เตือนภัยแก๊งตุ๋นซื้อรถยนต์

ในภาวะที่เศรษฐกิจอู้ฟู่ หรือเศรษฐกิจตกต่ำข่าวฉ้อฉล โกงเงินมีให้ได้เห็นได้ฟังไม่เว้นแต่ละวันล่าสุดที่เป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์

จับแก๊งหลอกซื้อดาวน์รถทางอินเทอร์เน็ต สร้างความเสียหายมากมายมหาศาล การซื้อ-ขายดาวน์ เชิดรถ เป็นปัญหาโลกแตก ที่อยู่ในวังวนของการซื้อ-ขายรถยนต์มือสอง กระแสกลโกงรูปแบบดังกล่าวบูมขึ้นมาเป็นพัก ๆ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าช่วงนั้นโกงเป็นขบวนการใหญ่โตมโหฬารขนาดไหน เพราะเหลือบร้ายเหล่านี้ไม่มีวันตาย หากมีคนเดือดร้อนต้องการใช้เงิน มิจฉาชีพก็ยังคงอยู่
    
“อนุชาติ ดีประเสริฐ” ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต กล่าวถึงกรณีที่เจ้าของรถยนต์ขายดาวน์และรถถูกเชิดไปขายต่อโดยไม่มีการโอนเปลี่ยนเจ้าของ แต่เจ้าของที่ขายรถยังต้องมานั่งผ่อนค่างวดที่เหลืออยู่รถก็ไม่ได้ใช้ ต้องจ่ายเงินแทนหัวขโมยที่เชิดรถไปอีก ต้องยอมรับว่าพฤติกรรมการโกงในลักษณะดังกล่าว เกิดขึ้นมานานต่อเนื่องโดยไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะตราบใดที่ผู้บริโภคไม่ระวัง หรือตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด ทั้งด้านผู้ซื้อ และผู้ขายดาวน์ ยกตัวอย่างเช่นมีคนประกาศขายดาวน์รถก็ต้องไปตรวจสอบประวัติให้แน่นอนว่ารถคันดังกล่าวมีประวัติความเป็นมาอย่างไร ส่วนผู้ที่ขายดาวน์ ก็ต้องดูว่าผู้ซื้อมีที่มาที่ไป การจัดทำเอกสารถูกต้อง ตามเงื่อนไขกำหนด
    
สิ่งที่ต้องดำเนินการในกรณีที่ขายดาวน์รถกรณีที่รถคันดังกล่าวยังมีภาระผ่อนชำระค่างวดกับสถาบันการเงิน

หากมีการซื้อ-ขายเปลี่ยนมือเกิดขึ้น ผู้ขาย และผู้ซื้อต้องแจ้งไปยังสถาบันการเงิน  นั้น ๆ และทำการโอนเปลี่ยนชื่อผู้เช่าซื้อรายใหม่ ซึ่งกระบวนการนี้ธนชาตใช้เวลาดำเนินการไม่เกิน 30 นาทีและมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000 บาทเท่านั้น
   
“หากเกิดกรณีดังกล่าว คือ ขายดาวน์ และถูกเชิดรถไป ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเกิดอยู่กับผู้ที่มีชื่อเป็นผู้เช่าซื้อตามเอกสาร ที่จะต้องมีหน้าที่ผ่อนชำระค่างวดไปจนหมดตามเงื่อนไขสัญญา ตรงนี้สถาบันการเงินผู้ให้เช่าซื้อจะไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ หากลูกค้าไม่ผ่อนชำระก็จะดำเนินการตามขั้นตอน คือ แจ้งเตือนจนถึงดำเนินการตามกฎหมาย” 

ทางด้านเต็นท์รถ “โย รัชดา” ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการรถมือสอง กล่าวว่า กลโกงรูปแบบดังกล่าวนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมายาวนาน ไม่มีวันสิ้นสุด หรือหายไปจากวัฏจักรโลกนี้

เพราะเต็นท์ของเราก็มีลูกค้าที่ต้องการเข้ามาขายดาวน์ หรือคนที่รู้จัก ได้มาขอความเห็นว่าจะซื้อดาวน์รถ ซึ่งการซื้อ หรือขายดาวน์ ต้องรอบคอบ ระมัดระวัง  ดูเอกสาร บุคคล ว่ามีเจตนาอย่างไร วิธี  การที่ง่ายที่สุดเวลาที่นัดทำสัญญาต้องขอเอกสาร หรือขอถ่ายรูป หากคู่สัญญาบ่ายเบี่ยงไม่ยอมตามที่ร้องขอ ให้สันนิษฐานไว้ว่าไม่บริสุทธิ์ใจ
    
“ที่ผ่าน ๆ มาปัญหาที่เกิดขึ้นลักษณะนี้ หากขายเข้าเต็นท์ใหญ่ ทำธุรกิจต่อเนื่องยาวนาน ทำถูกต้องตามขั้นตอน และมีการโอนอย่างถูกต้องกับเจ้าหน้าที่ของไฟแนนซ์นั้น ๆ ก็จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น แต่หากเป็นเต็นท์เล็ก ๆ ไม่มีชื่อเสียงและผ่านนายหน้า ก็ให้ระวังไว้ เพราะขบวนการเหล่านี้แฝงมาได้ทุกรูปแบบ ในส่วนของผู้ที่เป็นเจ้าของก็อย่าด่วนได้ ใจเร็ว ได้รับ เงินไม่กี่บาท ก็รีบโอนรถหรือที่เรียกว่าโอนลอย ไม่เช่นนั้นอาจเสียทั้งรถและต้องมานั่งผ่อนเสียเงินรถก็ไม่ได้ขับ”
    
