ศาลส่งตัวสจ๊วต สก๊อตชาวอังกฤษกลับประเทศ


เมื่อวันที่ 30 กันยายน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลมีคำสั่งให้ส่งตัว นายสจ๊วต สก๊อต ครอวฟอร์ด (Stuart Scott Crawford)  สัญชาติอังกฤษ

กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศอังกฤษ ในความผิดฐาน ฆ่าคนตายโดยเจตนา ฆ่าคนโดยไม่เจตนา ฉ้อโกง และลักทรัพย์  อันเป็นความผิดที่มีโทษเทียบตามกฎหมายไทยตาม  ประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 288,290,334,341 ซึ่งกำหนดโทษจำคุกไม่น้อยกว่า  1  ปี  และไม่เป็นความผิดทางการเมือง  หรือมีลักษณะในทางการเมือง  อีกทั้งคดียังไม่ขาดอายุความ  เนื่องจากเป็นคดีเร่งด่วนตาม  10  แห่งสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาล  แห่งราชอาณาจักรไทยกับสหราชอาณาจักร และเป็นกรณีเร่งด่วนตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน  พ.ศ.2472  มาตรา 10 


คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ยื่นคำร้องระบุว่า ผู้ต้องหาได้ไปพักอาศัยอยู่กับ นายไมเคิล วิกเตอร์จอร์ด ไรอัน ที่บ้านพักในเขตซุสตั้น เซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ ต่อมา นายไรอัน ทราบว่าผู้ต้องหาเก็บเอกสารทางการเงินที่เป็นเอกสารการฉ้อโกง  จึงทำให้ทั้งคู่มีปากเสียงกัน ซึ่งผู้ต้องหาได้ทำร้ายร่างกายนายไรอัน โดยใช้ของแข็งตีที่ศีรษะเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย จากนั้นได้นำบัตรเอทีเอ็มธนาคารเนชั่นวายด์ของผู้ตาย ไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มเป็นจำนวน 7,330 ปอนด์  และยังหลอกลวงธนาคารเนชั่นวายด์ด้วยการแสดงตัวว่าเป็นผู้ตาย ก่อนจะหลบหนีเข้ามายังในประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2551 กระทั่งถูกจับกุมตัว ได้ โดยประเทศอังกฤษได้มีหนังสือพร้อมคำแปลให้ส่งตัวผู้ต้องหากลับไปดำเนินคดีเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2552


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า  ความผิดของผู้ต้องหาไม่เข้าลักษณะต้องห้าม ข้อกำหนดการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ.1911 สนธิสัญญากรุงสยามกับสหราชอาณาจักร และ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 มาตรา 7 จึงอนุญาตให้ส่งตัวจำเลยกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหราชอาณาจักร โดยให้ขังจำเลยไว้เพื่อรอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนใน 30 วัน หากภายใน 90 วัน ยังไม่สามารถดำเนินการได้ ให้ปล่อยตัว
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์