โจรใต้ใจโหด ยิงครูดีสอนหนังสือ 10 ปี

ปิดโรงเรียนไว้อาลัย รองผอ.รร.บ้านลาเมาะ


ครูนราฯปิดร.ร.ไว้อาลัย-รองผอ.รร.บ้านลาเมาะถูกโจรใต้ยิงดับ
เพื่อนครูนราฯปิดโรงเรียนไว้อาลัยรองผอ.โรงเรียนบ้านลาเมาะที่ถูกยิงเสียชีวิต ระบุครูเสียขวัญหนักหมดกำลังใจปฎิบัติหน้าที่พ้อครูดีสอนหนังสือในพื้นที่ 10 ปียังถูกทำร้าย

(16พย.) นายเจริญ เชาวลิต ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาดา ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ได้ประกาศปิดโรงเรียนโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากครูในโรงเรียนหวาดผวาเหตุว่าที่ ร.ต.หญิง กุลธิดา อินทร์จำปา รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลาเมาะถูกคนร้ายลอบยิงเสียชีวิต ส่วนหนึ่งเพราะโรงเรียนบ้านนาดาตั้งอยู่ในเขตเดียวกับโรงเรียนบ้านลาเมาะ ทำให้ครูไม่กล้าไปสอนหนังสือ อีกทั้งครูส่วนใหญ่ต้องการที่จะไว้อาลัยให้กับว่าที่ร.ต.หญิงกุลธิดา ด้วยเนื่องจากมีความรู้จักและสนิทสนมกันเป็นอย่างดี


ครูทุกคนสลดใจกับเหตุการที่เกิดขึ้น


"ครูทุกคนตกใจกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเพราะแทบไม่มีใครเชื่อว่าครูกุลธิดาจะถูกยิงเสียชีวิต เนื่องจากครูกุลธิดาสอนหนังสืออยู่ในพื้นที่มานานกว่า 10 ปี และมีความสนิทสนมและคุ้นเคยกับชาวบ้านอย่างดีเยี่ยม

ทำให้ข้าราชการครูที่อยู่ในพื้นที่มานานและเคยไว้วางใจความปลอดภัยในพื้นที่ซึ่งเชื่อว่าชาวบ้านจะเป็นเหมือนเกราะป้องกันอย่างดีต่างหวาดผวาอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะครูที่พึ่งได้รับการบรรจุใหม่ ขณะเดียวกันวันนี้จึงต้องเรียกประชุมครูเพื่อหาแนวทางและข้อสรุปการเปิด-ปิดโรงเรียนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง" นายเจริญ กล่าว


นักเรียนไม่ทราบแต่งตัวมาเก้อ


ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศโรงเรียนบ้านลาเม๊าะ ม.7 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ซึ่งว่าที่ร้อยตรี หญิงกุลธิดา อินจำปา อายุ 33 ปี ผู้ช่วยครูใหญ่โรงเรียนดังกล่าว ทำงานอยู่ ล่าสุดในช่วงเช้าที่ผ่านมามีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่ไม่รู้ข่าวการปิดการเรียนการสอนอย่างกะทันหัน ได้แต่งตัวเพื่อจะมาโรงเรียนตั้งแต่เช้า แต่กลับพบว่า โรงเรียนถูกปิดแล้ว และไม่มีครูเข้ามาสอนที่โรงเรียนเหมือนปกติ ทำให้นักเรียนเหล่านั้น ต่างเดินทางกลับบ้านด้วยความผิดหวัง

นอกจากนี้ทางโรงเรียนได้จัดชาวบ้านยืนรออยู่ที่บริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อประกาศให้เด็ก และผู้ปกครองที่เดินทางมาส่งบุตรหลานให้รับทราบอีกด้วย โดยคณะครูทั้งหมด รวม 10 คนต้องเดินทางไปร่วมพิธีศพยังวัดพุทธภูมิ อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 14.30 น.ในวันเดียวกัน


ครู อ.เรือเสาะพร้อมใจหยุดสอน 40 แห่ง

ส่วนโรงเรียนบ้านบาลูกา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.4 ต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ ริมถนนสายรือเสาะ - พิธานอำนวยกิจ ซึ่งเป็นเส้นทางที่คนร้ายใช้เป็นเส้นทางสังหารครูเสียชีวิต เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการปิดการเรียนการสอนไปด้วย เนื่องจากครู นักเรียน และผู้ปกครองบางส่วนยังหวาดผวา ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายไพรัช แสงทอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 เปิดเผยว่า โรงเรียนในพื้นที่อ.รือเสาะจำนวน 40 แห่ง พร้อมใจกันปิดการเรียนการสอน โดยไม่มีกำหนดเนื่องจากไม่มั่นใจความปลอด ภัย อีกทั้งต้องการไว้อาลัยให้กับครูกุลธิดา ซึ่งเป็นบุคคลากรครูที่มีบทบาทการพัฒนาระบบการศึกษาในพื้นที่จนเป็นที่ยอมรับ

ครูดีๆ ต้องต้องเสียชีวิตให้กับหัวรุนแรงเสมอ


เนื่องจากครูกุลธิดา เป็นครูที่สอนอยู่ในพื้นที่มานานกว่า 10 ปี และเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเรียนการสอนของโรงเรียนในพื้นที่อ.รือเสาะ นอกจากนี้ยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนที่วิทยาลัยชุมชนนราธิวาส เขตเทศบาลอำเภอรือเสาด้วย ล่าสุด พึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสอบเพื่อบรรจุเป็นผู้บริหารโรงเรียนในตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนได้โดยมีกำหนดจะบรรจุอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมนี้ กระทั่งถูกยิงเสียชีวิต

รู้สึกเจ็บปวดทุกครั้ง ที่ทราบว่า มีครูดีๆตกเป็นเหยื่อเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เช่นเดียวกับกรณีของครูกุลธิดา ที่มีความตั้งใจสูงที่จะพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ชายแดนใต้ ให้ก้าวหน้า กระทั่งขณะที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เพราะตั้งใจจะไปเคลียร์งานที่ยังค้างอยู่ให้เสร็จ เนื่องจากมีกำหนดเดินทางไปอบรมที่กรุงเทพฯในวันจันทร์ที่ 20 พ.ย.แต่ก็ต้องมาจบชีวิตอย่างอนาถใจ

นักเรียนทราบข่าวพร้อมใจร้องไห้


"ขณะเดียวกันการเสียชีวิตของครูกุลธิดา ส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจของครูในพื้นที่อีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาครูหลายคนเชื่อว่า หากอยู่ในพื้นที่มานาน ไม่น่าจะตกเป็นเป้าหมายเนื่องจากคุ้นเคยกับชาวบ้านมาเป็นอย่างดี" นายไพรัช กล่าว

ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 กล่าวอีกว่า ทันทีที่เด็กนักเรียนทั้งจากโรงเรียนลาเมาะ และวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส ทราบข่าวพากันร้องไห้ระงมพร้อมกับร้องขอให้ผู้ปกครองและครูพาเดินทางไปร่วมประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดพุทธภูมิ อ.เมือง จ.ยะลา และจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา14.30 น.ของวันนี้ด้วย ขณะเดียวกันครูในพื้นที่ อ.รือเสาะทั้ง 40 โรงเรียน ได้นัดหมายการประชุมด่วนเพื่อหาข้อสรุปในการเปิด-ปิดโรงเรียน รวมถึงการหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่ปลอดภัยของครูในพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ โดยยืนยันว่าจะไม่เข้าพบพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางลงพื้นที่แต่อย่างใด


ข้อมูลข่าว : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์