จับเฒ่า 18 มงกุฎ หลอกเก็บเงินชาวบ้านค่าเดินเรื่องกู้


แจ้งนายอำเภอจับ เฒ่าสตูล 18 มงกุฎ หลอกเอาเงินชาวบ้านคนละ 200 บาท อ้างจะพาไปกู้สำนักนายกฯ เป็นค่าเดิน...

เมื่อเวลา 09.00 น. 1 ก.ย. นายประยูร สิตะพงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน อ.ควนกาหลง จ.สตูล ร.ต.อ.ประเสริฐ ทองเปลว รอง สวป.สภ.ควนกาหลง พร้อมกำลังตำรวจ และอส.อ.ควนกาหลง เดินทางไปควบคุมตัวนายอับดุลเลาะห์ โต๊ะดำ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 ม.5 ถนนสุขาภิบาล2 เทศบาล ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา โดยจับกุมได้ที่หมู่บ้าน ม.6 ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จากนั้นนำตัว ส่ง ร.ต.อ.ถาวร บุญทอง ร้อยเวร สภ.ควนกาหลง ดำเนินคดีฉ้อโกง

จาการสอบสวนทราบว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.53 ผู้ต้องหาได้เข้าไปหลอกเอาเงินชาวบ้าน ในเขตพื้นที่ ม.6 ม.11 ต.ควนกาหลง โดยการไปชักชวนให้เข้าร่วมโครงการสินเชื่อรากหญ้าเพื่อการเกษตร ทั้งนี้ ผู้ต้องหาให้ชาวบ้านรวมตัวเป็นกลุ่มๆ ละ 10 คน เพื่อกู้เงินจากรัฐบาล จะได้เงินกู้เพื่อนำมาประกอบอาชีพ รายละ 1.5 แสนบาท จากนั้นนายอับดุลเลาะห์จะให้ชาวบ้านกรอกแบบฟอร์มที่ตัวเองเตรียมไว้ โดยอ้างว่าจะส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องกู้เงินมาประกอบอาชีพด้านการเกษตรจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จากนั้นทางรัฐบาลจะอนุมัติเงินผ่านทางธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการสามารถไปกู้เงินได้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย และนายอับดุลเลาะห์ขอให้ชาวบ้านรับดำเนินการ เพราะใกล้สิ้นปีงบประมาณในเดือนกันยายน 2553 นี้แล้ว หากชาวบ้านดำเนินการเรียบร้อย จะสามารถกู้เงินได้ภายในเดือนกันยายนนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ นายอับดุลเลาะห์ยังเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านรายละ 200 บาท อ้างว่าเป็นค่าเดินเรื่องให้ โดยมีชาวบ้านที่ถูกหลอก 23 รายแล้ว แต่ชาวบ้านเริ่มไม่แน่ใจ เนื่องจากนายอับดุลเลาะห์ ไม่ได้ทำเรื่องผ่านส่วนราชการ แม้กระทั่งชาวบ้านชวนไปกรอกข้อความทำสัญญาที่บ้านกำนันหรือผู้ใหญ่บ้าน นายอับดุลเลาะห์ก็ไม่ยอมไป จึงตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะถูกหลอก จึงไปร้องเรียนต่อนายสมชาย โยธาทิพย์ นายอำเภอควนกาหลง หลังจากนายอำเภอได้ตรวจสอบไปยังธนาคารอิสลามฯ ปรากฏว่าโครงการดังกล่าวไม่มี จึงแนะนำชาวบ้านให้แจ้งความดำเนินคดี และจนท.สามารถจับกุมได้คาหนังคาเขา ขณะที่ผู้ต้องหากำลังเจรจาหลอกเหยื่อรายอื่นๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์