จำลอง เชื่อบึ้มบ้าน ป๋า-ชัยอนันต์ โยงการเมือง จี้ แม้ว รับผิดชอบ

จำลอง เชื่อบึ้มบ้าน ป๋า-ชัยอนันต์ โยงการเมือง จี้ แม้ว รับผิดชอบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 15:18 น.

จำลอง ศรีเมือง ชี้ระเบิดบ้าน ป๋าเปรม-ชัยอนันต์ ทักษิณรับเต็มๆ เพราะมีหน้าที่รักษาความสงบ มีทั้งคน-เครื่องมือแต่ยังดูแลไม่ได้ มั่นใจเป็นเรื่องการเมืองไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เชื่อลูกป๋าเดือดแน่เป็นการท้าทายอำนาจ ขณะที่ พล.อ.สายหยุด ดักคอรัฐอย่าจับแพะ


วันนี้ (10 มี.ค.) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีเสีย เพราะมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย มีทั้งเครื่องมือ และคนจำนวนมาก แต่ไม่สามารถดูแลได้ ซึงหากใครเป็นคนทำเรื่องนี้ทำให้เห็นได้ชัดเจนๆ ว่าต้องการให้สถานการณ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น ข่มขู่ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องการเมือง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ไม่เคยมีศัตรูที่ไหน ขณะที่เหตุการณ์เช่นเดียวกันกับนายชัยอนันต์ สมุทวณิช ผู้บังคับการวชิราวุธวิทยาลัย ก็เป็นบุคคลไม่ได้มีศัตรูที่ไหน จะไปข่มขู่ท่านทำไม ที่ท่านพยายามจะคลี่คลายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นเหตุที่เกิดกับนายชัยอนันต์นั้น ท่านก็เป็นคนมีลูกศิษย์มากมายไม่เคยมีศัตรูกับใคร วิเคราะห์ได้เลยว่าไม่เป็นเรื่องอื่นไปได้นอกจากเรื่องการเมือง ที่ท่านเป็นแกนนำนำ 96 ราชนิกุล นักวิชาการ และส.ว.บางส่วนไปยื่นถวายฎีกาขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน

ผมคาดว่าขณะนี้ลูกป๋าคงไม่พอใจ ผมได้ข่าวว่าอย่ามาท้าทายอำนาจ ร้อยวันพันปีไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้ นี่ทำกันเกินไปที่เอาระเบิดไปวางไว้ จะเป็นมือที่ 3 ที่ 4 หรือที่ 5 ที่เป็นคนทำ แต่ทั้งหมดก็เป็นหน้าที่ของรัฐ และเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องหาหลักฐาน เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจมีคนอยู่จำนวนมากเต็มไปหมด แต่ทำไมไม่สามารถระงับเหตุการณ์ไม่ให้เกิดขึ้นก่อนได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สายสืบมีทั่วไปหมดเป็นตาสับปะรด ตั้งแต่เกิดวิกฤตการเมืองทำไมถึงพลาดงานข่าวแบบนี้ได้อย่างไร พล.ต.จำลอง กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องการเป็นช่องทางให้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใช่หรือไม่ พล.ต.จำลอง กล่าวว่า นั่นก็น่าคิดเหมือนกัน แต่เราพูดเต็มปากแบบนั้นไม่ได้ ต้องรอให้ได้ตัวผู้กระทำความผิดได้ก่อน และไม่รู้สึกเป็นห่วงผู้ที่มาชุมนุมที่ท้องสนามหลวง เพราะคนที่มาชุมนุมดูแลตัวเองกันเป็นอย่างดี เช่น ไม่ให้มีการสูบบุหรี่ หรือดื่มสุราในท้องสนามหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ให้ความร่วมมือเพิ่มกำลังเข้ามาดูแลเพิ่มเติมทันทีก็ขอขอบคุณ

ตำรวจก็ยืนยันว่าระเบิดที่สันติอโศกกับที่บ้านป๋าเปรมเหมือนกันเปี๊ยบ แต่ตำรวจยังจับไม่ได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ท้องสนามหลวงก็ไหวติงเร็ว ส่งกำลังมาเพิ่มโดยเฉพาะตำรวจชนะสงครามก็ต้องขอขอบคุณ พล.ต.จำลอง กล่าว

ส่วน พล.อ.สายหยุด เกิดผล ประธานเครือข่ายประชาชนเพื่อการเลือกตั้ง (พีเน็ต) กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นวิธีการก่อการร้ายลอบกัด ต้องการต่อสู้กับผู้มีกำลังมาก การป้องกันยาก แต่ที่ทำเพื่อท้าทายอำนาจตำรวจจะต้องจับคนร้ายมาให้ได้ ซึ่งถ้าลองไปสืบค้นดูสมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีเหตุการณ์แบบนี้คล้ายกัน ที่เกิดขึ้นกลางวันแสกๆ ไม่เคยเห็นว่าจะจับคนร้ายได้เลย การเมืองจะเป็นแพะ แต่แพะก็ไม่มี นี่เป็นเรื่องสำคัญที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำหน้าที่ ซึ่งในสังคมเปิดกำลังติดตามหาความจริงอยู่ ถ้าตำรวจจับคนร้ายมาไม่ได้จะเป็นเรื่องน่าอายเป็นอย่างมาก

ตำรวจต้องจับคนร้ายมาขึ้นศาลให้ได้ เพราะเหตุเกิดขึ้นกลาวันแสกๆ แต่ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นจะจับคนร้ายได้เลย การเมืองจะเป็นแพะ แต่แพะก็ยังจับไม่ได้ นี้เป็นเรื่องสำคัญของตำรวจ ถ้าจับไม่ได้น่าอายอย่างมาก พล.อ.สายหยุด กล่าว

ขณะที่ นายพิภพ ธงไชย 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า สังเกตให้ดีคนที่มาชุมนุมที่ท้องสนามหลวงล้วนแต่เป็นคนที่รักสันติวิธี มีความอดทนอดกลั้น จะช่วยกันดูแลตลอด และเป็นปรากฏการณ์ที่คนไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ รักษาการนายกฯ กระทำอยู่เริ่มออกมาแสดงตัวต่อสาธารณะมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่เป็นประเด็นส่วนบุคคล แต่กลายเป็นประเด็นสาธารณะไปแล้ว

แม้แต่สื่อเองช่วงแรกๆ ก็มองว่าเป็นประเด็นส่วนบุคคล แต่ตอนนี้แทบทุกสื่อมองเห็นร่วมกันว่าเป็นประเด็นสาธารณะไปแล้ว ขณะที่คนที่ไม่เห็นด้วยกันท่านนายกฯ ก็ออกมาประกาศตัวต่อสาธารณะมากขึ้นเรื่อยๆ 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรฯ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์