ม็อบพ่อค้าฮือขวาง!รื้อซันเดย์ ปะทะนัว-หนังสติ๊ก

"พ่อค้า แม่ค้าปะทะคนงานรื้อถอน"


ศึกตลาดซันเดย์เดือดอีก พ่อค้าแม่ค้านับร้อยฮือประท้วงคัดค้านบริษัทธนสารสมบัติฯ เข้ารื้อถอนร้านค้า ตั้งเวทีโจมตีเผ็ดร้อน ขณะที่คนงานใช้รถแบ๊คโฮรื้อถอนร้านค้า กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจยิงหนังสติ๊ก เหตุการณ์ตึงเครียดหวิดปะทะกัน ตร.บางซื่อระดมกำลังขวางกลางไม่ให้ผู้ประท้วงเข้าพื้นที่หวั่นน้ำผึ้งหยดเดียว ผู้ชุมนุมร้องการรถไฟฯ เปิดประมูลใหม่ อยากให้บริษัทอื่นเข้ามาดูแลพื้นที่แทนบ.ธนสารสมบัติฯ ขู่ฟ้องศาล หากถูกรื้อร้านค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 พ.ย. กลุ่มผู้ค้าปลาสวยงามในตลาดซันเดย์ ถนนกำแพงเพชร 4 ประมาณ 100 คน รวมตัวกันบริเวณริมถนนกำแพงเพชร 4 เพื่อประท้วงไม่ให้ บริษัท ธนสารสมบัติพัฒนา จำกัด รื้อถอนร้านค้าในบริเวณตลาดซันเดย์ ที่บริษัท ธนสารสมบัติฯ อ้างสิทธิ์ในการปรับปรุงพื้นที่ หลังจากทำสัญญาเช่าพื้นที่ดังกล่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และนำเอกสารระบุว่า จะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดในวันนี้มาติดประกาศไว้ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่มผู้ค้าอ้างว่ายื่นเรื่องต่อศาล เพื่อทุเลาการดำเนินการของบริษัทธนสารสมบัติฯ ตามคำสั่งศาลให้มีการไกล่เกลี่ย โดยให้รอผลในวันที่ 7 ก.พ. 2550

"ทำป้ายโจมตี ตั้งเวทีใช้เครื่องเสียงด่าคนงานรื้อถอน"


ต่อมาพ.ต.อ.ไพศาล คชทรัพย์ ผกก.สน.บางซื่อ พร้อมกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง เดินทางมาดูแลความเรียบร้อย และแจ้งว่า บริษัทธนสารสมบัติฯ เข้าปรับปรุงพื้นที่ในส่วนที่รับผิดชอบซึ่งอยู่คนละส่วนกับแปลงที่เกิดกรณีพิพาท และรอผลการไกล่เกลี่ยของศาล พร้อมทั้งนำเอกสารผลการประชุมกรณีพิพาทดังกล่าวในวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.2 พร้อมรองผบก.น.2 และพ.ต.อ.ไพศาล ร่วมประชุมกับนายทวีศักดิ์ สุทธิเสริม ผอ.ศูนย์บริหารทรัพย์สินการรถไฟแห่งประเทศไทย เจ้าพนักงานกรมบังคับคดี ตัวแทนจาก บ.ธนสารสมบัติฯ ตัวแทนกลุ่มผู้ค้าปลาสวยงามตลาดซันเดย์ และตัวแทนจากสภาทนายความ โดยในรายงานการประชุมระบุว่าร.ฟ.ท. ให้บริษัท ธนสารสมบัติฯ เป็นตัวแทนในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบริเวณลานเร่ ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ร้านค้าซึ่งเป็นห้องแถว ที่รอผลการไกล่เกลี่ยจากศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาเวลา 13.30 น. บรรยากาศการประท้วงเริ่มตึงเครียดขึ้น เมื่อมีบรรดาผู้ค้าปลาสวยงามมารวมตัวกันมากขึ้น และมีการนำป้ายผ้าเขียนข้อความโจมตีต่างๆ และมีการขึ้นเวทีและใช้เครื่องเสียงด่าทอคนงานของบริษัทธนสารสมบัติฯ ที่กำลังรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอยู่ภายในรั้วสังกะสี ที่ทางสร้างขึ้นเพื่อกั้นไม่ให้เหล่าผู้ค้าปลาสวยงามบุกเข้าพื้นที่ โดยมีเสียงโห่ร้องสนับสนุนจากบรรดาผู้ค้าที่มาประท้วง สร้างความไม่พอใจให้แก่คนงาน ทำให้คนงานบางคนขว้างก้อนหินมายังรั้วสังกะสีเพื่อระบายโทสะ เป็นเหตุให้เกิดความวุ่นวายขึ้นชั่วขณะ เวลาเดียวกันพ.ต.ท.ณรงค์ธรรม บัวทอง สวป.สน.บางซื่อ นำกำลังตำรวจประมาณ 10 นาย เข้ามารักษาความสงบเพื่อไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าปะทะกัน

"แกนนำประท้วงแสดงสำเนาคำสั่งศาล"


