โขลงช้างป่านับสิบเชือก บุกทำลายพื้นที่ทำกิน500ไร่

ชาวยะลา ใน 4 หมู่บ้านเดือดร้อนหนัก ถูกโขลงช้างป่ากว่า 30 เชือกบุกเข้าทำลายพื้นที่ทำกิน สวน ผลไม้ สวนยางพาราได้รับความเสียหายกว่า 500 ไร่ ...

โขลงช้างป่ากว่า 30 เชือก บุกเข้าทำลายพื้นที่ทำกิน ได้รับความเสียหายกว่า 500 ไร่ใน 4 หมู่บ้าน ยะลา เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.ย.

นายมูฮัม หมัดดาเต็ง อายุ 44 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านภักดี ตำบลเขื่อนบางลางอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านใน 4 หมู่บ้านคือ บ้านภักดี บ้านสันติ 1 บ้านฉลองชัย และบ้านสายสุราษฎร์ ของอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลากำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากโขลงช้างป่า ประมาณ 30 – 40 เชือก บุกเข้าหากิน และทำลายผลผลิตทางการเกษตรไม่ว่าจะเป็นสวนลองกอง ทุเรียน สวนมะพร้าว หรือสวนยางพาราทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน ซึ่งช้างป่าที่ลงมาทำลาย พื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน มีอยู่จำนวน 4 – 5 โขลง โขลงละเกือบสิบตัว และมีโขลงใหญ่มีอยู่ ประมาณ 30 ตัว โดยในช่วงระยะเวลา2-3 เดือน ที่ผ่านมา ทำผลผลิตทางการเกษตรเสียหายจำนวนมาก

ด้าน ส.ต.ต.ชัยวัฒน์ อินอ่อน ปลัดอำเภอบันนังสตาจังหวัดยะลา กล่าวว่า หลังทราบเหตุ ได้เข้าไปตรวจสอบ และสำรวจความเสียหาย

พบว่ามีราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 109 ครอบครัว พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจำนวนกว่า 500 ไร่ โดยขณะนี้ทางอำเภอได้จัดชุดอาสารักษาดินแดนหมู่บ้าน จำนวน 6 นายร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา – บาลาเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน และผู้เกี่ยวข้อง เข้าไปดูแลความปลอดภัยและคอยดูแลไม่ให้โขลงช้างเข้ามาในหมู่บ้าน

ปลัดอำเภอบันนังสตา กล่าวเพิ่มว่า อาจจะเป็นไปได้ว่า โขลงช้างดังกล่าวเคยหากินอยู่ในบริเวณใกล้หมู่บ้านแต่หลังจากที่มีการจัดสรร ที่ดินให้ชาวบ้าน

ซึ่งเป็นไปตามการจัดสรรที่ดินทำกินของนิคมสร้างตนเอง จึงทำให้ช้างป่าที่เคยหากินอยู่ ได้อพยพและรุกล้ำเข้ามาในเขตหมู่บ้านเพื่อหาแหล่งอาหาร ดังนั้น ทางอำเภอจะต้องเข้าไปตรวจสอบ และร่วมกันหาวิธีป้องกัน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์