ทั้งนี้ในการขายดาวน์รถยนต์ที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระกับสถาบันการเงิน และผู้เช่าซื้อผ่อนไม่ไหว

เนื่องจากมีปัญหาทางด้านการเงินมักจะเอารถไปขายเต็นท์รถมือสอง หรือให้คนรู้จัก เรียกว่าขายดาวน์ โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ซื้อไปผ่อนชำระกับสถาบันการเงินตามจำนวนค่างวดที่เหลืออยู่ ซึ่งการซื้อขายลักษณะดังกล่าวเกิดปัญหากับผู้เช่าซื้อรถที่ขายดาวน์ได้ เช่น ผู้ที่ซื้อดาวน์ไม่ยอมผ่อนต่อ หรือนำรถไปขายต่อให้บุคคลภายนอก หรือไม่ได้เปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อจากผู้ซื้อรายเดิมไปเป็นผู้ซื้อรายใหม่ ทำให้ค้างชำระค่างวด ส่งผลให้สถาบันการเงินได้ส่งหนังสือแจ้ง เตือนมายังผู้เช่าซื้อให้ไปชำระเงินที่ค้างจ่าย หรือให้ส่งมอบรถคืนแก่บริษัท แต่ผู้เช่าซื้อไม่สามารถส่งมอบรถคืน เนื่องจากผู้ซื้อต่อได้นำรถไปซุกซ่อนหรือขายให้กับบุคคลภายนอกจึงต้องรับผิดชอบตามกฎหมายในฐานะผู้เช่าซื้อและไม่สามารถยกเหตุผลมาหักล้างเพื่อให้พ้นความผิดได้ 
   
ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นการขายดาวน์ จะต้องแจ้งให้กับไฟแนนซ์ทราบ

และนัดหมายให้ผู้เช่าซื้อไปทำเรื่องเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อเป็นผู้เช่าซื้อรายใหม่ ให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อน มิฉะนั้นผู้เช่าซื้อเดิมคงต้องรับผิดชอบตามสัญญาเช่าซื้อเดิมต่อไป นอกจากนี้ผู้เช่าซื้อต้องรับผิดชอบทางอาญามาตรา 352 ซึ่งมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
   
เจ้าของรถบางคน ถึงเวลาเดือดร้อนต้องการเงิน หวังว่าให้รถเปลี่ยนเป็นเงินช่วยบรรเทาความทุกข์เรื่องเงินให้เบาบางลง

แต่ด้วยความไม่รอบคอบ ไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน พอได้รับเงิน ส่งมอบรถเรียบร้อยก็ชะล่าใจ อยู่มาวันดีคืนดีกลับได้รับโนติสจากไฟแนนซ์บอกค้างผ่อนชำระค่างวด ตอนนี้สูญรถ เสียเงิน ส่วนผู้ที่ต้องการซื้อดาวน์รถ ก็ต้องตรวจสอบประวัติรถ เอกสารอะไรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น  เดียวกัน อย่างน้อยปัญหาความสูญเสียจะได้เกิดน้อยลง เพราะเมื่อถึงวันที่ได้รับ โนติส ก็ไม่รู้ว่ารถของเราไปอยู่ที่ไหน หรือจะกลายเป็นซากรถที่ถูกชำแหละขายเป็นอะไหล่ไปแล้ว ไม่มีใครรู้ได้
    
การฉ้อโกงที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เลือกเวลาเศรษฐกิจดีโกงมาก หรือเศรษฐกิจแย่แล้วการหลอกลวงจะลดลง ยิ่งทุกวันนี้เศรษฐกิจเริ่มดีวัน ดีคืน ยอดขายรถยนต์ก็มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นปีนี้กูรูต่างก็เชื่อมั่นว่าจะขายทะลุ 720,000 คัน            

ขณะเดียวกัน ค่ายรถยนต์ต่างอัดแคมเปญรายการส่งเสริมการขาย ดาวน์น้อย ผ่อนนาน แค่เงินไม่กี่หมื่นบาทก็ถอยรถออกมาขับโก้ ๆ ได้แล้ว

ตรงนี้ได้เปิดทางให้ผู้บริโภคหลากหลายกลุ่มต่างมีสิทธิจะจับจองเป็นเจ้าของรถยนต์ได้ง่ายมากขึ้น แต่ลืมไปว่าในระยะยาวจะรับภาระการผ่อนชำระได้ครบถ้วนหรือไม่ ดังนั้นช่องว่างการเกิดปัญหาที่กล่าวไปจึงมีมาก และเกิดง่ายขึ้น เป็นเหตุให้กลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้จะฉกฉวยช่วงจังหวะ หากินบนความทุกข์ของผู้อื่น ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยได้ดีที่สุด ต้องมีสติ รอบคอบ เพื่อป้องกันความสูญเสีย ทั้งเสียรู้ เสียใจ เสียเงิน แถมต้องผ่อนรถให้คนอื่นไปขับ แทนอีก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์