออกของปัญหาไม่เจอและคิดสั้นในที่สุด

เรื่องราวดังกล่าวปรากฏในการประชุมระดมความคิดเพื่อหาทางหยุดยั้ง


ปรากฏการณ์น่าสลดใจในหมู่ผู้หญิง จัดขึ้น 3 วัน มีผู้เข้าร่วมราว 400 คน เป็นตัวแทนจากหลายประเทศที่ต่างก็มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงพอๆ กัน เช่น บังกลาเทศ อิหร่าน อินเดีย และศรีลังกา

เมดิก้า มอนดิแอล องค์กรพัฒนาสังคมสัญชาติเยอรมัน เสนองานวิจัย ระบุว่า


แม้จะไม่มีตัวเลขหรือบันทึกแน่ชัดจากโรงพยาบาลและตำรวจว่า มีการฆ่าตัวตายเท่าไร และมีกี่ครอบครัวที่เกิดกรณีดังกล่าว แต่พบว่าเฉพาะโรงพยาบาลในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน มีกรณีผู้หญิงเผาตัวตายถึง 18 กรณี ในปี 2548 และ 36 กรณี ในปี 2549

นอกจากนี้ เมืองเฮรัต ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน

ยังมีการฆ่าตัวตายมากที่สุดและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่ามีให้ได้ยินทุกวันและในจำนวนนั้นร้อยละ 60 เป็นผู้หญิงที่ไม่มีการศึกษา

สำหรับเหตุผลที่ผู้หญิงและเด็กสาวเลือกใช้วิธีรุนแรงดังกล่าว


อย่างที่บอกในเบื้องต้นก็คือการถูกบังคับแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นการยกให้ครอบครัวอื่นไปเพื่อปลดหนี้หรือยุติความขัดแย้งกับญาติๆ เช่น กรณียกให้พ่อตาพ่อสามีที่ต้องการมีอีหนู

ซิมาร์ ซิมาร์ หัวหน้ากลุ่มสิทธิมนุษยชนอัฟกานิสถาน (AIHRC) กล่าวในที่ประชุมว่า


การฆ่าตัวตายคือทางเลือกสุดท้ายของผู้หญิงที่หาทางออกอื่นไม่พบ จากสถิติพบว่าการแต่งงานในอัฟกานิสถานร้อยละ 60-80 เป็นการบังคับแต่ง

สำหรับกุลซัม สาววัย 16 ปี ผู้รอดชีวิต เล่าว่า


เธอราดเบนซินใส่ตัวแล้วจุดไฟเผา หลังจากที่โดนสามีขี้ยาที่แก่กว่าเธอถึง 25 ปี ทุบตีทำร้าย ซึ่งพ่อบังคับให้แต่ง

เธอกล่าวต่อว่า


"เวลาที่เขาไม่ได้เสพเฮโรอีนหรือยาเขาก็จะมาทำร้ายฉัน ตอนกลางคืนเขาจะทุบตีฉัน ทุบหัวจนเลือดไหลออกจมูก ฉันถามเขาว่าทำอย่างนี้ทำไม แต่เขาก็ยิ่งตีฉันอีก"

และภายหลังผ่าตัดหลายครั้งจนปกติ กุลซัมก็ต้องกลับมาอยู่กับชายคนเดิมที่หัวโบราณและไม่สามารถเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีได้ เพราะในประเทศนี้ห้ามหย่าร้างและสิทธิในการเลี้ยงลูกอยู่ที่พ่อไม่ใช่แม่

นอกจากนั้นอายุของผู้หญิงที่กฎหมายอนุญาตให้แต่งงานได้คือ 18 ปี


แต่ความเป็นจริงผู้หญิงราวร้อยละ 57 ถูกบังคับแต่งงานก่อนอายุ 16 ปีด้วยซ้ำ ตามรายงานของสหประชาชาติ


แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์