จากนั้นแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงเดินลงจากเวที พร้อมชักชวนให้ทุกคนเข้าไปในพื้นที่การรื้อถอน พ.ต.ท.ณรงค์ธรรม จึงสั่งให้ตำรวจทุกนายยืนกั้นไม่ให้ผู้ประท้วงบุกเข้าไปในพื้นที่ พร้อมทั้งสั่งเสริมกำลังด่วน เป็นเหตุให้กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจ ตะโกนด่าทอตำรวจอย่างเสียหาย พร้อมทั้งไล่ให้กลับโรงพัก เพราะไม่ได้มาช่วยเหลือประชาชนผู้ที่เสียภาษี โดยแกนนำผู้ประท้วงแสดงสำเนาคำสั่งศาลที่ให้ บริษัทธนสารสมบัติฯ ระงับการปรับปรุงพื้นที่ไว้ชั่วคราว พร้อมทั้งระบุว่า กลุ่มผู้ค้าปลาสวยงามทำตามกฎหมายทุกอย่าง ขณะที่ บ.ธนสารสมบัติฯ รื้อถอนร้านค้า ทุบถนนทางเข้าตลาดที่ใช้กันมากว่า 20 ปี โดยไม่มีคำสั่งศาลแต่อย่างใด ทำไมตำรวจจึงไม่ทำอะไร

ขณะที่กำลังพูดอยู่นั้น มีคนงานของบ.ธนสารสมบัติฯ ขว้างก้อนหินมายังรั้วสังกะสีจนเกิดเสียงดัง และปาขวดเหล้าจนแตกกระจายภายในรั้ว ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงร้องตะโกนด่าทอตำรวจที่ไม่ยอมทำอะไรคนงานเหล่านั้น จากนั้นแกนนำผู้ประท้วงเดินกลับไปที่เวที พร้อมประกาศแจกปลาสวยงามให้แก่ประชาชนที่ผ่านไปมาในบริเวณนั้น โดยมีผู้เข้าไปรับแจกปลาจำนวนมากจนเกิดการแย่งกัน ขณะที่กำลังแจกปลาอยู่นั้น คนงานของบ.ธนสารสมบัติฯ ใช้รถแบ๊คโฮเข้ารื้อถอนหลังคาร้านค้าที่ติดกับรั้วสังกะสี ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงที่กำลังแจกปลาอยู่ตะโกนด่า ขณะเดียวกันมีคนใช้หนังสติ๊กยิงไปที่คนขับรถ ถูกบริเวณศีรษะคนขับ และกระจกรถแตกกระจาย จนคนขับรถแบ๊คโฮคันดังกล่าวต้องวิ่งลงจากรถหลบเข้าไปอยู่ในสำนักงานของ บ.ธนสารสมบัติฯ

"ตร.นำกำลังมาเพื่อป้องกันเหตุวิวาทรุนแรง"


พ.ต.ท.ณรงค์ธรรม กล่าวว่า การนำกำลังมาครั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่าย ใช้กำลังเข้าทำร้ายกัน ส่วนการที่บรรดากลุ่มผู้ประท้วงตะโกนด่าตำรวจนั้นทำใจไว้แล้ว และเจอเรื่องแบบนี้มามาก ตำรวจต้องใจเย็น ไม่ใช้อารมณ์ เพราะจะกลายเป็นเรื่องน้ำผึ้งหยดเดียว เรื่องจะบานปลาย ทั้งเข้าใจว่าผู้ประท้วงต้องการยั่วยุให้ตำรวจใช้กำลัง เพื่อให้เกิดเป็นเรื่องที่ใหญ่โตเป็นข่าว แม้จะเป็นความผิดลหุโทษ หมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ แต่ตำรวจต้องไม่ทำให้เป็นอย่างที่กลุ่มผู้ประท้วงต้องการ

ขณะที่ผู้ประกอบการรายหนึ่งซึ่งจำหน่ายกรงนก อุปกรณ์ และอาหารนก ในตลาดซันเดย์ เปิดเผยว่า บ.ธนสารฯ นำใบประกาศที่ให้ผู้ค้าขนสินค้า และทรัพย์สินออกจากพื้นที่ก่อนเวลา 12.00 น. วันที่ 20 พ.ย. เพื่อดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง แต่ช่วงเช้าวันที่ 18 พ.ย. เข้ามาเปิดประตูร้าน

"ถูกรื้นค้นทำลายของในร้านแจ้งความ ตร.เพียงแค่เฉยๆ"


พบว่าสายยูที่คล้องแม่กุญแจถูกตัดออก เมื่อเข้าไปดูในร้านพบข้าวของถูกรื้อคนกระจุยกระจาย มีทรัพย์สินบางอย่างสูญหาย และเป็นอย่างนี้หลายร้าน บางร้านถูกทำลายกระเบื้องมุงหลังคา และฝาผนังด้วย โดยทุกร้านไปแจ้งความไว้ที่สน.บางซื่อแล้ว ตำรวจเพียงมาดูและรับแจ้งความไว้ โดยไม่พูดอะไรเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดากลุ่มผู้ค้าประกาศขอสู้ต่อไป โดยไม่ยอมให้บ.ธนสารสมบัติฯ เข้ารื้อร้านค้าและทำลายข้าวของอีกต่อไป และต้องการอยู่ที่เดิม แต่ต้องให้ ร.ฟ.ท.เปิดประมูลอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ไม่ใช่บ.ธนสารสมบัติฯ เข้ามาดูแลพื้นที่ และขอให้มีการกำหนดค่าเช่า ค่าก่อสร้างให้ชัดเจน แต่หากถูกรื้อจริงๆ โดยไม่สามารถป้องกันได้ จะดำเนินการฟ้องเรียกร้องต่อ ร.ฟ.ท. เพราะผู้ค้ามีสัญญาการเช่าพื้นที่ รวมทั้งใบเสร็จต่างๆ ที่จ่ายเงินให้กับ ร.ฟ.ท.อย่างถูกต้อง โดยกลุ่มผู้ค้าต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คืนนี้หลังจากผู้สื่อข่าวกลับไป บ.ธนสารสมบัติฯ จะต้องเข้ารื้อร้านค้าทั้งหมดอย่างแน่นอน


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์