วงจรปิดจับภาพ ผู้ต้องสงสัย บึมคิงเพาเวอร์


ผบช.น. เผย เตรียมเชิญผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมตรวจสอบเหตุระเบิดเอ็ม 79 ที่บริษัทคิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ พร้อมระบุว่า ได้บุคคลต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดแล้ว...

กรณีคนร้ายลอบยิงระเบิดเอ็ม 79 ตกที่หน้าคิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ ท้องที่ สน.พญาไท เป็นเหตุให้นายเจษฎา จันทร์กระจ่าง รปภ. ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ความคืบหน้า ที่บช.น. เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 31 ส.ค. พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น. กล่าวว่า พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา (สบ10) กล่าวไว้แล้วว่า ชุดสืบสวนสอบสวนคดีระเบิดได้รูปภาพของกลุ่มผู้ต้องสงสัยอยู่แต่ต้องพิสูจน์ว่าใช่คนร้ายหรือไม่ ประเด็นสำคัญที่ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ มอบให้ในที่ประชุมคือ พิสูจน์หรือนำองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องระเบิดเอ็ม 79 ว่า เมื่อตกกระทบพื้นแล้วเศษหรือวัตถุระเบิดจะสาดไปทางทิศทางใด โดยการประชุมคดีในวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกันนานพอสมควร  ผลการพูดคุยในที่สุด พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผบก.ส.2 ก็จะติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ มาดูเรื่องระเบิดเอ็ม 79 เพราะถ้าไม่รู้ทิศทางที่แท้จริงแล้วการสืบสวนสอบสวนก็จะผิดทิศทางไป ตนก็ได้เซ็นหนังสือฉบับหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ ยังมอบภารกิจให้ชุดสืบสวนสอบใช้ความละเอียดในการเข้าไปดูสถานที่ 2-3 แห่ง ทั้งตัวบุคคลและสถานที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องนำทุกคนที่เกี่ยวข้องในวันเกิดเหตุมาสอบปากคำอีกครั้งให้ละเอียด และจะนัดประชุมสรุปความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 2 ก.ย. เวลา 14.00 น.

ส่วนจะพอสันนิษฐานได้หรือยังว่าคนร้ายยิงมาจากจุดใด พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า เมื่อมีการนำเสนอจากเจ้าหน้าที่เก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานแล้ว พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ มีความละเอียด จึงสอบถามถึงด้านความรู้เรื่องระเบิดเอ็ม 79 ในที่สุดก็มีความเห็นว่า ต้องนำผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ เข้ามาดู หลายๆครั้งที่เกิดเหตุระเบิดเราสันนิษฐานไปต่างๆ นานา ต้องดูข้อเท็จจริงว่าคืออะไรซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มันต้องมีอีก และผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯ นั้นเชี่ยวชาญระเบิดเอ็ม 79 โดยเฉพาะ

ส่วนจะมีความแตกต่างจากผู้เชี่ยวชาญฝ่ายไทยหรือไม่นั้น พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า ตนเองคิดว่าเอาจากต้นแบบดีกว่า เพราะเท่าที่ตำรวจเราได้ทดลองยิงไป 50-60 ลูก เพื่อดูทิศทางก็เป็นการปฏิบัติซึ่งอาจจะพอหรือไม่ก็ไม่ทราบ ถ้าได้ผู้เชี่ยวชาญมาความมั่นใจจะสูง ซึ่งเหตุระเบิดเกิดหลายครั้งแล้วเชื่อว่า ถ้ามีผู้เชี่ยวชาญมาจะเป็นประโยชน์กับเรามาก  ด้านจะสามารถเริ่มทำงานได้เมื่อใด พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า มีการติดต่อไปแล้วถ้ามาก็จะมีการแจ้งให้ทราบ 

ส่วนในขณะนี้ได้ตัวผู้ต้องสงสัยแล้วหรือไม่ พล.ต.ท.สัณฐาน ตอบว่า เบื้องต้นได้จากกล้องวงจรปิดแต่ยังไม่ยืนยันว่า เป็นคนร้ายหรือไม่ ส่วนผู้ต้องสงสัยนั้นมีกี่คน คงต้องขอปิดข้อมูลไว้ก่อน

ด้านการข่าววินาศกรรมรถไฟฟ้าใต้ดิน เตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง พล.ต.ท.สัณฐาน ตอบว่า ยังไม่มีการข่าวในเรื่องนี้ แต่ก็มีตำรวจท้องที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ อคฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วดูแลอยู่แล้ว โดยดูทุกเรื่องประมาทไม่ได้ในยามบ้านเมืองอย่างนี้ ขณะที่จะเป็นข่าวกุขึ้นมาเพื่อสร้างสถานการณ์หรือไม่พล.ต.ท.สัณฐาน หัวเราะตอบว่า ต้องถามคนที่ให้ข่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์