ประมงทับสะแกอ่วมพายุหมุนถล่มเรือจมไป 4

พายุหมุนถล่มชาวบ้านทับสะแก บ้านเรือนเสียหาย 15 หลัง เรือจมทะเล 4 ลำ ชาวบ้านเดือดร้อนไร้ที่อยู่อาศัย ด้าน อบต.ทับสะแกเร่งช่วยเหลือแล้ว ส่วนพรุ่งนี้ ผู้ว่าฯ และกาชาดจังหวัดฯ จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ...

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 22 ก.ย.2553 เกิดเหตุการณ์พายุหมุนถล่มหมู่บ้านชาวประมงทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากพายุหมุนพัดเอากระเบื้องหลังคาพังจำนวน 15 หลัง และเรือประมงเล็กจมน้ำทะเล 4 ลำ เจ้าหน้าที่รุดไปตรวจสอบความเสียหาย โดยมีนายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร นายอำเภอทับสะแก นางสำเนียง ปักกิ่งเมือง นายก อบต.ทับสะแก เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น จากนั้นนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาได้ จึงประสานไปยังป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด(ปภ.) เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย สั่งการให้นายสมนึก มูลรักษา รักษาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายบุญชุ่ม สงวนพงษ์ หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย เดินทางไปตรวจสอบยังหมู่บ้านชาวประมง หมู่ที่ 3 ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากการสำรวจพบว่า มีบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งชายทะเล ที่เป็นหมู่บ้านชาวประมงเรือ เล็ก ได้รับความเสียหายจำนวน 15 หลัง พบหลังคากระเบื้องยิปซั่มปลิวว่อนหลุดจากคานไม้ตกไปไกลกว่า 300 เมตร


นางสาวตุ๊กตา จันพอง อายุ 46 ปี ชาวบ่้าน อยู่บ้านเลขที่ 2/16 หมู่ 3 ต.ทับสะแก
ได้รับความเสียหายหนักที่สุด มีหลังคาบ้านปลิวหายเกือบทั้งหลัง กล่าวว่า ก่อนเกิดพายุหมุน สามีเตรียมออกเรือประมง เมื่อมีฝนตกหนักจึงรออยู่ในบ้านเพื่อให้ฝนหยุด ต่อมามีพายุหมุนเป็นลักษณะงวงช้าง หมุนพัดมาที่หลังคาบ้าน โดยรอบแรกกระเบื้องสั่นแต่ยังไม่หลุดออกจากคาน จนแรงพายุกระหน่ำหนักเข้า จึงพัดหลังคาหลุดทั้งแผงปลิวลอยไปในอากาศ แล้วไปตกไกลกว่า 300 เมตร โดยตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน

นายอดุล สมศรี อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 3 ต.ทับสะแก เจ้าของเรือประมงไดหมึกขนาดเรือ 2 วา ที่จมอยู่ในน้ำทะเล กล่าวว่า

ขณะที่เกิดเหตุตน พร้อมด้วยสามี และลูกสาว ได้ออกจากห้องนอนมาหลบข้างประตูหน้าบ้าน โดยทุกคนมีอาการตกใจหวาดกลัว และโชคดีที่ลูกสาวได้ออกจากห้องนอน เพราะไม้จากคานบ้านตกใส่เตียงจนไม้หักเป็น 2 ท่อน หากอยู่ในห้องคงได้รับบาดเจ็บหนัก ส่วนบ้านพักหลังนี้เพิ่งเสร็จไม่เกิน 5 ปี วอนหน่วยงานรัฐช่วยค่าซ่อมแซมบ้าน ก่อนฝนตกตนนั่งอยู่หน้าบ้านเตรียมอุปกรณ์ เพื่อออกไปไดหมึกตอนกลางคืน ลักษณะท้องฟ้ามืดครึม และฝนตกหนัก ต่อมาได้มีพายุหมุนเป็นเกลียวพัดเอาเรือที่จอดอยู่ริมฝั่งคว่ำจมน้ำ จนอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี มอเตอร์เครื่องยนต์ หลอดไฟ แผงวงจรไฟฟ้า เสียหายทั้งหมด และยังมีเรือประมงของเพื่อบ้านอีก 3 ลำที่จอดใกล้กันจมน้ำทะเลด้วย

ด้าน หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ประสบภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.) กล่าวว่า

ได้ให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายบ้านพัง สำรวจว่ามีอะไรบ้างที่โดนพายุหมุนทำลาย ให้บันทึกรายละเอียด เพื่อทาง ปภ.จะนำเงินมาช่วยเหลือ โดยบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจะจ่ายเงินค่าชดเชยให้ตามความเสียหายที่ เกิดขึ้นจริง ไม่เกินหลังละ 20,000 บาท ส่วนเรือประมงจ่ายตามจริงไม่เกิน 10,000 บาท หลังจากสำรวจเสร็จสิ้นคาดว่าจะจ่ายได้ภายในวันศุกร์นี้

ส่วน นายก อบต.ทับสะแก กล่าวว่า ได้นำ อปพร.มากางเต็นท์เพื่อรับเรื่องความเสียหาย ในเบื้องต้นได้ทำอาหารและน้ำดื่มแจกจ่ายชาวบ้าน

ส่วนบ้านที่เสียหายจนอาศัยนอนไม่ได้ ได้จัดที่อยู่ในพักในศาลาประชาคมหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนในเขตเทศบาลตำบลทับสะแก ได้รับความเสียหายเช่นกันอีก 4 หลังคาเรือน เบื้องต้นความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.) ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และเหล่ากาชาดจังหวัดฯ จะเดินทางมาช่วยเหลือต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์