Human Rights เรียกร้องโจรใต้หยุดฆ่าพลเรือนไทย

Human Rights เรียกร้องโจรใต้หยุดฆ่าพลเรือนไทย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2549 07:19 น.

เอเอฟพี - องค์การป้องกันสิทธิมนุษยชน (Human Rights Watch) เรียกร้องให้กลุ่มก่อความไม่สงบทางภาคใต้ของไทย ยุติการทำร้ายพลเรือน จากการเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (17)

แบรด์ อดัมส์ ผู้อำนวยการองค์การป้องกันสิทธิมนุษยชนภาคพื้นเอเชียกล่าวว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมีเป้าหมายอยู่ที่พลเรือนเพื่อแสดงอานุภาพและบั่นทอนความโชติช่วงของรัฐบาลไทย แต่การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายและไม่ถูกต้องตามหลักศีลธรรมที่ใช้การทำร้ายประชาชนแสวงหาเป้าหมายทางการเมือง

องค์การป้องกันสิทธิมนุษยชนมีสำนักงานใหญ่ที่ในนิวยอร์ก ระบุว่ามีพลเรือนกว่า 30 รายทางภาคใต้ของไทยที่ติดกับมาเลเซียที่ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบฆ่าตายไปในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ขององค์การป้องกันสิทธิมนุษยชนได้อ้างผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่พบว่ากลุ่มก่อความไม่สงบโจมตีพลเมืองไปแล้วกว่า 5,400 ครั้ง ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2004 โดยมีผู้เสียชีวิต 1,730 บาดเจ็บอีกว่า 2,513 คน ซึ่ง 60 เปอร์เซนต์ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น พร้อมกันนั้นเกือบทั้งหมดยังเป็นชาวมุสลิมอีกด้วย

อดัมส์ กล่าวต่อว่ากลุ่มก่อความไม่สงบอ้างว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการปกป้องพี่น้องมุสลิมที่ถูกคุกคามและรังแกจากรัฐบาลไทยพุทธ แต่ความจริงคือมีทั้งชาวมุสลิมหลายร้อยคนต้องมาเสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มก่อความไม่สงบ

ผู้อำนวยการองค์การป้องกันสิทธิมนุษยชนภาคพื้นเอเชีย กล่าวที่จริงแล้วกลุ่มก่อความไม่สงบต้องการใช้ความรุนแรงสร้างความกลัวให้กับชาวพุทธและกักขังชาวมุสลิมให้อยู่ภายใต้การควบคุม

ตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในวันที่ 19 กันยายน ผู้อำนวยการองค์การป้องกันสิทธิมนุษยชนภาคพื้นเอเชีย ระบุว่าทางรัฐบาลไทยพยายามเปลี่ยนแปลงนโยบายในการแก้ปัญหาทางภาคใต้จากอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร

อย่างไรก็ตาม อดัมส์ กล่าวว่ายังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐบาลของไทยยังไม่มีแผนที่แน่ชัดในการจัดการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิดกฎหมายและสร้างความเชื่อมั่นให้กับพลเรือนในพื้นที่ โดยแนะว่ารัฐบาลไทยควรเปิดโอกาสให้มีการสอบสวนอย่างยุติธรรมและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์