จับเฒ่าโสมตุ๋นแรงงานไทย

ปคม.จับมือกระทรวงแรงงาน โชว์รวบเฒ่าโสมขาว ตุ๋นแรงงานไทย เจ้าตัวยังปฏิเสธ

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 ต.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบก.ปคม. นายนิติชัย วิสุทธิพันธ์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน แถลงข่าวกรณีที่ พ.ต.อ.ณพวัฒน์ อารยางกูร ผกก.1 บก.ปคม. ร.ต.อ.โรจน์ศักดิ์ นัยผ่องศรี รอง สว.กก.1 บก.ป.นำกำลังเข้าจับกุม นายปาร์ค โจง ยุง อายุ 61 ปี สัญชาติเกาหลีใต้ ตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานีที่ 453/2552 ลงวันที่ 1 ต.ค. 52 ข้อหาจัดหางานให้คนงานไปทำงานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต หลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือส่งคนไปฝึกงานในต่างประเทศโดยการหลอกลวงนั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง จับกุมได้ที่บริเวณร้านกันต์บาร์เบอร์ ย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ

โดย พล.ต.ต.สุรพล กล่าวว่า ทางชุดสืบสวน กก.1 บก.ปคม. ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานว่า เมื่อช่วงปี 2552 มีแรงงานผู้เสียหาย 4 ราย ถูกผู้ต้องหากับพวก หลอกลวงให้ไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยอ้างว่ามีรายได้ถึงเดือนละประมาณ 25,000 บาท แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายรายละกว่า 210,000 บาท ซึ่งภายหลังผู้เสียหายตกลงเดินทางไปแล้วกลับไม่ได้ทำงานตามที่ถูกกล่าวอ้างแต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้ร่วมกับพวกเปิดบริษัท ไทยทวีบิสซิเนท จำกัด ตั้งอยู่ที่ จ.อุดรธานี หลอกลวงผู้เสียหายดังกล่าว จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ โดยก่อนหน้านี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำความผิดไปแล้ว 3 ราย กระทั่งวันเดียวกันนี้จึงจับกุมนายปาร์ค ไว้ได้ แต่จากการสอบสวนผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เคยรับเงินค่าดำเนินการจากผู้เสียหาย เพื่อเป็นค่าเดินทางไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ 

ขณะที่นายนิติชัย กล่าวว่า หลังจากทางกรมการจัดหางานได้รับการร้องทุกข์จากผู้เสียหายรายหนึ่งทราบว่าผู้เสียหายต้องนำที่นาไปจำนอง เพื่อนำเงิน 3 แสนบาทไปเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานที่เกาหลีใต้ แต่กลับถูกกลุ่มผู้ต้องหาหลอกลวง ซึ่งตนอยากฝากเตือนผู้ที่กำลังหางานว่าสำหรับกรณีของประเทศเกาหลีใต้นั้น มีการทำข้อตกลงกับประเทศไทยในกรณีการส่งแรงงานไปทำงานโดยจะดำเนินการระหว่างรัฐต่อรัฐเท่านั้น ไม่มีการจัดหางานจากบริษัทเอกชนจึงอย่าหลงเชื่อหากมีนายหน้ามาชักชวนแนะนำและหากไม่มั่นใจในข้อมูลต่าง ๆ ขอให้สอบถามมายังกรมการจัดหางานโดยตรง

เบื้องต้นชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดีต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์